Lời tâm sự của Hoa Thúi địt…

  • Trần Phan

“Hoa gì nghe tiếng mà ghê?”

Search trên google với từ khóa trên, kết quả thật bất ngờ: 13,400 kết quả trong 0.68 giây. Điểm qua thấy có nhiều đáp án khác nhau: hoa súng, hoa cứt lợn,… nhưng nhiều nhất vẫn là “hoa thúi địt” (địt = đánh rắm).

Sao vậy? Sao mà nghe tiếng đã ghê? Tại sao bọn người ngu si tự cho mình là nho nhã lại tung hô “thập đại kinh điển danh hoa” mà cũng phận làm hoa như em lại gán cho cái tên nặng mùi để rồi “nghe tiếng mà ghê”. Ơ hay! có sao đâu? Thúi địt thì thúi địt! Địt mà không thúi thì đâu còn gì là… đánh rắm. Mà giả như không có lợi thì ai đánh… làm gì cho mệt xác. Kể cũng lạ, đó là cái chuyện thường tình. Từ bậc vĩ nhân cao siêu, anh hùng cái thế đến kẻ phàm phu tục tử, ai ai đều thế cả. Lên google, thay vì gõ cái câu đố dở hơi trên mà gõ bằng cái tên chính xác của em mà coi. Cả khối ra đấy! Nổi tiếng quá còn gì?

https://i0.wp.com/farm2.static.flickr.com/1073/787969596_8e1acb5e37.jpg

Thật ra, người ta gọi em bằng nhiều cái tên. Tây, ta hay tàu đều có cả. Ối tên hay ra phết. Nào là mơ tam thể, mẫu cẩu đằng; nào là ngũ hương đằng, thanh phong đằng, ngưu bì đống, mao hồ lô…; bà con của em ở nước ngoài thì còn nhiều tên khác kêu hơn. Như:

Mỹ : sewer vine;

Anh: chinese moon creeper, chinese fevervine, kings tonic;

Malaysia: akar sekentut, daun kentut, kesimbukan;

Indonesia: sembukan (Javanese), kahitutan (Sundanese), bintaos (Madurese);

Philippines: kantutai (Tagalog), bangogan (Bikol), mabolok (Pampangan);

Cambodia: vear phnom;

Laos: Kua mak ton sua;

Thailand: Kon, choh-ka-thue mue (northern), yaan phaahom (peninsular);…

Ôi chao ôi, nhiều, nhiều lắm… Nhưng em vẫn yêu cái tên thân thương mà người Việt gọi cho em: Hoa Thúi địt.

https://i0.wp.com/farm1.static.flickr.com/57/222988012_fd30fcdb72_o.jpg

Nói ra không phải là em khoe khoang gì, chẳng qua là để các bác biết em xuất thuân thuộc hàng hoàng tộc. Thật sự em tên đầy đủ của em theo danh pháp chánh thống là Paederia tomentosa Blume. Đây này, gia phả tại Plants Profile ghi rất rõ ràng:

Kingdom Plantae

Plants Subkingdom: Tracheobionta – Vascular plants

Superdivision: Spermatophyta – Seed plants

Division: Magnoliophyta – Flowering plants

Clas:s Magnoliopsida – Dicotyledons

Subclass: Asteridae

Order: Rubiales

Family: Rubiaceae – Madder family

Genus: Paederia L. – sewer vine

Species: Paederia tomentosa Blume

Đấy, thấy chưa, các bác đừng thấy em mong manh thế mà tưởng bở. Chẳng qua vì em thấy thiên hạ này thật buồn cười nên cũng chẳng thèm lên tiếng. Bất quá vì bị người đời xúc phạm, cứ nói đến em là nghĩ ngay đến đánh rắm rồi đến thịt chó, nên em mới nói ra đấy. Mà đã lỡ nói rồi thì phải nói cho hết chứ nói lừng khừng người ta lại bảo “khiêm tốn bằng bốn tự cao“…

https://i0.wp.com/www.mytho-fleurs.com/images/Fleurs_du_Vietnam/Paederia_consimilis.jpg

