Viết cho con gái… [3]

  • Trần Phan

Pi yêu quý của bố!

Hôm nay là Trung Thu đấy con ạ. Bố vừa phóng xe một quãng đường rất dài dưới trời mưa tầm tã để tiễn đưa một người về nơi an nghỉ cuối cùng – thầy giáo chủ nhiệm của những năm bố còn mài đũng quần trên ghế nhà trường trung học. Bạn bè bố về đông lắm, có những đứa từ đất mũi, hải đảo xa xôi hay miền biên viễn cũng đã kịp về để cúi lạy một người thầy tận tụy, một người cả một đời phấn đấu để làm một người thầy giáo bình thường như hàng trăm, hàng nghìn, hàng triệu người thầy giáo bình thường khác mà sau này con sẽ học. Nhìn dòng người tiễn đưa dài dằng dặc, bố muốn nói với chính bố và sau này sẽ nói với con rằng sinh tử vô thường, trong cái hữu hạn do duyên hợp mà bước chân mình trên trần thế, chỉ mỗi một việc xứng đáng với chính mình đã là cả một đời con ạ…

Con thương yêu! Trung Thu đầu tiên của con, xa hơn 170 cây số, mẹ gọi để cho bố nghe tiếng con khóc, nhớ con không chịu được. Giờ này bố đang giữa phố, con có nghe tiếng trống không? Bảy con lân múa cùng một lúc ở khu quảng trường làm kẹt xe cả hàng giờ nhưng bố không bóp còi, rồ ga và cáu bẳn như thường lệ. Bố thấy ai cũng đẹp, ai cũng xinh, bố cười với tất cả mọi người xung quanh, có con rồi, bố thấy mình thật lớn. Bố đứng nhìn những em bé, những anh chị của con, cố vươn lên khỏi tấm lưng của ông bố để nhìn những con lân trổ tài trong tiếng trống giục liên hồi mà muốn chạy lên ngay với Pi bé bỏng. Bố đưa tay vẫy một bé gái, chị ấy cười với bố, bàn tay bé xíu rụt rè đưa lên vẫy lại. Bố đứng nhìn theo bàn tay ấy khuất sau dòng người và cười một mình, con biết bố cười gì không, bố không cô đơn, bố đang hạnh phúc đấy. Sang năm, cũng giờ này, bố sẽ diện cho con một chiếc đầm thật đẹp và chở hai mẹ con hòa vào dòng người sẽ đông hơn thế này con nhé. Cả một đời để đi, cả hàng triệu năm nữa để ngủ, một chút dừng lại bên đường để trải lòng ra với mọi người và kể cho con nghe khiến bố thấy cuộc đời ý nghĩa hơn. Cảm ơn con nhé, con gái của bố!

.

.

Bài liên quan:

.
.

172 thoughts on “Viết cho con gái… [3]

  1. huongbuoi

    Tem ÔNG SAO Tặng cho Pi nhé. Pi thật hạnh phúc vì có một người Cha vĩ đại (cái mũi vĩ đại) như thế đấy nhé. hay ăn chóng lớn nhé Pi ơi………

    Thích

      1. halinhnb

        ông Dira Giattanhanhlen nói là cái mũi đó phải cho hóa thạch gửi lên không gian để người ngoài vũ trụ hình dung ra cái mũi điển hình của loài người là phi thường thế nào?

        Thích

    1. Trần Phan Post author

      Cảm ơn chị đã chia sẻ! Nói thêm một chút là được chị cộp cho một cái củ khoai “xác nhận đã trưởng thành” mà sướng tím cả đọt 😀

      Thích

      1. halinhnb

        Cả một đời để đi, cả hàng triệu năm nữa để ngủ, một chút dừng lại bên đường để trải lòng ra với…
        ———-
        Câu ni hay em nì! hay lắm, thấm đượm lắm!

