Rùa ơi…

Photobucket

  • Trần Phan

Về quê, ghé một làng xa thăm mấy người bà con. Đường ngõ vắng hoe, đi mãi cũng chỉ gặp vài con trâu với mấy đứa trẻ mũi dãi lòng thòng. Qua nhà bà cô, kêu một hồi mới thấy ra, mặt mày ngái ngủ. Hỏi thằng Thắng đâu, bảo ngủ, thằng Phong đâu, bảo ngủ. Tôi lấy làm lạ bảo ngủ gì mà ngủ lắm thế, bốn giờ chiều thì ngủ cái gì. Bà cô bảo ngủ để tối đi soi rùa. À ra vậy! Hỏi thêm mới biết giá rùa hiện nay 24 triệu đồng một ký, nếu biết bán có thể hơn. Chẳng trách nhà nhà đi rùa, người người đi rùa, ruộng đồng bỏ không, ngày ngủ, tối đi, cứ thế. Tôi bảo rùa nay hiếm lắm, đi như thế may rủi, lỡ không có lấy gì mà ăn. Cô nói quê mình nghèo quá, quanh năm quần quật bán mặt cho đó bán lưng cho trời được vài triệu bạc rồi lại lấy đó mua phân lạc nên cũng chẳng còn. Rồi cô cười bảo, đi rùa lại được con ạ, hôm nay không có thì mai đi, mai không có thì mốt đi, chẳng lẽ ba bốn tháng chẳng được con nào, ông Tư xóm trên bắt được rùa vàng bán mấy trăm triệu, hai đứa em bay đã bắt được hai ba ký, tết này vui hơn năm ngoái. Tôi chỉ biết nói mừng cho cô, miệng đắng nghét…

Nhớ lại hồi mười hai mười ba tuổi, quê tôi, rùa nhiều vô thiên lủng. Đi câu cắm ban đêm ghét nhất là gặp rùa, sau đó đến lươn rồi rắn nước vì chúng chuyên bẻ cắm. Chỉ cần coi trên mấy đám ruộng sạ khô mặt, cứ thấy 3 vết chạy dọc, hai vết đứt khúc hai bên như xích xe tăng và một vết liền mạch ở giữa thì đó là dấu rùa bò. Theo đó, thế nào cũng bợ được một em to vật. Mang về cũng chẳng biết làm gì vì làm thịt rất mất công. Lựa mấy con to to nấu cho heo ăn, mấy chú nhỏ nhỏ thì cho mấy đứa trẻ con để nó chơi. Rùa thụt đầu thụt chân lại, con nít gắp cục than lửa bỏ lên mai, thế là rùa vùng lên chạy rột rột, cười ré. Chơi chán thì lại thả xuống nước cho nó đi đâu thì đi…

Thế mà nay, chuyện mười mấy hai mươi năm kể lại sao nghe như cổ tích. Hỏi bán cho ai, cô bảo bán cho mấy người thu mua đưa sang Trung Quốc. Lại buồn.

Ngu chi ngu lạ…

.

.

  1. ha linh
    22.01.2011 lúc 16:20

    TEM !

    • 22.01.2011 lúc 16:23

      Úi giời, bài post lên còn đang chạy mà chị đã đọc😀

      • ha linh
        22.01.2011 lúc 20:24

        nhiều khi không phải là vơ vào mà nghĩ cho nhọc người, nhưng đập vào mắt không thể không nghĩ Trần nhỉ?
        Chẳng trách rùi cái chi cũng cạn kiệt!

      • 22.01.2011 lúc 20:54

        Chẳng biết nói thế nào chị ạ. Cái gì mà phát triển bền vững, cái gì mà môi trường xanh, cái gì mà từng bước vững chắc,… Nói ra những câu này ai cũng cười, bảo hâm. Mà đúng là hâm thật!

  2. Choitre
    22.01.2011 lúc 18:56

    Thầy Phan thấy mấy cái rừng già của VN mình không? Chắc là đêm nằm cũng thấy vì nghề của chàng mà.
    Vùng này thì bị người thuê đất 50 năm cày lên, vùng khác thì dùng xe ủi ngang tìm bô-xít.
    Cây nhiều vô thiên lủng cỡ đó mà vài năm nữa chắc cũng không còn nó chi đến mấy con rùa.
    Càng buồn.

