Trang chủ > ngẫm và nghĩ..., Trần Phan viết... > Bầu chọn Hạ Long – tôi không yêu nước theo cách như thế…

Bầu chọn Hạ Long – tôi không yêu nước theo cách như thế…

  • Trần Phan

Trưa, lại một lần nữa nghe phát thanh viên của VTV phát đi thông điệp về bầu chọn cho vịnh Hà Long là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới với “lá phiếu của lòng yêu nước” mà tự nhiên thấy mình thêm một lần lạc lỏng. Nhấp nhổm bao lâu định viết về vấn đề này rồi lại thôi bởi nó khá buồn cười nhưng hôm nay thì không nhịn được.

Thật ra không phải đợi đến bây giờ, từ 8/2007 đã bắt đầu khởi động một chiến dịch quy mô lớn từ cấp trung ương đến địa phương, chuẩn bị cho lộ trình đưa Hạ Long (cùng với động Phong Nha – Kẻ Bàng và đỉnh Fansipan) lọt top. Các sở, ban, ngành thi đua vào cuộc cùng với sự tích cực của báo chí, cái tên vịnh Hạ Long liên tục được hâm nóng và thực sự đã đi đến từng nhà, thâm nhập vào tận các ngõ ngách. Báo Tuổi trẻ đã lập hẳn một chuyên mục bầu chọn cho vịnh Hạ Long với khẩu hiệu: Bầu chọn cho Việt Nam – lá phiếu của lòng yêu nước. Và hôm nay, khi cái tên Hạ Long nằm trong số 28 địa danh trên toàn thế giới có mặt trong “vòng chung kết” thì không khí vote có vẻ nóng hơn bao giờ hết. Xét ở góc độ yêu mảnh đất quê mình, quảng bá hình ảnh về một di sản thiên nhiên thế giới 2 lần được UNESCO công nhận đến người dân thì đây quả thật là một kỳ tích. Tuy nhiên, dù chưa một lần bấm chuột hoặc nhắn tin bầu chọn và khi ở giai đoạn nước rút, chỉ còn 20 ngày nữa (11/11/2011), tên của “7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới” sẽ được xướng lên tại Thụy Sĩ mà tôi, lại một lần nữa, là người ngoài cuộc. Có vẻ như công văn 6292/BGDĐT-CTHSSV ngày 22/9/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo “về việc vận động học sinh sinh viên toàn quốc bầu chọn cho vịnh Hạ Long là Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới” gửi đi các sở giáo dục, các đại học, học viện hay hình ảnh bộ trưởng bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh, đại sứ du lịch Lý Nhã Kỳ cùng với đông đảo cán bộ [lãnh đạo] và đoàn viên thanh niên dàn hàng ngang nhắn tin bầu chọn cho vịnh Hạ Long,… với tôi, vẫn là một cái gì đó khó diễn tả.

Sao vậy? Lý do thì nhiều, tôi chỉ gạch ra đây vài đầu dòng lộn xộn để mọi người có thể bỏ qua cho tôi – kẻ không yêu nước theo cách như thế…

Xét về danh nghĩa, đây là một cuộc bình chọn do công ty New Open World (New Open World Corporation – NOWC), một công ty tư nhân (đặt trụ sở tại Thụy Sĩ và do một tỉ phú người Thụy Sĩ – ông Bernard Weber – điều hành). Uy tín và ảnh hưởng của NOWC trên toàn thế giới đến đâu thì không biết nhưng bỏ qua sự không công nhận của UNESCO, chỉ cần vài thao tác nhỏ đã đủ thấy website bầu chọn của NOWC hầu như không được mấy quan tâm. Như một member của lichsuvn.info đã kiểm tra [và tôi cũng đã tái kiểm tra], trang new7wonders.com (website bầu chọn của NOWC) được alexa xếp hạng 22,607 trên thế giới và hạng 31,656 tại Mỹ, thua xa nhiều trang báo điện tử thường thường bậc trung ở Việt Nam. Cập nhật tại thời điểm 20/10/2011 16:10 PM (GMT+7) là hạng 19,337 trên thế giới và 504 tại Việt Nam.

Ngay từ đầu, tôi đã tìm hiểu và cho rằng việc bầu chọn này không thể chỉ thuần túy dựa trên lòng yêu mến nói chung và yêu nước nói riêng. Và y như rằng, ngay lập tức, tôi có thêm lý do để củng cố quan điểm của mình bởi tính khoa học và khách quan của cuộc bình chọn đã bị Tổ chức văn hóa, giáo dục Liên Hợp Quốc (UNESCO) phản đối và tuyên bố “kết quả do NOWC công bố là mang tính riêng tư, chỉ phản ánh ý kiến của những người sử dụng internet và tin nhắn điện thoại di động”. Cùng với các chuyên gia nghệ thuật học, Tổ chức UNESCO cũng cho rằng “cuộc bình chọn của NOWC không mang tính khoa học, và kết quả bình chọn không có bất kỳ đóng góp nào về mặt ý nghĩa và bền vững cho việc bảo tồn các công trình được chọn”. Theo họ, nếu chỉ dựa trên góc độ cảm tính từng địa điểm thôi thì không đủ, mà phải căn cứ trên góc độ khoa học và được bảo vệ bằng những biện pháp chế tài đầy đủ. Trên cơ sở đó, UNESCO đánh giá “chương trình của Weber mới chỉ dựa vào ý kiến của những người tham gia mà thiếu các góc độ còn lại”. Việc bỏ phiếu bị đánh giá là phần lớn mang tính cục bộ, dân tộc, thiếu các tiêu chí khách quan. Các nhà quan sát cũng cho rằng các nhà tổ chức thiếu các biện pháp để tránh chuyện một người bỏ phiếu nhiều lần.