        Thích

      2. halinhnb

        nhưng phải công nhận đọc câu nớ rất là giàu ý nhé. nhớ hồi sinh CS xong chị nghĩ mãi về cuộc đời đấy, nghĩ lớp lớp con người sinh ra, đến và đi khỏi cuộc đời này…cảm giác sự hiện hữu giới hạn và vô hạn của cuộc sống….

        Thích

      3. Trần Phan Post author

        Dạ, đồng cảm với chị, em chợt nhớ đến một câu của nhà thơ Trịnh Công Sơn (em thích gọi vậy): “sống giữa đời này chỉ có thân phận và tình yêu. Thân phận thì hữu hạn, tình yêu thì vô cùng…”

        Thích

    1. Trần Phan Post author

      Hì hì, bố Phan đã nói rồi mà, chỉ khi nào “bố muốn nói với chính bố và sau này sẽ nói với con” thì chữ nghĩa nó mới u u minh minh thế. Với lại đã là con gái rượu của bố Phan thì nhằm nhò gì ba cái chuyện… gỡ rối cho bố 😀

      Thích

      1. halinhnb

        ừ, chị hình dung ra cảnh Pi chốc chốc lại chạy vô hỏi bố ( lúc đó đang phiêu): ” Bố, từ này nghĩa là gì bố?”, bố bị kéo xuống đất ngã cái uỵch, phủi đít quần phành phạch, mắt nhắm mắt mở: ” đoạn nào, chỗ nào…” nghĩ thầm trong bụng :” biết thế này ….

        Thích

      2. Trần Phan Post author

        Sao chị không tưởng tượng ra cái cảnh bé Pi vừa đọc vừa gật gù tâm đắc. He he, chị đúng là quá sức chuối, chỉ mỗi một việc tưởng tượng mà cũng không biết làm thế nào cho nó sang 😀

        Thích

      3. halinhnb

        em đúng là nông nổi, chị chưa nói hết câu, chị định viết ri nì::” biết thế này phải viết kho khó hơn tí nữa mới được”! vì Pi bảo:Sao ba viết gì mà như cho trẻ con thế này, con còn trẻ con đâu!

        Thích

  2. Small

    Một người bố thật hiếm có, ai cũng yêu con nhưng thể hiện thế nào thì khác nhau, đàn ông mà viết ra được cảm xúc của mình như vậy thật là hiếm có. Bé Pi thật hạnh phúc khi có 1 người bố như vậy.

    Thích

      1. halinhnb

        đùa rứa chơ chị nghĩ buồn cười lắm, cứ bế CS thì nói câu đó, còn không biết nói câu chi hơn, nhưng kiên nhẫn cực, mỗi lần cho CS bú thì xoa lưng CS cả tiếng đồng hồ cho đến khi ợ hơi thì thôi. NHưng cũng có khi chị tức điên cả rọt, uống rượu say rùi ngủ ầm ầm, CS dậy đòi ăn đêm khóc tới số, chị cuống quýt k bieetf làm sao, muốn Sam bế CS để chị pha sữa mà gọi còn hơn là gọi đò nhưng “chiến sỹ cách mạng trung kiên” thà hy sinh chứ k chịu chít, thà con khóc chứ k hy sinh giấc ngủ, bố cứ ngủ khò khò…

        Thích

      2. Small

        ha ha, bố cu Ben sao mà giống chàng Sam của chị về khoản này thế? :), về nhà là bế con ngay nhưng chỉ biết nói từ “con trai của bố nè”, rồi hôn chụt chụt vào má con, rồi ôm vào lòng rồi nói “con trai của bố ơi”.Còn khi chơi với con thì nói “ai đấy? ai mà đái ko chịu nói đấy?”…bố cu Ben chỉ nói đi nói lại mấy câu như vậy 🙂