    • lyvinhhue
      22.01.2011 lúc 20:16

      Hi hi, xem ra quý ngài Chổi Tre bức xúc về vụ này lắm lắm!
      Em đồng cảm với hai bác, em ở Lục Tỉnh đây mà vẫn thấy nườm nượp hàng đoàn xe siêu trọng siêu trường chở những gốc cây rừng về nườm nượp để phụng vự thú chơi cây kiểng của các tai to mặt bự đầu tỉnh, huyện, thị… Khoe những kỳ công sưu tầm và giá cao ngất ngưởng cho cái thú chơi cây rừng ấy, vị nào cũng là dương dương hơn hớn như khoe chiến công thời đánh Mỹ; tịnh không ông nào màng tới cái giá phải trả để đền bù lại cho rừng già…
      Còn rùa ư? Nói chi đến rùa, con ếch còn khó kiếm! Cách nay bảy, tám năm, cứ đến đầu mùa mưa, tối đến quơ nắm lá dừa làm đuốc ra sau hè, chưa đầy nửa tiếng em đã túm được cả chục cặp. Mùa mưa vừa rồi, thèm “gà đồng”, xách đèn 4 pin sáng quắc lội quá nửa đêm chỉ được mấy tên nhái mén, nói theo kiểu bác Phan, lúc ấy em đã văng… cả chục phát!
      Có điều, theo lời mấy người thu mua bảo là bán sang Trung Quốc, em e chỉ là một cách nói của dân buôn. Dân Tàu kỵ ăn thịt rùa, với họ đó là linh vật; dân mình có câu “ăn thịt mèo nghèo ba tháng”, còn với người Hoa ăn rùa là mạt cả đời. Vả lại, rùa bây giờ còn không đủ cung cấp cho các nhà hàng đặc sản khắp chợ cùng quê ở xứ ta, lấy đâu ra mà xuất khẩu!
      Nói thêm: Hôm tết dương lịch, em tháp tùng sếp Đài Loan đi làm lễ hiếu hỷ cho các quan tỉnh. Nhận quà xong, quan ngỏ ý muốn nhậu, vào nhà hàng các quan khỏi nhìn thực đơn, gọi ngay rùa – hình như mấy quan bảo nhau thịt rùa là dược thực cường dương gì đấy. Nhìn các quan lùa dược thực nhồm nhoàm, sếp nói nhỏ với em: “Bọn man rợ!”. Nhục, buồn, và chua chát vì sếp em đã dùng từ thật chính xác!

      • ha linh
        22.01.2011 lúc 20:23

        Nhận quà xong, quan ngỏ ý muốn nhậu, vào nhà hàng các quan khỏi nhìn thực đơn, gọi ngay rùa …
        —————–
        Đấy là nguyên nhân và hậu quả đó anh Lý nhỉ? nhà quản lý mà làm thế không trách chi cái chi rùi cũng hết!

      • 22.01.2011 lúc 21:13

        @ Bác lyvinhhue:

        Cảm ơn bác đã kể lại những kỷ niệm vui nhưng rầu thúi ruột. Nói nghe buồn, hồi nhỏ em đi học, mùa mưa, cá rô leo lên đường làng cả đàn trăm con. Người ta bảo là cá rô đi bộ. Hồi đó lựa mấy con to hơn ba ngón tay mới bắt về nướng chơi. Sau này vào phố, thấy các quán người ta rộng cá rô chút chút, em hỏi là để nấu cho heo ăn à, mấy ổng bảo làm món cá rô chiên xù. Thế đấy, giờ tìm đỏ mắt không ra. Nay mà bác cầm pin đi bắt ếch à? Được nhái là còn may lắm rồi.

        À, mà ông sếp Đài Loan của bác nói câu gì ấy nhỉ? Man rợ à? Đúng quá!