Liên quan đến vấn đề trên, như tôi đã nói, việc trở thành một “kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới” không thể chỉ thuần túy dựa trên lòng yêu mến nói chung và yêu nước nói riêng. Nếu bầu chọn cho một ai/vật/hay nơi nào đó mà chỉ dựa trên sự kêu gọi lòng yêu nước thì, nói xin lỗi, bao nhiêu giải thưởng đều thuộc về Trung Quốc với số phiếu áp đảo (ít nhất là 1.3 tỉ phiếu, nói theo ngôn ngữ bây giờ là vô đối), sau đó đến Ấn Độ (hơn 1.2 tỉ phiếu), tiếp theo lần lượt là Hoa Kỳ, Indonesia, Brazil,… Sự rầm rộ nhằm bình chọn cho Hạ Long trong thời gian qua đã được nhiều cơ quan chức năng nhà nước, các cấp chính quyền phát động và kéo theo đó là nhiều cơ quan báo chí cùng vào cuộc linh đình để cổ vũ ngành ngành nhà nhà bình chọn cho thấy “NOWC, bằng khả năng quảng bá, và áp dụng những công thức marketing khéo léo, đã đánh trúng tâm lý, lòng tự tôn dân tộc của mỗi người, mỗi quốc gia”. Như nhà báo Ai Cập Al-Sayed khuyến cáo, NOWC đã trục lợi thông qua việc khích lệ tính hiếu thắng của một bộ phận dân cư thế giới thiếu cảnh giác, thúc đẩy sự ganh đua mang nặng tính hiềm tị và làm cho thế giới ngày càng chia rẽ, các dân tộc càng xa cách nhau. Theo ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm TTK Hiệp hội UNESCO Việt Nam, “NOWC chỉ đại diện cho quyền lợi của một nhóm người rất nhỏ mượn cớ văn hoá để kiếm tiền. Điều này được minh chứng bằng việc họ không hề đả động đến các tiêu chí bình bầu (khía cạnh văn hoá và khoa học) mà chỉ quan tâm đến số lượng người tham gia bình chọn trên website của họ (khía cạnh kinh tế), tức là càng đông người tham gia thì họ thu càng nhiều lợi. Bởi vậy họ chỉ đưa ra một luật chơi duy nhất là huy động số đông để chọi lại số ít, là “lấy lớn chọi bé”, “cậy đông thắng yếu” để khích lệ thị trường”. Việc cổ vũ cho sự bình chọn, xét ở một mặt khác, ông Văn Công Hùng, nhà thơ và cũng là một blogger khá đình đám, đã bắt bệnh và gọi đó là sự “háo danh” không phải là không có lý. Ông nói: “không ai lại làm cái việc đầy cảm tính như thế cả, chả căn cứ vào đâu, không một căn cứ khoa học nào chỉ căn cứ vào việc đi… gạ gẫm (và cả chỉ đạo) người ta bầu chọn cho mình qua internet và điện thoại, mà bầu chọn xong cũng chả lên được một gam một tấc nào giá trị. Vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận [Trần Phan bổ sung thêm là cùng với vịnh Nha Trang và vịnh Lăng Cô của Việt Nam, vịnh Hạ Long là một trong số 29 vịnh được Câu lạc bộ những vịnh đẹp nhất thế giới xếp hạng và chính thức công nhận vào tháng 7 năm 2003], oách rồi, thế mà bây giờ lại còn rầm rộ phát động, rất tốn kém nhé, để nam phụ lão ấu bình chọn cho một trang web ất ơ nào đó”.

Thôi, mệt rồi, nhiêu đó đã. Trước khi khép lại, xin chép ra đây tâm sự của một cư dân mạng, dù lời lẽ có vẻ phong trần nhưng từ cách đề cập, biết đâu ta lại chẳng rút ra được điều gì đó hay ho: “Các bạn nên nhắn tin góp đá xây Trường Sa (soạn tin truongsa gửi 1408) thì thiết thực hơn nhiều việc nhắn tin ủng hộ bọn lừa đảo N7W. Vịnh Hạ Long có nhất bảng thì cũng chả có bố con thằng Tây nào để ý đâu. Còn Trường Sa được xây dựng kiên cố thì chúng ta sẽ giữ được mảnh đất hương oải cha ông”.

– QN, 20/10/2011

..

  1. 20.10.2011 lúc 20:42

    em cũng thấy thế. Thực sự là ko hề là cuộc bầu chọn từ tổ chức có uy tín. hơn nữa, mình thúc giục, chạy đua làm gì khi mà nếu nó thực sự đẹp thì tự nhiên ai cũng biết thôi. VIệc làm như thế chỉ làm mất đi hình ảnh của Vịnh Hạ Long trước con mắt nước ngoài , ko hề công bằng. người dân ko hề biết nó là gì và có những gì được đề cử khác ngoài Hạ Long. Tóm lại ko có sự so sánh mà cứ bị hối thúc là bầu đi, bầu chọn đi. Quả thực là ko hợp lý. Nước nào đông dân nhất sẽ giành thắng lợi như anh Phan nói. Điều này có cố chắc cũng không thắng nổi Trung quốc được. Hì

    • 21.10.2011 lúc 18:19

      Nhất trí hoàn toàn với Ngọc lan. Mà giả sử như đây là một tổ chức có uy tín đi (UNESCO chẳng hạn) thì cũng cần phải được cung cấp thông tin đầy đủ để so sánh và người bình chọn có thể vote cho bất cứ một địa danh nào [mà họ cho là xứng đáng] chứ không thể ù ù cạc cạc rồi lập lờ yêu nước ở đây. Vớ vẩn hết sức.