        Thích

  3. Small

    Nhiều gia đình cứ cho 2 mẹ con về ngoại ở 4 tháng, thế nên người bố ko ở bên con thường xuyên mấy tháng đầu đời là vậy đấy.
    Em thì em kiên quyết ko để điều này xảy ra, nếu ai đó chăm sóc bà đẻ và con thơ thì chỉ cần 1 tháng đầu tiên thôi, sau đó ko kiêng cữ nữa, em tự làm hết. Bà đẻ ăn quá đơn giản, nuôi con thì bằng sữa mẹ, bé thì ngủ cả ngày, lúc quấy thì 2 vợ chồng thay nhau bế, dỗ dành. Em muốn người bố phải chứng kiến sự lớn lên của con hàng ngày. Với bé sơ sinh thì mỗi ngày là một khác, nếu bố nào ko ở bên cạnh những tháng ngày này thì thật là tiếc.
    Nói thật, thậm chí ko cần ai chăm sóc, chỉ cần 2 vợ chồng tự chăm nhau cũng ok, vất vả tý nhưng chồng luôn ở bên cạnh vợ con.

    Thích

    1. Trần Phan Post author

      Hì hì, thật ra anh tin bố mẹ cu Ben và cũng tin mẹ Pi [cùng với người bố vĩ đại của nó, he he] của có thể làm được nhiều hơn thế nữa nhưng mỗi người có thể lựa chọn cho mình một cách khác nhau nhưng điểm chung, dù dưới hình thức nào, thì chắc chắn bậc làm cha mẹ đều hiểu rõ đó là phương án tốt nhất dành cho bé.

      Thích

      1. Trần Phan Post author

        Cái này em đã viết trong giáo trình “Những ông bố vĩ đại – Từ phương pháp luận đến thực tiễn”. Chị và các bạn có thể tìm đọc 😀

        Thích

  4. Núi

    Cũng may đêm qua trời mưa sớm và tạnh sớm nên Quy Nhơn vẫn trọn vẽn đêm Trung Thu. Em đi từ cơ quan về nhà luồn lách qua 7 con lân ở quảng trường tuy hơi vất vả nhưng thấy vui Thầy ạ! Đọc những dòng trên, em cảm nhận được hạnh phúc của Thầy khi khi có pé Pi đáng yêu và zễ thương. Trung Thu sau là Thầy chở pé Pi đi coi lân được rồi.

    Thích

    1. Trần Phan Post author

      Em đi từ cơ quan về nhà luồn lách qua 7 con lân ở quảng trường

      Thế chú có biết bao nhiêu con lân cái bao nhiêu con lân đực không? Chú toàn luồn lách qua mấy con lân cái nên… vất vả là phải rồi 😀