Tuy mang tấm thân liễu yếu đào tơ nhưng chúng em toát ra một mùi hương đặc biệt nên tuy không là quốc sắc nhưng cũng thuộc hàng thiên hương.  Lý do là chúng em sở hữu một loại tinh dầu có lưu huỳnh và ankaloid (paedrin α, paedrin β) khiến chúng em không thể lẫn vào đâu được.  Chúng em vô cùng tự hào về điều đó. Chúng em hiện diện trên cõi đời này từ rất sớm, các bác là kẻ hậu sanh, đã đạo hương mà còn làm ra vẻ thanh cao. Thật tầm thường!

https://i0.wp.com/upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/2/2d/Starr_001101-0044_Paederia_foetida.jpg

Trong dân gian, chúng em được sử dụng như một loại rau ăn kèm với thịt chó, thịt dê, thịt bê rồi đến nem công, chả phượng,… Nhưng ngoài công dụng là một loại gia vị, chúng em còn được y học cổ truyền biết đến như là một linh dược có vị đắng, chua chát, tính mát có tác dụng nhuận gan, giải nhiệt, mạnh tỳ vị, tiêu thực, sát khuẩn, chữa phong tê thấp, tẩy giun, giải độc…nhưng thông dụng nhất vẫn là chữa các bệnh về đường tiêu hóa, tiết niệu như kiết lỵ, tiêu chảy do nóng, sôi bụng, ăn khó tiêu, đau dạ dày, bí tiểu tiện,…

Trông mặt mà bắt hình dong” ư? Vậy là các bác chưa biết câu “cao nhân bất lộ tướng rồi”. Uổng cho các bác một kiếp làm người, lại được học hành tử tế mà kém cỏi. Đúng là “ếch ngồi đáy giếng“. Đứng trước Khổng Minh mà nhận mình nắm cả càn khôn, thật đáng thương thay!

https://i0.wp.com/farm1.static.flickr.com/91/222988010_240c293f5f_o.jpg

Thôi không nói nữa đâu, trời đang lất phất mưa bay thật lãng mạn. Trong cái tiết trời lành lạnh, khi trăm hoa đua nở, cùng với các quân tử hoa, hoàng hậu hoa, tây thi hoa, tiên tử hoa hay thiên hạ đệ nhất hương hoa, chúng em trang điểm cho đời với những nụ hoa be bé, xinh xinh, màu tím nhạt, thoang thoảng hương,… chẳng phải là thi vị lắm sao.

Kìa anh ong, chào cô bướm, mùa xuân đã về… Xin tự giới thiệu: em là Hoa Thúi Địt!

09/01/2010

62 thoughts on “Lời tâm sự của Hoa Thúi địt…

  1. Tiêu Dao

    em đọc mà không nín được cười thầy ạ. thầy còn tô đậmnữa chứ. thầy viết rất hấp dẫn.không ngờ dây thúi địt hihi lại có hoa dễ thương thầy nhỉ.

    Thích

    1. Trần Phan

      Tôi có viết gì đâu, chỉ là chép lại y nguyên xi… lời tâm sự của hoa Thúi địt đấy chứ. Mà sao lại cười vậy cà? HTĐ đã nói rồi đấy thôi: “từ bậc vĩ nhân cao siêu, anh hùng cái thế đến kẻ phàm phu tục tử, ai ai đều thế cả”. Hoa này rất dễ thương phải không? Sắp tới 14/02 rồi, có khi hoa này bị vặt trụi như ở lễ hội hoa năm nay ấy chứ chẳng chơi…

      Thích

  2. ta quang vu

    Khà khà lão này hiểm thật…quảng cáo cho nhành Mơ
    mà cứ như quảng cáo cho mình vậy hi hi…mà nói tới cái khúc giữa hình như lão cũng đang nuốt nước miếng ừng ực vì nghĩ tới cái món cày tơ thì phải thế là hôm nay nhà ta có cả Dê .Chó, Bàu Đá rồi Thúi….đầy đủ cả…nhậu thôi Trần Phan và Út ơi,nào …rót!