      P/s: dạo này học hành thế nào? Sắp về nước chưa?

  2. 20.10.2011 lúc 20:53

    Hâm!
    ( tất nhiên không phải em)

  3. 20.10.2011 lúc 20:54

    mềnh cụng yêu nước, nhưng mềnh xin phép k bỏ phiếu!
    chị tưởng là hết “nạn dịch” này lâu rồi, ai ngờ chừ lại quay lại! hâm hâm hâm hâm hâm hâm hâm hâm hâm hâm….

    • 21.10.2011 lúc 13:43

      Nạn này hôm bữa em thấy được vận động bên Nhật mừ chị.🙂

      • 21.10.2011 lúc 18:24

        @ Chip:

        Hồi đó không biết là các bộ ngành trung ương đến báo chí Nhựt Bản có dàn hàng ngang vote cho Otowasan Kiyomizu không nữa? Khẩu hiệu “Otowasan Kiyomizu là tổ quốc” chẳng hạn. He he.

      • 21.10.2011 lúc 20:32

        chuyện ni là chuyện chi rứa em hầy?

      • 21.10.2011 lúc 21:03

        Dạ, chỉ là nói đùa thôi chị ạ. Nhật Bản là nước đông dân thứ 10 (Việt Nam là 14) mà không hiểu họ “vận động” làm sao để Otowasan Kiyomizu lọt ra khỏi danh sách “Bảy kỳ quan thế giới mới” do NOWC phát động😀

      • 22.10.2011 lúc 11:51

        À hóa ra vậy chị có để ý đâu, nói chung nác mình có nhiều cái độc đáo, không giống ai bởi vì đặc thù là thế, cho nên ta không thể bỏ cái đặc thù đi được ..bà con thông cảm nhiều nha!

      • 22.10.2011 lúc 14:38

        bà con thông cảm nhiều nha!

        Viết thêm: không thông cảm thì bà chửi cho tối mặt😀

      • 23.10.2011 lúc 07:20

        không thông cảm thì bà chửi cho tối mặt
        ——–
        Bà mô rứa em?
        k phải chị à nha!

      • 24.10.2011 lúc 12:47

        Hơ hơ, sao chị lại giật mình thế? Có tật à?😀

    • 21.10.2011 lúc 18:26

      @ chị Hà Linh:
      hâm hâm hâm hâm hâm hâm hâm hâm hâm hâm…

      He he, nghe cứ như nhiệt liệt😀

      • 22.10.2011 lúc 11:51

        sốt rọt quá k biết nói sao nữa…

      • 22.10.2011 lúc 14:39

        Đoạn này đem ra phổ nhạc chắc hay lắm😀

  4. 20.10.2011 lúc 22:18

    Chờ bầu chọn “vịnh bẩn nhất thế giới” thì mới bỏ phiếu hả bác?😀

    • 21.10.2011 lúc 20:56

      Hì hì, chú sâu dạo này mát mẻ gớm nhẩy😀. Hạ Long thật đẹp, cả thế giới người ta công nhận chớ chả phải riêng mình và có nói nó xấu cũng chẳng ai nghe. Có điều cái cách này [theo mình] nó không ổn chút nào.

  5. quangvnsp
    21.10.2011 lúc 09:48

    q tui cũng không thể hiểu nổi cách bầu chọn này. việc đánh đồng bầu chọn với yêu nước là lối nghĩ không bình thường.Nếu cá nhân q tui được thông tin đầy đủ và ví dụ như thấy những cái khác hơn hẳn Hạ long,xứng đáng hơn và bầu cho nó không bầu cho Hl thì tức là tui không yêu nước hử.Chưa kể tới việc NOWC mời UNESCO tham gia nhưng bị từ chối thẳng thừng và chửi cho dị mặt.Một tổ chức tào lao khuấy lên mà từ ông to tới ôong nhỏ hí hửng thì không háo danh thì là gì.tui cũng thấy thế và không yêu nước theo cách như thế./.

    • 21.10.2011 lúc 20:48

      Nếu cá nhân q tui được thông tin đầy đủ và ví dụ như thấy những cái khác hơn hẳn Hạ long,xứng đáng hơn và bầu cho nó không bầu cho Hl thì tức là tui không yêu nước hử.

      Hử hử cái gì, hỏi mềnh thì mềnh bó tay😀
      Nói vui thôi nhưng mà nghe cứ như chuyện cười.

  6. 21.10.2011 lúc 12:34

    Callicarpa dichotoma
    ——–
    quả ni quả chi em?

    • 21.10.2011 lúc 17:05

      quả nớ là quả noithinoi soquachi thangmo đó chị🙂

      • 21.10.2011 lúc 20:33

        BƯởi ơi: chị đọc là muonnoi nhungsobinemda hihihi

      • 21.10.2011 lúc 20:46

        Chính xác phải là Xara tachocura😀

    • 21.10.2011 lúc 18:03

      Callicarpa dichotoma là tên khoa học của một loài cây thuốc có ở ta, gọi là Tử châu, sách đông y gọi là Tử châu lá nhỏ, Tu hú đỏ hay thuốc kê. Loài nằm trong họ Verbenaceae (Mã tiên thảo, Cỏ roi ngựa), anh em trong họ với nó ở ta có các cây như Chuỗi ngọc, Thơm ổi (Trâm ổi),…

      P/s: mà sao dạo này hỏi nhiều thế? Chị được khuyến mãi một lần nữa, sau đó em sẽ tính phí😀

      • 21.10.2011 lúc 20:33

        khổ, đang soạn cái entry nên muốn hỏi tên, nhưng mà thôi kệ, nỏ đưa tên lên hè…

      • 21.10.2011 lúc 20:45

        Em thấy hay đấy chứ. Thế thì chị cứ hỏi nhiệt tình, em cũng trả lời nhiệt tình (cái nào không biết em sẽ… bịa)😀

      • 21.10.2011 lúc 22:01

        Euonymus oxyphyllus

        là cơn chi em?