      • 22.01.2011 lúc 21:20

        @ chị Linh:

        Chị có niềm tin mãnh liệt vào nhà quản lý hè. Thế là tốt😀

      • ha linh
        23.01.2011 lúc 07:41

        em Trần và anh Lý@ HL đã từng được chứng kiến rồi, bạn của HL và HL được mời dùng bữa, và chủ tiệc là một bác q., bác ấy hân hoan tuyên bố hôm ni đãi các đồng chí khách thịt nhím zừng. Bạn HL bẩu:” ua sao tôi tưởng cái ni là cấm chớ bạn!”, HL cũng nghĩ lẽ ra các bác q. phải là người nghiêm túc thì lại mần rứa…
        Tính HL nói chung là thẳng, thấy những sự việc vậy thì chẳng cảm thấy vui sướng, kính trọng gì nữa.;

      • 23.01.2011 lúc 14:06

        Không phải là chị khoe là chị được cả một bác q. mời dùng bữa đấy chứ? He he, em nói đùa đấy. Nói ra thì bảo nói tầm bậy chứ báo chí đã từng đưa tin đã có chuyện thả động vật hoang dã về rừng, quay phim chụp ảnh tít mù. Xong xuôi, chính các vị lại đi lùng bắt lại. Chuyện này em cũng có nghe chính những người trong cuộc kể lại. Cả một đống vàng chứ đâu phải ít. Nhiều chuyện cười ra nước mắt.

      • ha linh
        23.01.2011 lúc 18:47

        thì cứ cho là khoe đi chăng nữa thì cũng cho thấy một thực trạng là những nhà quản lý lại là người KHÔNG thực thi nhất, đó là câu trả lời tại sao ta cứ hô hào chảy máu rừng, là động vật hiếm cạn kiệt… mãi mãi….

      • 23.01.2011 lúc 19:14

        Ai bảo vệ cứ bảo vệ, ai phá cứ việc phá, ai hô hào cứ việc hô hào. Đó không phải là những đặc tính của “chuyên môn hóa” cao mà mấy nước tư bản lạc hậu như Mỹ, Nhật,… mơ ước đó sao?

    • 22.01.2011 lúc 21:07

      @ Bác Chổi:

      Đi rừng, em mới thấy người ta đầu tiên đổ hết lỗi phá rừng cho người đồng bào anh em. Nào là tập quán du canh du cư, nào là đốt rừng làm nương rẫy. Sau đó lại đổ cho lâm tặc. Em nghĩ cái đó có nhưng ít thôi, chủ yếu là phá rừng có có dấu đỏ. Đấy mới là lâm tặc thứ thiệt. Hàng đoàn xe nào DT, nào bò vàng,… rất hùng hậu. Một lần em gặp một chiếc jeeb hai cầu hai dí đưa xếp đi thị sát. Loại xe nói trên là xe đặc dụng leo núi. Có trục lô lô quấn dây phía trước, gặp dốc cao thì người ta kéo dây lên quấn vào một cây cao trên đỉnh dốc, xe chạy bằng cả hai cầu và cả trục lô lô quấn dây để kéo xe lên. Lần đi này gặp hốc núi sạt không qua được, thế là người ta chơi luôn hai cây giổi rất to để lót đường xe qua. Xếp lên khu khai thác nói cây này dành cho anh hai, cây kia dành cho chú Ba,…

      • lyvinhhue
        22.01.2011 lúc 22:06

        Chị Hà Linh ơi! Trong cơ quan và các cuộc họp, trông họ bệ vệ khả kính, còn ở tiệc nhậu thì… hi hi!

      • lyvinhhue
        22.01.2011 lúc 22:08

        @ Trần Phan
        Ừa, em thấy mấy bác đi soi chuyên nghiệp (gọi thế cho oai, thật ra là những nông dân không ruộng đất, không việc làm) họ có mang cái chụp trên trán gắn bóng đèn ắc-qui, tay cầm cây tre dài có mũi nhọn làm bằng căm xe đạp. Họ đi soi quanh năm, thỉnh thoảng em hỏi thăm, họ đáp: “Đủ mai đong gạo nấu cháo!”
        Mà này bác Phan ơi, em nghĩ “giá rùa hiện nay 24 triệu đồng” là giá của… cậu đánh máy thì phải, cho em trả giá khoảng 2,4 triệu thôi, được không bác! 

