Trang chủ > ngẫm và nghĩ..., Trần Phan viết... > Hoa và “tiếng chim hót trong bụi mận gai”…

Hoa và “tiếng chim hót trong bụi mận gai”…

  • Trần Phan

1. Nhìn cái cách mà hoàng thảo vảy rồng chắt chiu từng nụ hoa thật kỳ lạ. Cây lá xù xì, cộc cằn và thô lỗ nhưng từng nụ từng hoa thoát thai từ sự cáu kỉnh lại mong manh như vừa được vớt ra từ vạt nắng xuân.

Mà đời cũng đầy những tréo ngoe, bao lâu chơi với một người bạn, mình luôn nghĩ về nó như một đứa lý tính và máy móc, cả đời chưa đọc nỗi nửa câu thơ. Bất ngờ sang nay, nó thản nhiên ngồi phun khói giảng cho mình về thơ Matsuo Bashō. Haiku, với mình, chưa bao giờ hay đến thế…

.

2. Phàm người chăm hoa, thực sự yêu hoa, (nhất là với những loài thảo mộc quý hiếm thuần chưa lâu,) thấy cây phát hoa rộ thường không vội mừng. Còn nguyên đó nỗi lo canh cánh. Đơn giản vì có thể bạn đã chưa thực sự hiểu hoa và theo đó đã không tạo được điều kiện tốt nhất. Khi ấy, cây cảm thấy bị đe dọa và như một quy luật, những đóa hoa huy hoàng kia có thể là sự lóe sáng cuối cùng bởi cây đang âm thầm dồn hết tất cả sức lực của mình cho sứ mệnh cao cả nhất.

Tôi từng nghe kể về “một loài chim chỉ hót có một lần trong đời, nhưng hót hay nhất thế gian. Có lần nó rời tổ bay đi tìm bụi mận gai và tìm cho bằng được mới thôi. Giữa đám cành gai góc, nó cất tiếng hát bài ca của mình và lao ngực vào chiếc gai dài nhất, nhọn nhất. Vượt lên trên nỗi đau khổ khôn tả, nó vừa hót vừa lịm dần đi, và tiếng ca hân hoan ấy đáng cho cả sơn ca và hoạ mi phải ghen tị”.

Tôi chưa một lần nghe bài ca duy nhất ấy, bài ca mà loài chim kia sinh ra để hát lên, dù chỉ một lần trong đời. Tôi cũng không biết có loài chim như thế hay không nhưng tôi biết sự bùng cháy đến điên dại của những bông hoa phải đổi bằng tính mạng.

Yêu hoa đi, yêu nhau đi, rồi bạn sẽ thấy…

.

  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Comment

