Trang chủ > ngẫm và nghĩ..., Trần Phan viết... > Linh tinh cho tháng ba…

Linh tinh cho tháng ba…

  • Trần Phan

Cơn mưa làm Tháng Ba trôi đâu mất, buổi chiều trở nên lạc loài và tôi ngồi đây…

Tôi nghĩ về luân hồi và tôi chợt nhận ra mình không rảnh đến mức ngồi mường tượng ra kiếp sau của mình như nào. Một ông gà đạp mái xong nhảy tót lên lên đụn rơm gáy o o hay một ông trâu tự tại gặm cỏ rồi ung dung đái tồ tồ lên một tấm tôn nào đó. Đơn giản tôi nghĩ, với mình, kiếp này là đủ.

Tôi nghĩ về nhân quả, tôi nghĩ về cái cách để hái quả mà ta mong muốn. Và tôi nghĩ đến sự toan tính. Trong phạm vi nghề nghiệp, đừng bảo với tôi rằng các bạn đang ngày đêm hy sinh cho một sứ mệnh cao cả. Cái đó có nhưng không nhiều, nó không phải tính bằng cả một cuộc hành trình. Nó tính bằng những phút giây bạn bất chợt cháy lên cho những đam mê, rồi thôi, tất cả cũng không thoát ra khỏi sự toan tính. Toan tính cho việc xây dựng hình ảnh của mình, toan tính cho sự nghiệp và toan tính cho những vụn vặt cháo rau thường nhật. Những quả ấy bạn đang gieo bằng sự cả sự cân nhắc không vô tư. Nó gần với một câu nói tôi đọc ở đâu đó, rằng, đạo đức không đơn giản là chỉ cho đi mà thực sự là sự toan tính khôn ngoan để nhận lại.

Và tôi nghĩ về thiên đường hay cõi cực lạc, dù tôi biết rằng tôi còn rất lâu nữa mới đứng trước sự phán xét. Tôi nghĩ về nơi ấy như một quả mà rất nhiều trong chúng ta hằng mong mỏi. Và liệu rằng việc tích đức hành thiện thực ra là chúng ta đang hướng đến những gì cao cả hay cũng không nằm ngoài sự toan tính để nhận lại? Địa ngục nghe nói là một nơi rất tàn khốc, và chúng ta đang cân nhắc cho mình những bước đi không vô tư để né tránh? Có vẻ như chúng ta chưa bao giờ thôi khôn ngoan trong sự trao đổi…

Tôi phải về đón con gái và kệ mẹ Tháng Ba với cơn mưa dở hơi này. Xin lỗi vì sự linh tinh mà các bạn đã theo tôi đến đây. Hôm qua kỷ niệm sáu năm ngày cưới và tôi biết có những thiên đường nhỏ hơn rất nhiều…

  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Comment