      • 22.01.2011 lúc 22:24

        Chị cũng nghĩ giá của lyvinhhue thì đúng hơn đó TP à. Em cứ treo cái giá ngất ngưởng đó, biết đâu lại mở đường cho những người muốn thử vận may, mà mỗi một người thử vận may lại thêm những con rùa khó đường chạy thoát😀

      • 23.01.2011 lúc 14:09

        lyvinhhue :

        Chị Hà Linh ơi! Trong cơ quan và các cuộc họp, trông họ bệ vệ khả kính, còn ở tiệc nhậu thì… hi hi!

        Không biết có giống em không. Nếu giống thì em sang quá. Thật ra bình thường thì nói chuyện đạo lý nhưng chén tao chén mày với chiến hữu một hồi là văng tục tràn cung mây. Tất nhiên em chém gió thì chẳng chết ai, bác đừng có té nước theo mưa rồi chửi em à😀

      • 23.01.2011 lúc 14:12

        @ lyvinhhue:

        Em nghĩ việc câu, chài, đơm, thả lưới hay úp nơm từ bao đời nay không vấn đề gì. Chỉ khi nào các bác bắt nhanh bắt mạnh bắt vững chắc thì nó mới thành chuyện😀

      • 23.01.2011 lúc 14:16

        @ chị Hà Bắc, bác lyvinhhue:

        Về giá cả của rùa thì thưa thiệt em cũng không chắc lắm. Chỉ nghe được hai con số 2 và 4. Có thể là 24 hoặc 2 – 4 nhưng không thể chắc cú là 2,4 (vì bà con ta có biết phết phảy là gì đâu, phết phảy là từ chuyên môn của mấy sếp). Có gì để em kiểm tra lại, nhưng mà thôi, nói như hai bác, dù bao nhiêu chưa biết nhưng em sửa lại 2,4 chứ để vậy thì gay😀

      • ha linh
        23.01.2011 lúc 18:51

        ..Không biết có giống em không..
        ————–

        cứ nhậu tràn cung mây đi nếu em muốn, nhưng trừ mấy loại động vật quý hiếm ra nha!
        Có một lần chị đọc trên blog một bác làm ở báo Pháp luật thì phẩy, bác kêu gọi chiến hữu đến nhà bác nhậu với đặc sản rừng…Hy vọng đó chỉ là mấy loại rau tàu bay, rau sắng chi đó chứ k phải là thịt nhím, thịt hổ chi chi hè??? nói thật chị vẫn tự nhủ không nên vì một cái còm hay chi chi đó mà nghĩ sai về một con người, nhưng tự nhiên khi đọc cái còm của bác ấy chị thất vọng hẳn. Bác ấy học Luật, lại làm báo về PL mà bác ấy còn sung sướng tiêu thụ đặc sản rừng thì…

      • 23.01.2011 lúc 19:09

        Chị đã tâm sự thế thì em cũng xin được thẳng thắn thế này. Em cũng không biết làm gì nếu đặt em vào hoàn cảnh như vậy. Em đã từng thức trắng đêm uống rượu với mấy anh kiểm lâm trên những cánh rừng heo hút, ngay cả sóng radio cũng không. Nghe họ tâm sự, em mới thấy hết nỗi khổ tâm mà họ cứ ray rứt. Họ bỏ vợ bỏ con, bỏ cả đèn hoa phố thị, vượt rừng lên đây một thân một mình, một ngày có khi không nói được tiếng người. Lương ba cọc ba đồng, lấy gì nuôi con ăn học? Nếu không bắt tay bắt chân, nhắm mắt làm ngơ hoặc bấm bụng làm một vài điều trái với lương tâm thì…