      Thích

  5. Small

    Giả sử 2 vợ chồng tự chăm nhau khi vợ mới sinh.
    2 Tuần đầu tiên, mới làm bố mẹ có nhiều bỡ ngỡ, chưa quen thì cần bà nội hoặc ngoại hoặc người thân trợ giúp, chỉ bảo. Sau đó, 2 vợ chồng tự lo liệu được mọi thứ.
    Bé sơ sinh chỉ có bú và ngủ, tè và ỉa, vậy phải thường xuyên thay tả.
    Đa số bé thường quấy về đêm, tức khóc vài tiếng.
    Nếu chỉ có 2 vợ chồng thì chúng em thường chăm sóc cho nhau như sau:
    – Sáng sớm, 5h mẹ bật dậy cắm nồi cháo chân giò (có cái nồi hầm cháo bằng điện). Làm nước chè xanh cho chồng nếu chồng đang mệt hoặc chồng tự dậy làm.
    – 6h chồng dậy đi phơi quần áo vì giặt bằng máy giặt cả đêm, để đấy sáng mai phơi. Chồng nấu cho vợ nồi canh rau ngót (hoặc rau mà bà đẻ ăn được).
    Chồng đi làm, ở nhà chỉ có mẹ và con, con ngủ miết, cứ 1-2 tiếng dậy ti 1 lần. Bé đái dầm hoặc ỉa thì thay tả, bé thường khóc khi bị ướt và đói.
    – Cắm sẵn nồi cơm để đấy, kho nồi thịt từ tối qua và canh rau ngót cứ để trên bếp. Trưa bà đẻ tự ăn 1 mình. Nồi cháo chân giò ăn bữa sáng và bữa chiều.
    – Lúc con ngủ, mẹ ngủ, trưa dậy xã nước qua các tả dính cứt hoặc lúc nào ko mệt thì dậy xã nước mấy cái tả vải, rồi cho vào chậu có sẵn nước xà bông thơm (xà bông dùng để tắm giặt rất sạch tả).
    – Chiều chồng về giặt tả, cho vào máy giặt vắt (có gia đình kiêng ko dùng máy giặt thì vò tay), rồi phơi ngay.
    Quần áo bố mẹ giặt riêng
    Nhưng khi bé ngoài 1 tháng ko dùng tả nữa, đi ỉa ngày 1-2 lần thì càng nhàn hơn.
    Buổi tối, lúc bé quấy thì 2 vợ chồng cùng nhau dỗ dành và bế ru ngủ.
    Có những bé rất ngoan, hầu như ko khóc thì bố mẹ càng nhàn.
    Em thấy nuôi con thơ chỉ vất vả người mẹ vì cả đêm phải dậy cho con bú, thế nên sao anh ko đón vợ con về bên cạnh mình? ở xa thế, anh làm sao theo dõi được quá trình lớn lên của con gái và hiểu được nổi vất vả của vợ mình chứ?

    Thích

    1. Trần Phan Post author

      Anh thật sự hâm mộ bố mẹ cu Ben nhưng như anh đã nói, mỗi cây mỗi hoa, mỗi người có thể lựa chọn các cách khác nhau và là cách thích hợp nhất. Thật ra, theo anh, việc người mẹ sanh con lần đầu thường về nhà ngoại từ 3-4 tháng (điều này thường là không đối với con thứ) là một phong tục rất hay ở ta. Bên cạnh những vấn đề về tình cảm, sự thiêng liêng về tình máu mủ,… thì đó là sự đúc kết hoàn toàn có cơ sở khoa học. Ở đây anh không bàn rộng mà chỉ muốn đề cập đến một góc nhỏ, đấy là trong 4 tháng đầu đời, giai đoạn mà tất cả hãy còn là sự non nớt [cả về bé và về mẹ], nên có rất nhiều điều vượt ngoài dự liệu mà ngoài bản năng và với những kinh nghiệm của những người trẻ tuổi chưa có thể giải quyết một cách rốt ráo (anh muốn nhấn mạnh là kinh nghiệm chứ không phải đơn giản chỉ là kiến thức). Trong các sự lựa chọn ấy, dù rất tự tin mình có thể làm được tất cả nhưng như anh đã nói ở trên, “bố không cô đơn”, bố biết rằng bé Pi thật may mắn khi đang được che chở trong vòng tay đầy yêu thương và từng trải của ông bà ngoại. Được mẹ cu Ben chia sẻ thế này anh rất vui!

      Thích

      1. halinhnb

        Hhaf hà hà hà hà hà hà..xin xin quý zị cho một tràng vỗ tay thật nồng nhiệt thật vang dội sau bài diễn văn tâm huyết của ông bố mới….rào rào rào rào…

        Thích

      2. Pi & Ti

        ba Pi nói trúng ý mẹ Pi rồi nhưng mẹ cũng còm phát, vì ông bà nào cũng yêu quý cháu nên việc muốn tự tay chăm sóc con, cháu trong giai đoạn trứng nước là đương nhiên thôi. Bật mí với bố mẹ cu ben nhé, chưa gì hết mà ông bà nội Pi đã tranh với bố mẹ để đem Pi về nuôi sau khi Pi cai sữa đến khi vô lớp 1 mới trả lại, ông bà ngoại thì đòi nuôi tiếp sau khi Pi vào lớp 1. Khỏe re, ba mẹ Pi cứ là vợ chồng son tới già. He he…
        P/S: mà nhờ ba Pi làm “ông bố cô đơn” mới có thời gian để nhớ và viết cho con gái những dòng xúc cảm như vậy chứ nếu ở gần thì có lẽ bố Pi chỉ “yêu con khi con ngủ, còn khi con thức thì ba sợ con lắm” như một ông bố – bạn của mẹ Pi chia sẽ thôi!