    Thích

    1. Trần Phan

      – Hơ hơ hơ, hiểm chỗ nào đâu cà? Có sao nói vậy đấy chớ. Lão này đúng là suy bụng ta ra hoa thúi… he he. Mà cho dù được làm một cành hoa và dịu dàng đơn sơ như hoa TĐ thì cũng vui chớ có sao đâu hè.

      – Cái vụ “khúc giữa” thì lão nói trúng phóc rồi đấy, có điều không phải nhớ cầy tơ mà nhớ con dê béo của nhà cô Út. Hà hà rót tiếp thôi!

      Thích

    1. Trần Phan

      Lâu quá mới thấy dân Kon Tum ghé xuống chơi. Làm gì mà nhà báo trồng nhiều thế? Trồng vài dây làm… cảnh thôi chứ. Hà hà, cứ nghe đến lá TĐ là tự nhiên thấy ham…

      Thích

  3. Trọng Bình

    Chỉ thấy mọi người cười khi nói đến cái tên này .đọc bài này thấy thật thỏa mái. Vui thầy hen.

    Thích

    1. Trần Phan

      Hix! Cố gắng viết một bài thật… lãng mạn về Hoa thúi địt. Vậy mà ai đọc cũng nghĩ đến thịt chó. Chả thấy bóng dáng Thúi địt đâu. Buồn 15′.

      Thích

  4. Viễn Khánh

    Tên hoa thì đẹp rồi. Câu chuyện đúng là lãng mạn thiệt. Nhưng nhậu nhẹt thì zui hơn. Út về đem con dê béo Dona qua nhà anh đánh chén hén.
    Mà sao hai anh lại cứ thủ thà thỉ thỉ với nhau cả ngày vậy cà. Ganh tỵ ghê ta ơi!!!

    Thích

  5. Nguyễn Thuận Phong (tức SGK)

    Cứ theo thói quen, ghé thăm anh Phan là ghé thăm luôn cô em Út của anh.
    Không biết cái tên xuất xứ từ đâu nhưng có lẽ người ta đặt tên theo mùi hương nồng nàn của nó chăng?
    Hình số 3 từ trên xuống. Cái lá của hoa này sao giống lá mơ lông thế? Làm SGK liên tưởng tới món… mộc tồn!
    Dù sao đó là một cái tên ấn tượng, rất Việt!

    Thích

    1. Trần Phan Post author

      – Em nó đã giới thiệu tên chi thì mình gọi tên nớ cho nó bình dân. Có chi mô mà sợ rứa hè. Răng gọi chi mơ miết cho nó buồn hầy.

      – Ông đi thăm cô Út thì nói cho rồi. Bày đặt tạt qua thăm Trần Phan rồi còn vòng vo tam quốc thiệt rầu hết sức.

      Thích

  6. Võ Nguyên

    Sao chuyển nhà liên tục vậy ? Chạy đi tìm bác đuối chân bác Trần Phan ơi !
    “Em hoa” ấy vẫn còn một cái tên nữa đấy bác ạ. Đúng như Nguyễn Thuận Phong nói đấy, cái tên rất thơ mộng: MƠ.
    Lá mơ với món “mộc tồn”/ Ăn xong rồi cứ vỗ … tay khen ngon.

    Thích

    1. Trần Phan Post author

      – Khà khà! Hân hạnh được đón anh đến chơi. Hôm trước có qua nhà anh đọc cọp một số truyện ngắn và vài đoản tác. Lối viết chân mộc, giản dị, không uốn éo làm sang kiểu trưởng giả nửa mùa! Hoan nghênh và rất mong có nhiều sáng tác mới để bà con thưởng lãm.

      – Trong bài viết trên, em thúi địt đã giới thiệu đầy đủ các tên: tây, ta, tàu, anh, pháp, mỹ, thái lan, lào,… và cũng đã giới thiệu là Mơ rồi còn gì. Ái chà chà, tại bác đọc mà nghĩ đến chuyện khác nên sót đây mà.

      Thích

  7. Quoc Dat

    nghe nói lá này ông ăn bà khen ngon có đuúng không thầy ới. thầy kiếm cho em cái confirmation được không à .đãi thầy một trận tơi bời luôn.