      • ha linh
        23.01.2011 lúc 21:31

        chẹp, chẹp được Trần khen cho một tí teo” chị Linh nói đúng quá”, mà thấy trời đất quay cuồng từ khi đọc được chút nớ đến chừ!
        Nếu nói về anh kiểm lâm trực tiếp nơi rừng xanh núi đỏ thì cứ cho là cám dỗ và áp lực quá khó để tránh đi, nhưng anh là nhà báo ở nơi phố thị, anh có chức năng tuyên truyền bảo vệ pháp luật, anh không bị áp lực là cho một xe gỗ đi anh mới kiếm được tạ gạo cho con, bởi anh có trăm ngàn cách kiếm tiền chứ không chỉ có 01 con đường như anh kiểm lâm..Nói thật, chị nói câu ni thì biết trăm phần trăm Trần lại khen chị đúng đây, cho dù giá lạnh chị vẫn muốn bay lên đọt tre ngồi cho bõ bao nhiêu ngày bị chê, chị nghĩ với những người ngoài anh kiểm lâm, ngoài người dân bám rừng sống thì họ tiếp tay cho phá rừng ( cả đốn cây và ăn xịt thú vân vân các kiểu) là bởi họ không có ý thức!

      • 23.01.2011 lúc 22:10

        Này này, có giở vở ra chép bài hay không mà nói năng trơn tru rành mạch cứ như là phát biểu chỉ đạo đại hội gớm nhẩy? Thật ra chị bức xúc cũng phải nhưng có lẽ chị lâu lâu mới thấy nên lấy làm ngứa mắt. Em thì em thấy nó pìn thường. Nói được, làm được mới là chuyện quá lạ😀

  3. 22.01.2011 lúc 22:19

    Trông con rùa trên chị thấy khác quá, mà sao giá cứ như trên trời vậy. Đó là rùa gì chứ có phải rùa bình thường xưa nay ta vẫn thấy đâu. Có lẽ đây là một giống rùa quý hiếm, với tình hình săn bắt này thì sớm muộn chúng cũng sẽ bị tuyệt chủng. Nghĩ mà buồn khi nguồn tài nguyên thiên nhiên càng ngày càng cạn kiệt.
    Bây giờ phía Bắc người ta nuôi rùa nhiều, ở đây nhà hàng vẫn làm thịt rùa rang muối, mấy năm trước chị thấy cũng không đắt lắm, chưa đến một triệu đồng một ký thì phải.

    • ha linh
      23.01.2011 lúc 07:45

      em cũng nghĩ như chị đó, chắc rùa đắt vậy là rùa quý hiếm đó .
      Mà nếu đó là rùa quý hiếm thì càng buồn, vì như vậy là nguồn động vật quý hiếm đang bị khai thác cạn kiệt.
      chị Hà Bắc& Trần: nói chung hệ quả của sự phát triển thì đâu cũng vậy, tự nhiên sẽ bị ảnh hưởng, nhưng ăn thua là sự tỉnh táo của người quản lý nếu sớm có biện pháp thì còn đỡ, không thì rùi con cháu tương lai lĩnh đủ.Ta đi sau lẽ ra ta học được từ người đi trước, nhưng ta lại lưởi không chịu học…

      • 23.01.2011 lúc 14:35

        @ chị Hà Linh:

        Rùa bình thường thì em không nói. Nếu đụng đến rùa vàng thì bạc tỉ có là gì? Chị Linh nói quá đúng, cả một đống tiền, lại chẳng phải của ai, người dân không lấy mới lạ. Chính vì vậy nên “ăn thua là sự tỉnh táo của người quản lý nếu sớm có biện pháp thì còn đỡ, không thì rùi con cháu tương lai lĩnh đủ.”

