Bức tượng “Heracles & Diomedes” và kỳ công thứ 8 của người anh hùng

Trần Phan

Bức tượng có tên Heracles & Diomedes của điêu khắc gia Vincenzo de’ Rossi, thế kỷ XVI. Câu chuyện của bức tượng là điệp vụ thứ 8 của anh hùng Heracles.

Sau khi bắt sống con bò mộng ở đảo Ctete, vua Eurystheus thành Tiryns đã cử Heracles đi bắt những con ngựa cái của Diomedes xứ Thrace. Những con ngựa này rất đẹp và dũng mãnh hiếm có. Thần thoại Hy Lạp kể rằng những người lữ hành đi qua Thrace đều được Diomedes tiếp đón nồng hậu rồi nhân lúc say sưa đã đẩy những kẻ bất hạnh này vào chuồng ngựa để nuôi chúng nên bầy ngựa rất dữ tợn.

Cuộc chiến của Heracles và Diomedes được mô tả là kinh thiên động địa vì vốn dĩ Diomedes là con của thần chiến tranh Ares và công chúa Cyrene cũng vốn là con của các vị thần. Cuối cùng Heracles đã quật ngã và giết chết ông vua tàn bạo nhất của vùng Thrace cổ đại.

Tuy nhiên, sau khi xem xong bức tượng này mình không nghĩ là dũng sĩ Heracles lại có thể thực hiện được 12 kỳ công như đã được ca tụng.

Có lẽ Hercules đã chết ở kỳ công thứ 8 này, vì dù người phàm hay người thần linh gì đi nữa thì không ai có thể chịu nổi cú bóp chym kinh hoàng như thế cả.

hercul4

5/6/2023

Comment