Chuyện môn Sử

Trần Phan

Không định nói về chuyện này, vì nghĩ ai cũng có quyền đưa ra quan điểm của mình. Nhưng đọc những ý kiến như này của các vị đại biểu Quốc hội, đặc biệt là Ủy ban Văn hóa – Giáo dục, thì tui thực sự thấy bối rối.

Lý do họ đưa ra là “đề xuất giữ Lịch sử là môn học bắt buộc do lo ngại học sinh THPT không lựa chọn khi môn này được đưa vào chương trình tự chọn”, hay “nếu không lựa chọn môn Lịch sử ở cấp THPT, các em sẽ không được tiếp cận với kiến thức rất quan trọng, có ý nghĩa giáo dục đối với lứa tuổi này”,…

Chưa nói đến chuyện những lý do như vầy có thể áp dụng cho tất cả các môn tự chọn khác. Chỉ cần thay chữ “Lịch sử” trong các phát ngôn nói trên bằng “Vật lý”, “Hóa học”, “Sinh học” hay “Địa lý”… đều được. Ví dụ, “nếu không lựa chọn môn SINH HỌC ở cấp THPT, các em sẽ không được tiếp cận với kiến thức rất quan trọng, có ý nghĩa giáo dục đối với lứa tuổi này”. Hợp lý không?

Và cũng không bàn chuyện môn lịch sử được xây dựng với tỉ trọng như nào. Quý vị nào muốn biết có thể đọc lại Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 25/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo) sẽ rõ.

Ở đây chỉ nói là câu chuyện môn Lịch sử được đưa vào tổ hợp các môn tự chọn trong chương trình trung học phổ thông không phải là câu chuyện hôm qua hay vừa mới dự kiến. Hãy lược xem câu chuyện bắt đầu như nào:

Nghị quyết 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông đã quyết nghị “Giáo dục phổ thông 12 năm, gồm hai giai đoạn giáo dục: giai đoạn giáo dục cơ bản (gồm cấp tiểu học 5 năm và cấp trung học cơ sở 4 năm) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp trung học phổ thông 3 năm). Giáo dục cơ bản bảo đảm trang bị cho học sinh trí thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau trung học cơ sở. Giáo dục định hướng nghề nghiệp bảo đảm học sinh tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng”.

Như vậy, cấp trung học phổ thông được xác định là giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, tức đảm bảo yêu cầu phân luồng để tiếp cận nghề nghiệp.

Chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ Giáo dục ban hành năm 2018 là bước tiếp theo, và là bước cụ thể hóa Nghị quyết 88 năm 2014 của Quốc hội.

Chuyện rõ vậy có gì mà cãi nhỉ? Mà có cãi thì thì hồi đó cãi đi chứ? Sao lại để còn 3 tháng nữa bắt đầu áp dụng thì anh em mới “u là trời”, rồi “eo ôi thế á”, rồi “thật không thể tin được”,…

Mà anh em mình vốn vui tính đã đành, các bác thì đang ở Quốc hội, mà chuyện này là chuyện của Quốc hội mà cứ như:

“Tình yêu mới vừa hôm qua
Mà nay mắt trong mắt cay
Lệ nhòa tan nguồn tin yêu
Lệ nhòa trôi cơn mê đầy
Người yêu giờ xa xôi lắm cướp mất thương yêu…”

25/5/2022

Bonus:

Nói chớ quý vị cũng nên xem qua phân phối thời lượng cho các nội dung của môn Lịch sử, trong chương trình giáo dục trung học phổ thông mới (ảnh dưới), để hiểu rõ hơn về tỷ trọng giữa các phần.

Tui chỉ đơn cử nội dung ở Lớp 12. Phân phối thời lượng cho thấy trừ 30% dành cho kiểm tra định kỳ (10%) và thực hành (20%) thì đã có hơn một nửa thời lượng giảng dạy (40/70) dành cho các nội dung về giai đoạn từ 1945 đến nay.

Tính trên tổng số thời lượng của cả chương trình (3 lớp) thì riêng giai đoạn 1945-nay đã chiếm hơn 1/6.

Tính ra như vậy để chúng ta thấy cũng là lịch sử nhưng có những lịch sử được quan tâm hơn các lịch sử khác 🙂

QH

LS3

Comment

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s