        Thích

      3. Trần Phan Post author

        @ chị Hà Linh:
        xin xin quý zị cho một tràng vỗ tay thật nồng nhiệt thật vang dội

        Lâu lâu chị phải chêm vào ít câu “đu du oăn tu xây xăm xinh mo? Pờ lít pờ lít” cho nó máu chứ lị 😀

        Thích

      4. Trần Phan Post author

        @ mẹ Pi:
        ba Pi nói trúng ý mẹ Pi rồi

        Chuyện! ba Pi nói mà không trúng ý thì làm sao mà có Pi được. Hi hi, còn cái chuyện “mà nhờ ba Pi làm “ông bố cô đơn” mới có thời gian để nhớ và viết cho con gái những dòng xúc cảm như vậy…” thì đâu có ai quánh mà mẹ Pi cứ khai tuốt luốt thế. Hội nghị lần trước chúng ta đã thống nhứt cam kết là lần sau nếu nhà có khách thì mẹ cứ nói chuyện ba Pi làm thơ thế này ba Pi làm thơ thế kia cho nó sang mà lị 😀

        Thích

      1. Pi & Ti

        mẹ Pi cũng hâm mộ mẹ cu Ben lắm! Vì mẹ Pi lơ ngơ lắm mấy ngày đầu còn không dám bế con, cho Pi bú thì ko biết cách chặn sữa toàn để Pi bị sặc,… nếu không có bà ngoại, bà nội chỉ bảo thì he he… ko biết phải làm sao nữa.

        Thích

      2. Trần Phan Post author

        @ chị Hà Linh:
        phê chuẩn kế hoạch của mẹ Cu Ben!

        Và nhân tiện duyệt luôn đề tài “Tính nhân dân của bố Pi trong thời kỳ quá độ lên sự vĩ đại” 😀

        Thích

  6. Danh Sơn Hữu Lộc

    Sinh tử vô thường,trong cái hữu hạn do duyên hợp mà bước chân mình trên trần thế, chỉ mỗi một việc xứng đáng với chính mình đã là cả một đời con ạ…

    Em tin thầy sẽ là một người bố tốt nhất của Pé Pi. Chúc thầy mãi mãi hạnh phúc.

    Thích

  7. Dạ Thảo

    Văn phong thì không cần bàn. Tình cảm như biển hồ, có thể bằng, hoặc có thể hơn những người đã và đang làm bố. Chỉ cần biết, chị Thảo và bé Pi thật tuyệt vời khi có anh bên cạnh!
    Cảm ơn cái đầm ấm mà gia đình đã sẻ chia vô cùng với bạn bè!

    Thích

    1. Trần Phan Post author

      He he, cảm ơn cô Dạ Thảo đã không áp dụng phương pháp chụp cắt lớp trong khảo sát văn bản. Còn chuyện “chị Thảo và bé Pi thật tuyệt vời khi có anh bên cạnh” thì Pi nó chưa nói nhưng má con Pi thì nói hoài. Em cứ yêu một người Bình Định đi, bảo đảm ghiền luôn (he he, tranh thủ nổ rồi PR cho quê mềnh phát) 😀

      Thích

      1. Mai Linh

        dạ vâng, em học bên ĐHYD, tình cờ biết đc web của Thay khi search tài liệu và thế là đc đọc ké đc những entry rất hay và nhiều cảm xúc…!!!