    Thích

    1. Trần Phan

      Coi bộ chú muốn kiếm hàng độc để lận lưng quần rồi. Khà khà, thật ra thì thiên hạ nói có, mấy bà nói không, còn Trần Phan thì đang ngâm kíu. Hì hì.

      Thích

  8. hl

    Ua chầu chầu đọc cái đầu đề mà chị buồn cười quá!
    Nhưng chừ phải đi chụp hình cẩm tú cầu đặng còn post lên cho cậu em ” sồn sồn” coi đây! Hôm ni nắng đẹp nên cẩm tú cầu sẽ lung linh hơn!

    Thích

    1. Trần Phan

      Hơ hơ, thúi địt thì là thúi địt chơ răng lại kừi hè? Được được, chị cứ làm mấy phát, lộn, chụp nhìu hình (he he) vào để bà con, rồi cậu em và các cậu “lồn sồn” khác thưởng lãm nhé. He he.

      Thích

    1. Trần Phan

      Răng kừi hè? Nỏ có chi kừi mô. Đúng là như rứa đo. Nó tên là thúi địt thiệt đo chị nờ. Mà trông chị kừi khục khục cũng có duyên gớm. Hế hế.

      Thích

  9. hl

    cứ mỗi lần nhìn bài ni là chị phải cười khùng khục!
    Quê chị gọi cây này là cây Mơ địt( he he), ngòi bắc gọi là Mơ lông thì phải?

    Thích

    1. Trần Phan Post author

      Xin chào và hoan nghênh bạn Tran Phan ghé chơi và chia sẻ. Trùng tên nhau không biết có phải là có duyên không nhỉ? Mong bạn ghé chơi thường xuyên!

      Thích

  10. Xuka

    Thầy, thầy giảng bài hay quá thầy, mà thầy lại xinh nữa, thế thì chết học trò ( nữ ) thầy ơi! Cho em hỏi thiệt nhe thầy, hồi đó giờ thầy có nhận được lá thư tỉnh tò nào của nữ sinh chưa? Thầy cẩn thận nhe thầy, kẻo tội nghiệp học trò thầy ơi!
    Hầy, lá mơ cũng là lá thúi địt, tuyệt, giờ này bạn Xuka mới biết! Hồi đó cũng có ăn lá mơ rồi, nhấm một phát, lè ra luôn, kinh…! Cái lá có lông lông thì phải, ghê ơi là ghê, vậy mà mấy bác trong đây khen nức khen nở, thiệt là lạ!

    Thích

    1. Trần Phan Post author

      Ậy ậy, thiệt tình thì cũng… ham lắm nhưng chẳng được tí chút gì. Cứ nghĩ đến chuyện này là chán ốm. Nhiều lúc cũng có “em” xin gặp riêng làm em cứ hí hững, hóa ra nó lại đi hỏi bài. Bác bảo thế có tức lòi mắt ra không 😀

      He he, thúi địt với lá mơ tuy hai mà một. Bác cứ bình dân mà coi. Cứ ngồi chồm hổm trên ghế đẩu, cuốn cái lá thúi địt với thịt chó hoặc thịt dê, cắn một miếng nó kêu một cái sật. Trời ạ, ngon điếc luôn 😀

      Thích

      1. hl

        Qua một hồi theo dõi thì tui mới nghĩ ra là Trần Phan và Xuka là một cặp rất hợp nhau đấy, kẻ tung người hứng zui lém!

        Thích

  11. muahemua

    lần đầu tiên nghe tên Hoa thúi địt mà sao thấy … thân thương kinh. hình như nó đánh thức tất cả các cơ quan đoàn thể!!!

    Thích

    1. Trần Phan Post author

      muahemua :

      lần đầu tiên nghe tên Hoa thúi địt mà sao thấy … thân thương kinh. hình như nó đánh thức tất cả các cơ quan đoàn thể!!!

      He he, một cái còm hết sức thú vị theo cả nghĩa đen và nghĩa… trắng. Cảm ơn bạn đến chơi! Trần Phan có qua nhà bạn và đọc một đôi dòng thơ. Những câu 68 thật mượt mà!