      • 22.10.2011 lúc 08:54

        Sách vở Việt gọi các cây thuộc chi Euonymus là Chân danh chị ạ. (Từ oxyphyllus trong tiếng Latin có nghĩa là lá nhọn).

      • 22.10.2011 lúc 11:49

        thôi chị nỏ dám đưa tên cái mô k biết chắc chắn đâu em ơi, mà sang nhà chị xem, biết tên nào thì chỉ cho chị cái…
        hơi ân hận vì không theo nghể của Trần Phan rùi đó! hihihi

      • 22.10.2011 lúc 14:47

        Hì hì, em xem rồi. Rất đẹp! Thôi, đừng đưa vào mấy cái scientific name sẽ làm nó trông gớm chết😀

      • 22.10.2011 lúc 15:00

        ua tưởng đưa tên khoa học vô thì mềnh sang hơn chơ em!

      • 22.10.2011 lúc 20:17

        Cái tên khoa học của đk bị biến tấu thành đủ thứ củ quả tề, he he🙂

      • 22.10.2011 lúc 21:01

        halinhnb :

        ua tưởng đưa tên khoa học vô thì mềnh sang hơn chơ em!

        He he, đúng là sang nhưng mà là… sang đàng😀

      • 22.10.2011 lúc 21:04

        chiptran :

        Cái tên khoa học của đk bị biến tấu thành đủ thứ củ quả tề

        Khà khà, Hôm trước chị Hà Linh giới thiệu hoa Sakura nhưng mềnh thì mềnh biết con Chip thì nó chỉ có thích cây Sakutara tachocura mà thôi😀

  7. 21.10.2011 lúc 13:45

    Luận điệu quen thuộc là hô hào và cổ động mà.🙂

    • 21.10.2011 lúc 21:13

      Thật ra hô hào hay cổ động là tốt nhưng ham hố gì với một cuộc bình chọn mà tư cách và phương pháp của tổ chức phát động đã bị UNESCO phẹt ngay từ đầu? Nếu lọt vào thì UNESCO cũng phẹt tiếp. Hạ Long chẳng lên được gram giá trị nào nhưng tiền tươi thì đúng là về với NOWC (khoảng này thì mềnh quá hâm mộ)😀

  8. 21.10.2011 lúc 13:49

    Đồng thuận phát!
    Mà bạn Giao của mình cũng có bày khá hay về vấn đề này, mọi người đọc nhé!
    http://vn.360plus.yahoo.com/dzjao/article?mid=8615

    • 21.10.2011 lúc 21:07

      He he, tác giả bài này gọi đó là “tinh thần thể dục” (Nguyễn Công Hoan) rất hay bác ạ. Cảm ơn bác, hóa ra cũng có nhiều người giống mềnh😀

  9. 21.10.2011 lúc 17:03

    tem🙂 (ai cũng mải mê theo dòng lịch sử của đại ka, thì mềnh lấy Tem vậy). tem này mình mua cơm mua cá ăn.

    • 21.10.2011 lúc 21:15

      Chà, coi bộ tem nhà mềnh giá trị dữ hem. Cảm ơn đã lột tem ủng hộ😀

      • 22.10.2011 lúc 20:18

        Đk làm gì còn tem cho con bưởi hắn lột. hé hé. Bưởi ham ác. 🙂

      • 22.10.2011 lúc 21:00

        Không sao, còn hạn bảo hành😀

  10. 21.10.2011 lúc 22:18

    Japanese Beautyberry

    —————-
    Cái ni trong thực vật gọi là gì em, Mỹ Sim Nhật à?

    • 22.10.2011 lúc 08:41

      Dạ, đây là tên tiếng Anh của một loài xuất xứ Nhật Bản. Cũng thuộc chi Tử châu nhưng không phải loài Callicarpa dichotoma trên mà là Callicarpa japonica (Tử châu Nhật Bản). Em biết trên sách vở chứ chưa gặp C. japonica bao giờ😀

      • 22.10.2011 lúc 11:53

        ui chời, đưa đại lên rùi, em sang coi có cái mô biết rồi chỉ cho chị, mà chưa thì thôi để vậy luôn cho có vẻ mystery!
        he he he chị phát hiện rùi, phải chêm từ tiếng ngoại quốc vô thì mới thực sự sang! em bổ sung vào giáo trình chiêu sinh Bưởi và Chíp nhé!

      • 22.10.2011 lúc 14:43

        Tên Latin là danh pháp khoa học, chuẩn cho toàn thế giới chứ không phải là phương ngữ [của các] quốc gia. Nhưng mà trong trường hợp không phải trao đổi học thuật thì em nghĩ cứ để vậy lại hay. Mỗi người cảm nhận theo cách riêng, theo cách “một ngõ vắng xôn xao, nằm trong lòng phố lớn, một tiếng nói yêu thương, cho lòng thêm tơ vương…”

      • 22.10.2011 lúc 14:59

        Ý chị nói dùng từ ngoại k phải là dùng từ latinh khoa học của em, mà ở Cái còm 38 đó,chị có xài cái từ mystery, ý chị nói chị phải học tập và làm theo đệm chút ngoại vô cho sang ,,,,
        còn em dùng tên khoa học và la tinh chi đó cừ dùng thoải mái
        ui đang vội nếu ” trả bài” lủng củng thì em bỏ qua nhé, lấy cái còm nào chuẩn chuẩn bù vô …