    • 23.01.2011 lúc 14:27

      @ chị Hà Bắc:

      Rùa có nhiều loài. Em không phải chuyên gia nhưng rùa chị nói gọi là rùa đồng. Rùa sống trên núi em cũng không biết cụ thể nhưng em gặp rất nhiều loài khác nhau. Em thấy chúng đa phần thuộc hai nhóm. Một nhóm có mai (mu) giống như rùa đồng còn một nhóm (trong đó có rùa vàng) thì mai và yếm rời nhau. Khi gặp nguy hiểm thì chúng thụt vào, sau đó ép cả mai và yếm lại như một chiếc hộp nên bà con gọi là rùa hộp. Bà con đồng bào dân tộc miền núi vẫn bắt để đem bán, em gặp hoài nhưng không biết làm gì. Em không thể nói chuyện đạo lý với họ vì họ nghèo quá và cả một cục tiền trước mặt, em cũng không thể ngăn cấm vì em không có quyền.

      • 25.01.2011 lúc 21:58

        Cảm ơn những giải thích của em về các loài rùa. Có lẽ từ trước tới giờ chị chỉ thấy có mỗi loại rùa bình thường, rùa hồ gươm chỉ là xác ướp một con rùa khổng lồ nên chị thấy con rùa ở trên thật là đẹp.
        Khổ thân những người nông dân, vì họ quá nghèo nên cái khó nó bó cái khôn là vậy.

      • 26.01.2011 lúc 22:33

        Biết thế nào được, cả một cục tiền trước mắt, lại chẳng phải của ai. Chị không bắt thì thằng khác nó cũng bắt vậy. Nói tóm lại là không chạy thoát😀

  4. Trà Hâm Lại
    23.01.2011 lúc 09:08

    Hihihi, bác @lyvinhhue, mọi thứ đều xuất sang TQ nhưng họ ăn hay không thì không biết, nhưng có điềiu đây là một chính sách ” te liệt kinh tế và môi trường ” của họ.
    – Thu mua móng trâu bò, chỉ móng mà thôi vậy nên muốn có móng thì phải thịt trâu bò.
    – Thu mua mèo, tất tần tật , lớn nhỏ đều mua hết và song song là bán thuốc diệt chuột , nhưng thuốc này lại là thuốc kích thích sinh sản , hahahaha …. chuột bây giờ tràn lan khắp đất nước, nhẽ trở thành quốc nạn !
    – Thu mua tất cả các động thực vật qu1y hiếm,… môi trường tàn phá vô cùng tệ ( như chuyện gỗ sưa – có thời gian tôi sẽ nói thệm vụ này, thú vị lắm )
    – sau đod1 các ngài TQ xuất ( cực rẻ ) cho chúng ta những đồ chơi, li chén bát dĩa có chất độc hại gấp cả ngàn lần cho phép,…



    Nói ra dài dòng lắm bác ạ.

    ” …. Thế mà nay, chuyện mười mấy hai mươi năm kể lại sao nghe như cổ tích. Hỏi bán cho ai, cô bảo bán cho mấy người thu mua đưa sang Trung Quốc. Lại buồn.

    Ngu chi ngu lạ… ”
    Nay @TP than thở chuyện này chợt giật mình , nói dại lỡ TQ muốn thu mua Cụ Rùa Hồ Gươm thì …
    Không dám nghĩ nữa…

    • 23.01.2011 lúc 14:40

      Đúng là ngu chi ngu lạ nhưng em sẽ kiên quyết giữ cái còm này lại. Mai mốt bác chơi xấu em, em sẽ tố cáo bác làm ảnh hưởng đến tình đồng chí, phương châm 16 chữ vàng “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và 4 tốt “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”😀

      • 23.01.2011 lúc 15:38

        Ui chao, TP thuộc bài ghê, nào là 4 tốt với 16 chữ vàng.

      • 23.01.2011 lúc 18:31

        Bác thấy em có sang trọng không?

    • lyvinhhue
      23.01.2011 lúc 19:54

      @ Trần Phan – Nói về rùa thì quả có nhiều cái mâu thuẫn thú vị: Trong tứ linh thì chỉ mỗi mình nó là có thật; nhưng đọc truyện Kim Dung thì ta thường thấy các nhân vật thường chửi tục “đồ rùa đen!” (xú ô qui), là vì cứ hễ lâm nguy là nó lại co đầu rút cổ, chẳng ra cái giống gì cả. Mà cái nghĩa tục của câu chửi thì rất mực thậm tệ, nhìn cái đầu con rùa kìa… trong ngôn ngữ ta có mượn từ Hán “qui đầu”… He he!
      @ Bác Trà Hâm Lại phân tích chí lý! Dân mình hay cả nể, “bán anh em xa mua láng giềng gần” mà, song cũng phải tùy láng giềng mình thuộc dạng nào chứ. Phần mình em cho rằng tay láng giềng phương Bắc của mình là hạng hiểm độc, cẩn thận trong giao du với hắn vẫn hơn, bác hè!

