Trang chủ > ngẫm và nghĩ..., Trần Phan viết... > Rồi như gió bay xa…

Rồi như gió bay xa…

  • Trần Phan

Chia tay với các lớp cuối khóa, chen trong những cái nắm tay thật chặt và những cái ôm đầy nước mắt, mình bắt gặp một cô giáo đứng trong góc nhỏ lặng lẽ nhìn những bức ảnh chạy trên màn hình ghi lại kỷ niệm của những đứa học trò thân thương của mình trong suốt bốn năm qua. Ánh mắt cô rất lạ. Mình không khiếm nhã đến mức phá vỡ cái không gian quá riêng ấy nhưng đêm về nó buộc mình phải nhắn cho cô ấy một bản tin. Và thật may mắn, cô ấy đã trả lời, qua e-mail.

Cô nói “Mình đến đất QN này mang theo nhiều tự ti nông điền và cả chút háo danh nửa mùa trí thức. Rồi qua tất cả, mình cũng hiểu rằng ta nên diễn ý của mình trong cuộc sống bằng cách hẩy lòng lên chứ không là quệt não xuống. Có thể chúng không biết nhưng mình luôn xem chúng như con. Nhìn chúng bây giờ mình muốn tìm lại chúng của ngày xưa, mà cũng là tìm lại mình của những ngày đồng hành, và của cả những ngày xa hơn nữa”.

Chia sẻ với má con Pi những dòng tâm sự ấy, má nó nói đọc những gì cô ấy viết má thấy nuối tiếc về những ngày xưa. Có những điều mãi đến tận sau này mới nhận ra và có cả những lời xin lỗi chưa có dịp.

Đừng hỏi mình hay cố suy đoán cô ấy là ai bởi sự này phạm vào riêng tư. Mình không chắc hiểu hết những điều cô ấy ghi nhưng mình biết những yêu mến dành cho nhau là rất thật. Có thể nó ẩn đâu đó trong cả sự nghiêm khắc và cau có mà, vì vô tình, ta thành kẻ lãng quên.

Và nữa, đôi khi ta cũng không nhận ra chính ta của ngày xưa. Nhưng không sao. Ai cũng có một lần trẻ. Hãy cứ vui đi, rồi chia tay, nhưng “đừng lấy tay phủi một quãng mùa ta đi qua”. Chắc chắn một ngày, có thể là một Tháng Năm nào đó, ta sẽ đặt bút xuống trang giấy để viết “When we were young…”

Facebook | June 1, 2016

  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Comment