      • 22.10.2011 lúc 21:00

        Thôi, cái nào ra cái đó. Đang cà rỡn hoặc lãng mạn mà quánh mấy cái cu cu ta ta vào thì nó lại thành cái khác. Chẳng ra hệ thống cống rãnh gì😀

      • 23.10.2011 lúc 07:22

        thì cũng như chuyện vote for Hạ Long đó, chị có biết chỗ nào là cà rỡn( tưởng cà tím), chỗ nào lãng mạn đâu, lần sau em chỉ rõ nha( nơi cà rỡn thì bôi vàng, nơi lãng mạn bôi xanh hay gạch đít chi cũng được)…

      • 24.10.2011 lúc 12:46

        He he, gì chứ gạch đít là em ủng hộ liền😀

  11. 21.10.2011 lúc 22:49

    Cái trò bình chọn này mang ra dụ bọn trẻ con thì còn tạm được. Đằng này lại còn có các sở ban ngành tham gia hô hào. Đúng là tức không chịu được. Nhảm nhí hết cỡ.

    • 22.10.2011 lúc 08:44

      Vui nhất là em thấy có công văn 6292/BGDĐT-CTHSSV ngày 22/9/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo “về việc vận động học sinh sinh viên toàn quốc bầu chọn cho vịnh Hạ Long là Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới”😀

      • 23.10.2011 lúc 07:30

        Đùa vậy chứ rất buồn khi nói về chuyện này Trần Phan ạ, tốn một khoản tiền từ Ngân sách Nhà nước(tức là tiền thuế của nhân dân) cho những việc thật không ra làm sao. Hôm rồi chị đọc tin là năm sau hình như Chính phủ NB sẽ tặng 1 Vạn vé máy bay miễn phí cho người nước ngoài từ khắp thế giới đến thăm NB đó em ạ, biện pháp này nhằm lôi kéo khách du lịch quay lại NB sau 11/3.
        Nhưng khi đăng ký để được chọn tặng vé người tham gia phải đưa ra những ý tưởng về thiết kế sản phẩm du lịch NB…vv…vv
        Cũng là những khoản chi, nhưng họ làm lợi cho khách du lịch và nhận được những ý kiến từ khách để cải tiến chất lượng du lịch của họ. Điều quan trọng mà chị cảm nhận được là ở các nước phát triển nói chung, người hoạch định chiến lược, chính sách, cũng như người làm du lịch nói chung thường đặt mình vào vị thế của khách để làm việc, tức là họ thõa mãn yêu cầu của khách, làm cái mà khách muốn chứ không như mình là làm cái mà họ( người làm du lịch) muốn/thích chứ chưa hẳn khách đã thích. Vậy cho nên cung của sản phẩm du lịch( từ phía người làm du lịch) và cầu( từ khách) chênh nhau. Người dân trong nước có thể chấp nhận thực tế của du lịch nước nhà nhưng người nước ngoài họ có quyền tự chọn rộng hơn..thế gian thiếu gì nơi đẹp..
        tiêu cho đáng đồng tiền bát gạo chứ…

      • 24.10.2011 lúc 12:45

        Cứ mỗi lần báo chí hùa nhau trích dẫn những lời khen ngợi của khách nước ngoài (nhất là mấy vị có vai vế) mà thấy buồn cười. Sao mà thích được khen [đểu] thế không biết.

  12. Quang Thuan
    22.10.2011 lúc 10:04

    Lúc đầu e cũng háo hức nhưng sau đó nghe unesco phủ nhận và với lại thấy trò dấm dúi bầu trong nhà này thấy bẩn bẩn nên thui .

    • 22.10.2011 lúc 10:39

      Hơ hơ, bầu đi. Hãy cầm “lá phiếu của lòng yêu nước” rồi vote một phát thật mạnh😀

  13. 22.10.2011 lúc 14:01

    Lập thành tích chào mừng ngày 20/11, tui xin trình bày chuyện ni như sau, dưới góc độ một người ở ngoài:
    Chị nghĩ những nhà hoạch định chiến lược, chính sách du lịch nói chung và người làm du lịch nói riêng cứ” bụng ta suy ra bụng người” tức là cứ chuộng mấy thứ danh hão. Du lịch chứ không phải cái gì quá kín như cái kim trong bọc mà cứ phải tìm cách lôi kim ra cho thiên hạ chộ. Ngành du lịch ở các nước khác không chỉ giỏi về du lịch nội địa mà chị nói thật ví dụ ai ở NB muốn đi du lịch VN họ có khối phương tiện và công cụ để tìm hiểu về VN rồi, không phải cứ nghe nói có xếp hạng thế này thế kia họ mới đi, có xếp hạng thì họ cũng khôn chán để hiểu cái nơi xếp hạng đó có đáng tin hay không?Những tạp chí du lịch, những đại lý du lịch , giờ đây thông tin trên mạng cũng đầy rẫy để họ tìm hiểu. Quan trọng của du lịch là biết khai thác sự độc đáo của một nền văn hóa chứ không phải mấy cái danh. Đôi khi chị nghĩ các bác làm du lịch ở mình cứ nghĩ cái gì có ở VN là đặc biệt lắm, khách thích lắm( vì tin vào ba phát biểu lịch sự của một vài người khách nào đó), đương nhiên, một số thứ ở VN đặc biệt lăms, nhưng ở các nước khác cũng có những thứ đặc biệt khác, và họ còn hơn mình ở dịch vụ tốt cung cấp cho khách, bảo vệ quản lý sản phẩm du lịch tốt nữa…Mình cũng có thứ đẹp, hay, nhưng khách du lịch là người nước ngoài chứ k phải người VN( để mà yêu tha thiết cả cái hay và dở), nên nếu mình không cung cấp dịch vụ tốt, mình không giữ được bản sắc của mình thì họ k trở lại và k có ấn tượng gì. Bởi vậy, chị nghĩ thay cho phát động đi phát động lại cái chuyện VHL thì nên dành tiền đó nâng cấp các tàu du lịch, cải tiến chất lượng, làm sạch đẹp Vịnh đi -cái đó cần hơn. Cái dở của du lịch VN là chất lượng dịch vụ chứ k phải là người ta k biết về VN. Người du lịch họ đủ thông minh để tìm hiểu. Quảng bá là quảng bá sản phẩm( các chương trình -tour du lịch, những miền đất, vùng di tích…) trên cơ sở giá thành có sức cạnh tranh, chất lượng..chứ k phải quảng bá là cứ phải làm ầm ĩ lên ” VN choa có cái này cái kia”-ai cũng biết rồi. Chị thấy như ở quê anh Sam, và một số nơi chị có may mắn đi qua thì họ quảng bá tức là đưa ra những chương trình cụ thể vậy chứ k phải làm chung chung như mình. Ví dụ quảng bá Trần Phan thì phải nói là: giặt tã giỏi, nhanh; trông Pi cho Ti ngủ cả tuần, lên lớp rất nghiêm, kiến thức rộng và sâu…chứ không nói chung chung: Trần Phan đẹp trai, mũi to…( cai đó ai cũng biết-có gì lạ!)

