Biên cho những bức ảnh của một kỳ thi…

  • Trần Phan

Gần đây trên mạng xôn xao và share đi với tốc độ rất nhanh chóng những bức ảnh được cho là chụp tại một buổi thi học kỳ của một trường trung học phổ thông thuộc thành phố Hồ Chí Minh. Ngay lập tức, hình ảnh những em học sinh ngồi một mình một bàn giữa sân trường được cộng đồng facebook và nhiều đồng nghiệp của tôi tung hô như một sáng kiến cần được nhân rộng với kỳ vọng sẽ tránh được tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.

Riêng tôi, nhìn bức ảnh, lại thấy buồn. Một cảm giác không mơ hồ về một sự thất bại. Không phải của kỳ thi, mà là của cả một lĩnh vực luôn được ghi là quốc sách.

Giáo dục, dù dưới bất cứ góc độ triết lý nào, cũng lấy việc hoàn thiện nhân cách làm gốc. Khi người ta không còn tin nhau, khi nhân cách của số đông sản phẩm của một nền giáo dục bị nghi ngờ, dù biện hộ bằng cách nào cũng là một điều đáng buồn.

Tôi nhớ thời còn đi học, ít ra cho đến khi hoàn tất những năm của bậc đại học, quay cóp nói riêng và gian lận trong thi cử nói chung hầu như không phổ biến như bây giờ. Chúng tôi, dù không nói ra, vẫn luôn nhìn những bạn có hành vi thiếu nghiêm túc trong thi cử với một thái độ thiếu tôn trọng. Và họ, những người có phút giây lỗi lầm ấy, luôn sống trong sự mặc cảm – như một sự trừng phạt.

Nhưng điều không bình thường ấy đã trở thành bình thường.

Như bây giờ.

thi

Facebook | Dec. 26, 2015

Comment