Mộc thần Methuselah

Trần Phan

Tình cờ gặp lại vị thần mộc này trên tường của anh Nguyễn Trung Kiên. Ảnh ví von rằng tuổi của cây dài hơn lịch sử của dân tộc Việt.

Thật ra không chỉ là dài hơn tuổi của dân tộc Việt, cây Methuselah (danh pháp: Pinus longaeva D.K.Bailey), Vườn Quốc gia Inyo, California, đã sống 5,000 năm và là cây sống lâu nhất trên Trái Đất. Tên cây được đặt theo tên một nhân vật trong Thánh Kinh Cựu Ước, Methuselah, con của Enoch, và là ông nội của Noah. Nhiều Ki-tô hữu cũng tin rằng thần mộc này chính là sinh vật sống đầu tiên trên Trái Đất, xuất hiện vào ngày thứ ba trong cuộc tạo dựng vĩ đại của Thượng Đế được đề cập bởi Sáng Thế ký.

Không biết thảo mộc có số phận hay không và tử vi của cây này thế nào. Chớ mà nó mọc ở ta thì những dịp xuân về kiểu gì cũng bị bứng đi trồng ở đâu đó cho một lãnh đạo nào đó cầm bình xoa tưới nước để cổ động tết trồng cây. Hết hồn chưa con, à quên, hết hồn chưa ông già [cây]?

Năm thiên niên kỷ là một số tuổi quá lớn đối với một sinh vật, lớn đến mức khó tin nếu không có các phương pháp khoa học đã được tiến hành để thực chứng. Và như thế, cây Methuselah đã đứng đó chứng kiến lịch sử loài người từ thời kỳ đồ đá đến thời kỳ quá độ lên CNXH. Hy vọng Methuselah có thể nhìn thấy ngày thế giới đại đồng, anh em bốn bể một nhà, tình thương mến thương.

Mà cũng may nữa là cây cối không biết nói, hoặc chúng ta không biết ngôn ngữ của chúng, hoặc ít ra google chưa dịch được, chớ mà chúng kể tuốt luốt những gì chúng thấy thì đổ nợ.

Ví dụ như mấy gốc cây hồi xưa anh chị em thiện lành chúng mình trai gái mà nói hết ra thì cháy nhà như chơi.

327469870_927105648449542_7788807060691435457_n

29/1/2023

Comment