    • 22.10.2011 lúc 14:46

      Cảm ơn bài diễn văn “đặt sắt” của chị. Còm này mà mấy bác ở trển không được đọc thì đúng là phí quá. Ơ, nhưng mà em delete cái đoạn móc cùi chỏ thằng em ở phía sau đi nhé😀

      • 22.10.2011 lúc 14:55

        cái đoạn cùi chỏ phải giữ nguyên mới là “đậm đà bản sắc HL” chứ, cái dẫn chứng đó “hết sức sinh động và uyên thâm” đó em! Hihihi Vote for HL! Vote for HL !

      • 22.10.2011 lúc 20:56

        Hà hà, chị mà chìa má ra là mấy bác nhà mềnh nhảy vô vote liền😀

      • 23.10.2011 lúc 07:33

        đùa vậy thôi chứ xót ruột lắm Trần Phan, nền du lịch thì ì ạch, những chi phí thì khổng lồ, thu thì không được bao nhiêu…
        mình có tâm lý ” ăn xổi” lắm…thôi k nói nữa, càng nói càng xót…

      • 24.10.2011 lúc 12:43

        Em nghĩ là “làm xổi” và “ăn thiệt” thì đúng hơn😀

  14. dinh.havan
    23.10.2011 lúc 00:15

    Háo danh. Rẻ tiền. Đầu của mấy vị hô hào cho việc này chắc có vấn đề.

    • 23.10.2011 lúc 07:00

      Đầu mấy vị này có vấn đề gì thì làm sao mềnh biết được😀

      • 23.10.2011 lúc 07:35

        thực tế là tư duy quản lý có vấn đề đó Trần Phan, em xem vụ thuê CNN quảng cáo cũng vậy…
        người ta k đặt mình ở vị thế của người du lịch tiềm năng ở nước ngoài nghĩ gì, làm gì khi lựa chọn một nơi đến…
        đôi khi với một thị trường nào đó thì phải lựa chọn đối tượng khách nào? chi phí tiềm năng là bao nhiêu? nơi nào họ muốn đến?

      • dinh.havan
        23.10.2011 lúc 13:34

        Có những khả năng có thể nghĩ đến là họ đúng là quá ngây thơ ,tư duy kiểu con nít a dua, thích được khen hoặc là họ quá khôn ngoan đánh đồng ngôn ngữ để làm lấy được kiểu như yêu nước là phải yêu cả hệ thống chính trị vậy . Tôi đọc BLog của bạn đã rất nhiều và rất quý mến. Rất hiểu bạn rất cẩn trọng nên nếu có điều gì khó nghe hay nhạy cảm thì bạn toàn quyền xử lý.

      • 24.10.2011 lúc 12:39

        @ chị Hà Linh:
        thực tế là tư duy quản lý có vấn đề đó Trần Phan

        Em không nghĩ tư duy quản lý có vấn đề đâu. Em tin chị hiểu, em hiểu thì những người khác cũng sẽ hiểu. Có điều là cứ vẽ ra để rồi có cớ mà xyz.

      • 24.10.2011 lúc 12:41

        @ dinh.havan:
        Tôi đọc BLog của bạn đã rất nhiều và rất quý mến.

        Cảm ơn bạn đã đánh giá cao và những gì bạn chia sẻ. Có lẽ khó có khả năng khác.

      • 24.10.2011 lúc 20:39

        hôm qua ngủ được không đó?

      • 24.10.2011 lúc 20:41

        chị bảo lưu chuyện họ là những kẻ không có tư duy quản lý du lịch.

      • 24.10.2011 lúc 21:54

        hôm qua ngủ được không đó?

        Hì hì, hai mắt… cá mở thao láo suốt cả đêm😀

      • 24.10.2011 lúc 21:56

        chị bảo lưu chuyện họ là những kẻ không có tư duy quản lý du lịch.