        Thích

      2. Trần Phan Post author

        Cảm ơn bạn đã quan tâm đến Pi và đến những bài viết rối beng của mình. Hình như đây là lần đầu tiên bạn để lại lời nhắn? Mình viết tùy hứng, quỡn thì đến chơi nhé.

        Thích

      1. chiptran

        bác nhà Chíp là bác nào thế hử đại ka? Ngày xưa mừ Chíp có một người bố như bố bé Pi chắc Chíp chẳng ganh tị với Pi đâu. he he. (Mai mốt Pi biết đọc chữ, đại ka cho Pi xem mấy cái còm này nhé. Lúc đấy Pi tha hồ mà “phỗng mũi”. hi hi:))

        Thích

  8. Pi & Ti

    Trần Phan :
    @ mẹ Pi:
    Hội nghị lần trước chúng ta đã thống nhứt cam kết là lần sau nếu nhà có khách thì mẹ cứ nói chuyện ba Pi làm thơ thế này ba Pi làm thơ thế kia cho nó sang mà lị

    ba ơi, lúc giơ tay biểu quyết cái chỉ tiêu này mẹ và Pi bận tám chuyện nên giơ tay đại cho nó mau kết thúc để Pi còn ti mẹ cho nên … Thôi, ba yên tâm, cứ để đó mẹ sẽ save và đưa vào biểu quyết ở hội nghị tới nhen!

    Thích

    1. Hà Bắc

      Cả gia đình bé Pi cùng tham gia vào thế giới mạng thật là tuyệt.

      Nhưng mà Smal nói đúng đó hai em ạ. Bố mẹ và con cái nên ở bên nhau, nay đã được hơn một tháng, mẹ bé Pi đã có thể làm mọi công việc bình thường được rồi, việc chăm sóc trẻ cũng không đến nỗi vất vả lắm đâu, dưới 6 tháng hãy cho con bú bằng sữa mẹ hoàn toàn nếu mẹ đủ sữa, những ngày đầu làm mẹ còn nhiều bỡ ngỡ nhưng bản năng của người mẹ cũng nhạy cảm lắm, chị tin hai em có đủ khả năng để nuôi dưỡng bé khoẻ mạnh lớn khôn trong vòng tay yêu thương và luôn có bố mẹ bên cạnh.

      Đọc bài viết này và xem ông bố đang bế con chị cảm thấy em đã thực sự là một người đàn ông của gia đình, là một người bố vĩ đại của bé Pi.

      Thích

      1. Trần Phan Post author

        @ chị Hà Bắc:

        Cảm ơn chị Hà Bắc đã xác nhận em “thực sự là một người đàn ông của gia đình”. Cho em hỏi phòng văn thư nằm chỗ nào để em xuống đóng dấu 😀

        Thích

      2. Hà Bắc

        Phòng văn thư ở đây, em qua chị xác nhận luôn.
        Cộp cộp. Đầy đủ dấu chữ ký, tên người.
        Trưa nay liên hoan nhé 😀
        Nhưng liên hoan hôm nay đừng:

        “Liên hoan có một quả chuồi (chuối)
        Ra về cứ nhớ cái buồi (buổi) hôm nay” đấy nhé. Hê hê hê

        Thích

    1. Trần Phan Post author

      Cảm ơn bác đã đồng cảm. Em muốn nói chuyện với con gái từ những điều tưởng rằng bình thường nhất. Em tin là sau này Pi sẽ hiểu.

      Thích

      1. Trần Phan Post author

        He he, hình như đó tiếng kêu thảm thiết giã từ những tháng ngày tự do rong chơi. Từ nay cứ là “gọi dạ, bảo vâng, lễ phép ngoan nhất nhà” 😀

        Thích

  9. chauconcoc

    A biết đây là những dòng chữ rất thật và thiêng liêng mà em dành cho Pi ! A chị chỉ đưa 2 nhóc đi coi múa lâm dưới mưa ở phố núi thôi, không viết được những dòng cảm xúc thật tuyệt vời như em ! Chúc cả nhà khỏe !

