Tiểu lôi âm và câu chuyện Phật giả

Trần Phan

Trong Tây du ký, hồi thứ 65, Ngô Thừa Ân có chép câu chuyện về thầy trò Đường Tăng bước vào ngôi chùa Lôi Âm giả mà cứ ngỡ mình đã đến Linh Sơn, Phật quốc. Bộ phim cùng tên do nữ đạo diễn Dương Khiết, tập 19, cũng đặc tả cảnh sư Huyền Trang chỉnh sửa trang phục, cung kính đảnh lễ, mà không hay mình đang nhận nhầm yêu quái là bậc Chánh Đẳng Chánh Giác.

Nguyên ngôi chùa giả này do một tiểu đồng của Phật Di Lặc đã đánh cắp bảo bối trốn xuống trần lập ra để lừa Đường Tăng. Tiểu đồng này có lông mày màu vàng, chữ hoàng mi trong Hoàng Mi Lão Phật (do yêu quái này tự xưng) có nghĩa như thế.

Tất cả những cái giả đều như thật. Cũng Phật tổ ngồi trên tòa sen, còn dưới thì năm trăm La Hán, ba ngàn Yết Đế, bốn vị Kim Cang, tám vị Bồ Tát, và chư tăng không biết bao nhiêu mà kể.

Đến như Đường Tăng trong mười kiếp trước vốn là Kim Thiền Tử (đồ đệ thứ hai của Phật Tổ Như Lai), kiếp này tinh thông Phật pháp, lại là người được chọn đi thỉnh pháp bảo mà không nhận ra đâu là chân đâu là giả thì hạng bỉ phu như chúng ta thật khó để biết tận tường trong trùng trùng hình tướng.

Nói thế để chúng ta thấy bình tâm hơn trước những chuyện lùm xùm hổm rày ở Phật môn. Bình tâm ở đây không có nghĩa lấy đó làm chuyện nhỏ nhặt mà phải chấp nhận một thực tế là thật giả luôn tồn tại. Chưa kể cái giả đôi khi giống thật đến mức bậc chân sư đọc thiên kinh vạn quyển còn lẫn lộn thì sá gì kẻ phàm phu mới lật mấy trang sách.

Vậy nên mình thích cái cách mà Lê Anh Dũng đã hỏi lớn trong phần 1 cuốn biên khảo Giải mã truyện Tây Du: “Đường Tăng! Anh là ai?”

Câu hỏi rất hay mà câu trả lời cũng rất hay. Xin trích ra đây để quý vị nào rảnh rỗi thì đọc:

“Đường Tăng vẫn còn đang thỉnh kinh, dù đã thỉnh kinh xong rồi từ vạn cổ.

Vậy cuộc thỉnh kinh đi về phương trời nào viễn xứ?

Nên ta thử hỏi lớn tiếng rằng Đường Tăng! Anh là ai?

Câu hỏi ấy phải chăng xấc xược? Sao lại dám xưng hô với Đường Tăng là… anh?

Ta cứ hỏi nữa:

Đường Tăng! Anh là ai?

Cũng là ta hỏi chính ta đó thôi. Mỗi người trong chúng ta đều là Đường Tăng. Mỗi thời đại của quá khứ, hiện tại và vị lai đều có Đường Tăng, đều vẫn đã, đang, và sẽ còn tiếp tục thỉnh kinh.

Cuộc thỉnh kinh ấy chính là hành trình đầy trắc trở của mỗi người trong chúng ta truy tầm chân lý, tìm cái bổn lai diện mục vốn dĩ đã sẵn tàng ẩn trong mỗi con người”.

Phật bảo trong ta mà Pháp bảo cũng trong ta. Ngay cái khoảnh khắc mà ta muốn vén mây để nhìn tự tánh thì ấy là thỉnh kinh vậy.

24/8/2022

Advertisement

Comment

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s