        Còn em, em vẫn cho rằng là có biết và đang làm theo cách có lợi [cho cá nhân]😀

      • 25.10.2011 lúc 06:41

        cách làm thu lợi cho cá nhân đó, đặt cái ví của mình lên trên lợi ích chung đó nó cũng là một biểu hiện của tư duy quản lý đó em à.
        nói chung có thể chị và em suy nghĩ giống nhau, nhưng diễn đạt khác nhau.
        chị quy cho cái tư duy quản lý về tầm nhìn, vè phương pháp, về mục đích…

      • 25.10.2011 lúc 07:21

        Cũng là một cách “vận dụng sáng tạo” việc đề cao cái tôi cá nhân. Ở ta thì nhiều sáng tạo hay lắm😀

      • 25.10.2011 lúc 11:02

        Cũng là một cách “vận dụng sáng tạo” việc đề cao cái tôi cá nhân..
        ———
        Đồng chí nói ai vdst?

      • 25.10.2011 lúc 12:25

        Em nói những người có IQ cao ở ta😀

      • 25.10.2011 lúc 14:53

        vậy là yên tâm, tưởng nói chị! hihihi

      • 25.10.2011 lúc 18:20

        Định nhận vơ cho sang chớ gì? Còn khuya nhá😀

  15. Pi & Ti
    23.10.2011 lúc 18:17

    Pi sẽ vote cho ba một phiếu bầu để trở thành một trong những the greatest fathers nếu ba tiếp tục “giặt tã giỏi, nhanh; trông Pi cho Ti ngủ cả tuần,…” [from Hà Linh]. Cố lên nhen ba!

    • 24.10.2011 lúc 12:36

      He he, con Pi nó biết dụ ba nó rồi kìa mẹ Ti😀

      • 24.10.2011 lúc 20:40

        Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh hè! hạt giống đỏ của ba Pi và mẹ Ti mừ…

      • 24.10.2011 lúc 21:57

        Chớ còn gì nữa😀

      • 25.10.2011 lúc 06:42

        nói chung chị bảo lưu ý kiến bố Pi là người đẹp mũi to!

      • 25.10.2011 lúc 07:22

        Quan trọng là bạn mẹ của bạn Pi rất thích cái mũi đó. He he😀

      • 25.10.2011 lúc 11:03

        thì thế, Ti thật tinh ý nhận ra người đẹp mũi to giữa hàng triệu người đẹp mũi nhỏ!

      • 25.10.2011 lúc 12:27

        Kể ra cái lỗ mũi to cũng đáng đồng tiền bát gạo. Tự hào quá đi mất😀

      • 27.10.2011 lúc 21:08

        Chuyện, lọt vào mắt Ti mà!

      • 30.10.2011 lúc 10:44

        Em nhét mãi nó mới lọt đấy😀

  16. thang mo
    26.10.2011 lúc 10:32

    Nói nhỏ nhá , theo khẩu hiệu của báo TT vận động thì mình chả yêu nước . Mần răng chừ !

    • 30.10.2011 lúc 10:45

      May quá, không phải bác hỏi em. Không thì nhận con 0 tròn như hột bồ hòn😀

  17. 27.10.2011 lúc 10:21

    Nỏ biết nói chi. Cầu mong mọi điều theo đúng giá trị thực của tạo hóa đã ban tặng.

    • 30.10.2011 lúc 10:47

      Cũng tùy tạo hóa chị ạ. Nếu tạo hóa ga-lăng và chịu chơi mát cà-rem thì lại khác😀

  18. 27.10.2011 lúc 10:33

    thang mo :
    Nói nhỏ nhá , theo khẩu hiệu của báo TT vận động thì mình chả yêu nước . Mần răng chừ !

    —- Chừ mần răng ! Răng mần chi!

    • 29.10.2011 lúc 14:19

      mần ri chư mần răng!

      • 30.10.2011 lúc 10:53

        He he, răng răng chi chi thế như ri như chi?😀

    • 30.10.2011 lúc 10:54

      @ chị Hà Bắc:

      Có cô chi nào đó là bác Mo mần cả tay, chân luôn chứ đâu riêng gì răng😀

  19. 27.10.2011 lúc 11:21

    Chị cũng nghĩ như em , thật khó chịu khi xem tivi , đọc báo hay tin nhắn quảng cáo trong điện thoại cứ đầy rẫy sự hô hào như thế .
    Thật đáng buồn .

  20. 27.10.2011 lúc 13:44

    Đúng thật ! Không biết nói chi hơn.

    • 27.10.2011 lúc 15:13

      Bác Trà, còm của bác có một câu em đọc riêng nhé. Cái nào sướng em để dành cho mình😀

  21. saobien95
    29.10.2011 lúc 13:09

    em cũng nghĩ vậy. một tổ chức lớn của thế giới mà … thật đáng phê bình.

    • 30.10.2011 lúc 10:50

      Tổ chức lớn nào cơ? New Open World Corporation à? Mình không nghĩ to tức là lớn😀

  22. Trong Hoa
    30.10.2011 lúc 00:13

    LÚC TRƯỚC EM CŨNG BẦU CHỌN,EM ĐỌC VÀ THẤY THẦY PHÂN TÍCH ĐÚNG QUÁ,CHIẾN LƯỢC MAKERTING CỦA HỌ THẬT DỄ SỢ,EM CŨNG ĐÃ TÌM HIỂU VÀ ĐƯỢC BIẾT KHÔNG CHỈ CÓ DI SẢN THIÊN NHIÊN THẾ GIỚI THÔI ĐÂU,NẾU EM NHỚ KHÔNG NHẦM THÌ VỊNH HẠ LONG CŨNG ĐÃ ĐƯỢC LÀ 7 KÌ QUAN MỚI CỦA THẾ GIỚI ĐƯỢC CÔNG BỐ VÀO NGÀY 07/07/2007,MỌI NGƯỜI GIÚP EM KIỂM TRA VỚI NHÉ,EM RẤT TỰ HÀO VN MÌNH, HI VỌNG NG DÂN MÌNH SẼ NGÀY CÀNG CÓ Ý THỨC GÌN GIỮ QUÊ HƯƠNG.