    Thích

      1. halinhnb

        @ Trần Phan: píp píp píp!
        vĩ đại gì bằng chị em phụ nữ, mang hẳn 01 CON NGƯỜI trong bụng, nuôi ” 9 tháng như 9 năm, gian khổ nhọc nhằn”, rồi còn đẻ ra con người khóc OA OA, đàn ông chỉ đừng nhìn chớ có được cảm nhận đứa con quẫy đạp trong bụng, có được đau đớn tột cùng để được nhẹ bầng và hân hoan khi đứa con lọt lòng mình ra đâu!
        Có đứa ghen tị nổ con mắt với vợ vì không được đứa con chui vô bụng đạp uỳnh uỳnh cho vẹo cả bụng như vợ còn gì! hề hề…

        Thích

  10. chauconcoc

    Bút tre (st):
    Trung thu là Tết thiếu nhi
    Mà sao người lớn lại đi rất nhiều ?
    Đi nhiều rồi lại làm liều
    Làm liều …nên tạo ra nhiều …thiếu nhi .

    Thích

    1. Trần Phan Post author

      Em thấy rằng tất cả các tôn giáo hoặc triết học đều gặp nhau ở đỉnh cao là sự vô ngôn. Nói nhiều như em chắc mới chạm đến cái vỏ 😀

      Thích

    1. Trần Phan Post author

      He he, một phát biểu hay! “Trung thu là ngày xuất hiện các sinh vật quý hiếm”, tuy ở bậc tiến hóa cao nhưng lại không phân hóa giới tính (tức là xăng pha nhớt) 😀

      Thích

  11. kun

    thay oi trung thu co di choi ma khong gap duoc thay,lau lam roi k duoc thay thay.nghe thay viet cho be by ma long em nho nha qua. be by that hanh phuc vi co duoc ong bo nhu thay

    Thích

      1. halinhnb

        …búp măng non, em lớn lên trong mùa cách mạng, sướng vui có đảng tiền phong, có đảng như ánh thái dương, sống yên vui trong tình yêu thương, cuộc đời ngàn năm bừng sáng, khăn quàng thắm vai em…

        Thích

      2. Trần Phan

        búp măng non, em lớn lên trong mùa cách mạng, sướng vui có đảng tiền phong…

        Nghiêm, nghỉ, nghiêm! Đi đều bước, mốt hai mốt hai mốt hai 😀

        Thích

      3. Trần Phan

        tiếng Nghệ đít là đứt đó nhé

        Đít là đứt, rọt là ruột, đứt rọt là đứt ruột, từ đó ta có thể hiểu vì sao người ta hay nói là đít cọt 😀

        Thích

  12. PoGon

    bác biết ko ? Đọc những bài bác viết cho con gái làm e cũng muốn được làm bố . E cũng sẽ học theo bác và viết cho con của mình . Thật hạnh phúc phải ko bác ?

    Thích

  13. Choitre

    Năm sau và nhiều năm sau nữa, Pi sẽ ngồi trên cổ bố Phan xem múa lân. Bố Phan lo ăn no, bớt ăn nhậu, rèn luyện thể lực để còn đồng đồng bé Pi nghen.

    Thích

  14. halinhnb

    nhìn kỹ cái ảnh trên kia thì thấy rõ rành Pi đang cáu ba nó, ba thì run run sợ làm ngã con, lớn tướng mà k biết bế trẻ con nó cáu cho là đúng rùi!
    Về học lại các nguyên tắc cơ bản của việc bế em bé đi nhé, nhớ học kỹ định nghĩa, phần so sánh với lý luận bế em bé của các nhà lys luận tư bản và cnxh, rút ra sự ưu việt của phương pháp bế con xhcn rồi nêu lên những thu hoạch sau quá trình nghiên cứu nhé, về thực hành thì có thể thực hành bế mẹ Ti trước cho chắc ăn ha!

