Người xưa đòi nợ

Trần Phan

Thấy cái này trên mạng hay quá. Gúc thêm thì biết đây là một góc kiến trúc được hàng triệu lượt check-in tại Freiburg Minster, nhà thờ lớn vùng tây nam nước Đức. Tháp thờ của ngôi nhà Chúa này là church tower kiểu Gothic duy nhất ở Đức được hoàn thành vào thời Trung Cổ và tồn tại cho đến ngày nay, tồn tại cả sau các cuộc ném bom vào tháng 11 năm 1944 cuối đệ nhị thế chiến. Theo thông tin mình gúc thì vị công tước cuối cùng của gia tộc Zähringen, một triều đại của giới quý tộc Swabian, đã khởi công xây dựng vào khoảng năm 1200 theo phong cách kiến trúc La Mã.

Tất nhiên cũng theo gúc là có một truyền thuyết kể rằng một điêu khắc gia đã bất mãn vì hội đồng thành phố thời ấy chậm trả tiền công nên đã tạo ra chiếc gargoyle này và đặt nó hướng vào tòa thị chính.

Hóa ra ý tưởng cho những tuyệt tác đôi khi xuất phát từ sự bất mãn. Mình nghĩ tác phẩm này thật sự thăng hoa rất quá lắm.

FL trên facebook của mình có rất nhiều anh em là kiến trúc sư. Rất nhiều lần thấy họ kêu ca về việc chậm trễ hoặc bị lật kèo các đồ án thiết kế.

Vậy nên có thể đây là một giải pháp.

Freiburg Minster

25/5/2023

Comment