Hoa bòng bòng và Sadashiva

Trần Phan

Hôm trước có một post về hoa bòng bòng (Calotropis gigantea), một loài cây thiêng trong Hindu giáo mà những tín đồ Shivaism tiến dâng vị thần chủ. Trong đó, tui có đề cập đến hình ảnh của hoa như một bộ Linga-Yoni cùng những tràng phụ tạo thành hình chóp thắt lại phía trên như búi tóc, một dấu hiệu của thần Shiva thường thấy trên các Jatalinga.

Trong cuộc trao đổi nhỏ, một người bạn của mình cho rằng con số 5 ít được thấy trong các điêu khắc Hindu cũng như những nền văn hóa chịu ảnh hưởng, như Champa.

Đúng là tui cũng chưa thấy số 5 liên quan (về mặt trực quan) đến đấng Shiva trong điêu khắc Cham nhưng Ấn giáo tại nơi khởi thủy xuất hiện khá nhiều, đặc biệt là Sadashiva phổ biến ở vùng Bengal trong thời kỳ của vương triều Sena (TK. XI-XII).

Chữ Sada có nghĩa là bất diệt, Sadashiva là dạng thức phức tạp và được xem như biểu hiện cao nhất của đấng Shiva. Ở dạng này, Shiva được thể hiện dưới dạng vị thần 5 mặt: ảnh dưới là Sadashiva được phát hiện ở phía tây Bengal (hiện vật thuộc TK. XI) và ảnh phải là Sadashiva ở đền Meenakshi thờ nữ thần Meenakshi, hiện thân của Parvati, phối ngẫu của Shiva. Cũng trong ảnh phải, trong lòng bàn tay của thần Shiva hình như xuất hiện biểu tượng về hoa 4 cánh bí ẩn (?), tui nhất định sẽ quay lại chuyện này liên quan đến Bilvapatra (Aegle marmelos) đã từng đề cập.

Trong Sadashiva, 5 khuôn mặt tượng trưng cho 5 hành vi thánh của thần Shiva là: sáng tạo, bảo tồn, hủy diệt, lừa gạt (?) và giải thoát.

Hãy quan sát kỹ hoa bòng bòng, đó thật sự là một Sadashiva thiên nhiên (?)

Sadashiva

15/5/2021

Comment

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s