    Thích

    1. Trần Phan

      Hà hà, đúng là nó đang cáu thật nhưng nghe chị giảng về lý luận ẵm con nghe rối beng. Thôi để mẹ con Pi ẵm cho nó chắc, bố Pi đứng cổ vũ 😀

      Thích

      1. halinhnb

        đồng chí bi quan, chán nản vậy là không được, sự nghiệp bế Pi còn lâu dài, trải qua nhiều diễn biến phức tạp , đồng chí phải lạc quan, tin tưởng ở tương lai chứ!

        Thích

  15. Nhung - Sinh thái k20

    bố Phan thương Pi nhiều quá, mai mốt Pi lớn lên, Pi đọc những dòng này chắc là Pi khóc, cô còn muốn khóc nữa, Cám ơn bố Phan, chúc Thầy và gia đình vui, khỏe, mãi mãi yêu thương nhau.

    Thích

  16. ths 31

    Em chào thầy!
    Khi đọc những dòng chữ này của thầy em thật sự rất cảm động.
    Chắc hẳn rằng Pi sẽ rất hạnh phúc khi đọc nó và em nghĩ rằng điều hạnh phúc nhất của Pi cũng chính là được làm con của một người bố như thầy.
    thầy cho sv tụi em nói chuyện với pi tí nha thầy:

    ” Pi ơi! các anh chị là học trò của bố em, […] vì vậy hãy là một đứa con ngoan và trở thành người […] giống bố Pi nhé!”

    Em chúc thầy mãi là người thầy đáng kính của chúng em,chúc gia đinh thầy mãi vui vẻ và hạnh phúc như bây giờ!

    Thích

    1. Trần Phan Post author

      Thầy cảm ơn [các] em. Mình đã đọc comment này và rất xúc động. Tuy nhiên mình xin lỗi vì đã không hiển thị một số đoạn nói về mình (tất nhiên thầy đã thuộc và sau này sẽ đọc lại cho Pi nghe) vì có vẻ như em dùng toàn những từ ngữ to lớn mà mình cảm thấy chưa xứng đáng mấy. Cảm ơn các em thật nhiều, sau này Pi đọc những dòng chữ này chắc sẽ tha hồ… chém gió 😀

      Thích

  17. Sunflower(^_^)

    Lâu lắm ko ghé nhà thăm pé Pi! Hôm qua nghe bài hát “Nhật ký của mẹ” chợt nhớ Pi. Chị Sún gửi để papa của Pi mở cho Pi nghe Pi nhé!

    Bắt đầu từ trang thứ nhất Pi nhé! Bố mẹ Pi dõi bước Pi đến trang thứ 6 luôn nha! ^_^
    Chúc pé Pi mau ăn chóng lớn em nha! :o)

    Thích

  18. hurt

    cam on thay da cho em thay dau day trong cuoc doi van co tinh yeu thuong gia dinh hanh phuc.Co chuc be Pi nhanh lon va khoe manh,duoc moi nguoi yeu thuong va hanh phuc nhieu,yeu be.

    Thích

    1. Trần Phan Post author

      “dau day trong cuoc doi van co tinh yeu thuong gia dinh hanh phuc”

      Cảm ơn em thật nhiều. Mình tin trong cuộc đời luôn đầy ắp tình yêu thương.

      Thích

  19. Pingback: Viết cho con gái [4]: lạc cõi dã quỳ… « Trần Phan

  20. Quỳnh Trang Mai

    “Cả một đời để đi, cả hàng triệu năm nữa để ngủ, một chút dừng lại bên đường để trải lòng ra … “. E thích câu ni, và … thích luôn cả giai Bình Định. Hihi.

    Thích

    1. Trần Phan Post author

      Lúc đầu thấy thích mỗi một câu tưởng hà tiện, nhưng nghe nói là thích luôn giai Bình Định thì duyệt toàn tập. Hì hì, nói vui thôi, cảm ơn em đã chia sẻ 😀

      Thích

Comment