    • 30.10.2011 lúc 10:47

      Mình không nghĩ là các bạn trẻ lại thiếu thông tin đến vậy.

  23. Binh Nguyen
    30.10.2011 lúc 07:05

    Háo danh – ko thể đúng hơn được đâu ạ .

    • 30.10.2011 lúc 10:49

      Danh thì ai không háo nhưng quan trọng là danh thực chứ không phải là danh ảo, phù phiếm, vô giá trị.

  24. bonghongsactim
    31.10.2011 lúc 16:15

    tưởng còn sót lại mỗi mình mình…ai dè còn 1 vài người nữa …^^

    sáng nay chào cờ, cô hiệu trưởng lên phát động,mọi người thi nhau nt …còn mình chỉ bít mỉm cười

    • 31.10.2011 lúc 18:32

      Điều làm mình buồn cười nhất là sự tham gia rộn ràng của ngành giáo dục, đặc biệt là công văn 6292/BGDĐT-CTHSSV ngày 22/9/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo “về việc vận động học sinh sinh viên toàn quốc bầu chọn cho vịnh Hạ Long là Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới”.

      • 01.11.2011 lúc 08:32

        Điều làm mình buồn cười nhất ..
        ———
        Hi hi hi cười vừa không rơi hết răng nhé!

      • 03.11.2011 lúc 10:24

        Chị đừng có mà châm bướm, lộn, châm biếm nhé😀

  25. Danh Sơn Hữu Lộc
    01.11.2011 lúc 07:58

    Hữu xạ tự khắc hương. Đẹp thì ai cũng sẽ biết.

  26. Trong Hoa
    03.11.2011 lúc 19:54

    phải công nhận mình mù thông tin thật!hôm nay bùn lang thang trên mạng và được biết thông tin, xin đính chính cùng mọi người: Vịnh Hạ Long không là 7 kì quan thiên nhiên mới của TG, nhưng không đáng buồn tí nào vì đó cũng chỉ là sự bầu chọn của new7wonders, xin lỗi vì thông tin sai lệch của mình, chắc phải lên mạng thông tin nhiều hơn là chat chit vô ích rùi, giờ mình đã bớt ngốc hơn một tí,hì hì

    • 13.11.2011 lúc 11:09

      Chat thực ra không phải là vô ích, có điều phải biết sử dụng đúng. Mình yêu Hạ Long, cũng không phản đối cách “làm ăn” của NOWC nhưng không hài lòng với cách làm của mình trong một cuộc cạnh tranh chẳng mấy hay ho và không khách quan.

  27. Kim Chi
    12.11.2011 lúc 19:49

    mình cũng thấy vậy. nhưng vì sao từ trung ương đến điạ phương có nhiều người không nhận ra? hay họ nhận ra nhưng do bệnh thành tích, thích được bằng khen mà họ vần cổ vũ làm?

    • 13.11.2011 lúc 11:11

      Trần Phan nghĩ họ không ngây thơ đến mức không nhận ra. Có điều vì sao họ cố sống cố chết để hô hào thì chịu😀

  28. Thien Thanh
    14.11.2011 lúc 14:05

    Bài viết phản ánh hay đấy Trần Phan ạ.


    Nhưng nếu bạn ở vị trí của những người ăn lương để làm công tác vận động ấy thì……
    Có lẻ cũng chẳng khác gì mấy đâu

    • 14.11.2011 lúc 14:29

      Nhưng nếu bạn ở vị trí của những người ăn lương để làm công tác vận động ấy thì… có lẽ cũng chẳng khác gì mấy đâu

      Có lẽ bạn nói đúng. Nhưng vì không được/bị ở vị trí đó nên mềnh đang tiếc cho những thứ vớ vẩn ấy.

      • Thien Thanh
        15.11.2011 lúc 14:19

        Kaka..
        Thật sự tôi cũng rất ủng hộ những suy nghĩ của Trần Phan.
        Đúng là vớ vẫn khi chúng ta bỏ ra 01 khoảng thời gian để bình bầu cho Vịnh Hạ Long trên trang new7wonders.com, và bản thân tôi cũng không ủng hộ những cách làm như vậy.
        Nhưng nếu suy nghĩ kỹ, thì tôi cũng chẳng bỏ thời gian của mình để chê trách hay góp ý gì cả. Vì Việt Nam là vậy, cứ bấu víu vào những gì họ cho là có thể….
        Rất mong mọi thứ sẽ tốt hơn

  29. thời
    22.11.2011 lúc 22:28

    con cũng nghĩ như thầy vây. đâu phải bình chọ thì mới yêu nước. Ma con thấy trong 28 địa danh được đề cử có nhiều nơi còn đẹp, đa dạng sinh học hơn, và được bảo tồn tốt hơn vịnh Hạ Long nhiều như đảo JêJu của Hàn Quốc chẳng hạn.

    • saobien95
      26.11.2011 lúc 12:39

      thật sự thì bầu chọn theo kiểu này cũng có cái hay của nó, tuy nhiên cách thức kêu gọi sự bầu chọn ấy đáng phê bình thôi chứ còn theo saobien thấy thì vịnh hạ long mình vẫn rất đẹp! chúng ta ko nên định kiến quá. sau khi có kết quả rồi saobien thấy kết quả ấy cũng rất thực, rất xứng đáng!

  1. No trackbacks yet.

Comment

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s