      Thích

  12. luuly1979

    Lượn lờ trên NET tìm thông tin về cái hoa đẹc-biiệt nì… Vô tình nhảy vào blog ông anh. Hehehe… Bài viết sâu sắc chứ chẳng chơi, huynh nhỉ?

    Thích

  13. luuly1979

    Em đâu có đao to búa bự đâu huynh! Tại cũng vì ngưỡng mộ cách viết của huynh, à không, cách “tường thuật” của huynh từ lời nói cái hoa này mà khen lấy kkhen để đó thôi! 🙂

    Thích

  14. chauconcoc

    Ở quê tui có loại lá nhỏ hơn, trơn ( không phải mơ lông) mùi còn cao thủ hơn. Đem giã vắt lấy nước, cho vào chai, bỏ vào gàu xách nước, thả xuống giếng. Để 1 đêm tới sáng xách lên, hòa với ít đường uống trị kiết lị là số 1. Tên là thúi địt nhưng qua chế biến kiểu này địt không thúi nữa mà….rất …hoành tráng !

    Thích

    1. Trần Phan Post author

      Loại đó quê em cũng có, lá nhỏ, thon dài, trơn hoặc phớt lông. Mùi của trự này đúng là bá cháy nhưng không bằng Xú hương (Lasianthus). Đó là một chi thực vật cùng họ với thúi địt, mùi của nó ở hàng thượng thặng, giống như… 100 người cùng địt. Đi rừng, mỗi lần đụng đến cha cố nội này là nó thúi cả… dãy Trường Sơn 😀

      Thích

  15. Giáng Hiền

    Sự tinh tế bao giờ cũng bắt nguồn tự sự giản dị. Vì vậy dậu hiên nhà GH không bao giờ vắng bóng TĐ. Một chiếc lọ hình trụ đứng mầu nâu trong góc khuất của phòng khách nhà GH thỉnh thoảng vẫn rủ vài nhành hoa TĐ đấy. Đảm bảo nếu ai không bao giờ biết thương hoa tiếc ngọc thì vẫn cứ ngợi khen như thường. Thậm chí sẽ thắc mắc nếu ai đó mạnh tay ngắt cả lá lẫn bông nhâm nhi cùng chút rượu nút lá chuối. Không tin hôm nao ấm ách trong ngoài các bác cử thử làm vậy rồi xem có vinh danh TĐ là quốc hoa không? hic!hic!

    Thích

    1. Trần Phan Post author

      Cảm ơn bác đến chơi. Em nghĩ tên thúi địt thì cứ đường hoàng viết thúi địt ngang hàng với thập đại kinh điển danh hoa chứ không việc gì phải viết tắt viết teo đâu bác 😀

      Thích

  16. Giáng Hiền
      Ừ thì THÚI ĐỊT ông mày đấy
      Sợ đếch gì thiên hạ cười chê
      Những món kinh điên mà vắng bố
      Mẹ đứa nào còn khen nổi ngon không?
      Mơ lông, Tam thể không bằng bố
      THÚI ĐỊT trên đời chỉ mình ông!
      he!he!he!

    Thích

  17. Quỳnh Trang Mai

    Ngày xưa em nghĩ các thầy cô giáo không bao giờ … địt thúi. Bây giờ là cô giáo rồi, hóa ra đó là lẽ thường thầy nhỉ. Địt – Đặc sệt miền Trung thầy ơi. “Khu địt khu thở ai nỡ mắng khu”. hi

    Thích

  18. a tí

    là tên thúi địt có gì cười
    miễn em có ích giúp cho đời
    ai chê em thúi thì đừng rớ
    chớ nói lung tung chúng nó cười…..kkkkkkkk

    Thích

  19. Phuc

    Theo mình thấy đúng ra phải gọi gọi là thúi “địch”, vì người miền nam phát âm là “địch”(đánh rắm) chứ họ không thể phát âm được 2 chữ “it”. “ICH” và “IT” họ đều phát âm là “ICH”

    Thích

Comment