      • 23.01.2011 lúc 21:56

        “Xú ô qui” thì em có nghe nhưng “qui đầu” là gì thì em chưa nghe bao giờ. Nếu không có gì khuất tất, bác nói rõ hơn được không?😀

      • lyvinhhue
        24.01.2011 lúc 10:13

        Bác vào bệnh viện, tìm cô bác sĩ nào càng xinh càng tốt, nhờ cô ấy cắt bao qui đầu vậy! hê hê!

      • 24.01.2011 lúc 10:37

        Bác cứ nói úp úp mở mở thế làm em còn tò mò. Thôi, bác không nói thì để em hỏi mấy chị em xem sao😀

      • lyvinhhue
        24.01.2011 lúc 12:08

        Trần Phan :Bác cứ nói úp úp mở mở thế làm em còn tò mò. Thôi, bác không nói thì để em hỏi mấy chị em xem sao

        Rứa đo rứa đo, hay là bác hỏi… chị Hà Linh ấy. Bớ chị Hà Linh, bao giờ dắt Tay Chơi… đi cắt, nhớ dắt cậu Phan theo với!

      • 24.01.2011 lúc 12:20

        Chuyện ân oán cá nhân của em với bác từ từ rồi mai mốt em vào tới lục tỉnh để tính sổ với bác. Bác đừng có nhân cơ hội này mà mượn dao diết ngừ😀

      • 26.01.2011 lúc 21:16

        Heheheeeee… Chuyện xưa quá ! Dân Việt có hai loại : Làm Rồng và làm Rùa. Cái đó tùy thời,tháng trước thì hô hào làm Rồng, còn thường xuyên rụt cổ như Rùa đấy thôi !

      • 26.01.2011 lúc 22:29

        Bác nói chung chung vậy làm em khó nghĩ quá. Thế em hỏi bác, làm rùa có khó không😀

  5. nct_ths
    23.01.2011 lúc 09:15

    Quả thật nói đến chuyện này thì đáng buồn quá. Tuy nhiên em muốn nói đến vấn đề khác có liên quan đến chuyện này. Trước hết em xin kể một câu chuyện: Trong đợt đi thực tế vừa rồi đến Viện hải dương học Nha Trang tụi em có được nói chuyện với một tiến sĩ ở viện Hải Dương. Thầy nói về biển, Tài nguyên biển…Trong đó thầy đã đề cập đến việc khai thác quá mức nguồn tài nguyên biển. Thầy lấy ví dụ là một xã đảo tại Cù Lao Chàm- Quảng Nam khai thác san hô để bán. Trong phần đặt câu hỏi, em có hỏi thầy thế này: “Người dân sống ở biển không khai thác biển thì sống bằng cái gì? Theo em trách nhiệm lớn nhất trong việc này không phải ở người dân mà thuộc về người quản lí, các nhà khoa học…Vậy thầy là nhà khoa học, Thầy đã làm việc ở đó nhiều năm, thầy đã làm gì để giúp cho người dân ở đó chưa?” .
    Thầy đã đánh giá câu hỏi của em là “rất khá” và thầy cũng đã cho biết rất nhiều việc đã làm để phục hồi và phát triển rạng san hô ở đó.
    Quay trở lại về câu chuyện ‘rùa ơi’, trước hết em nghĩ: tại sao ta không xem việc Trung Quốc mua rùa của ta là một cơ hội nhỉ?Chúng ta có thể nuôi rùa, nhân giống rùa…để xuất khẩu, vừa tạo việc làm, nâng cao đời sống người dân, tăng thu nhập cho nền kinh tế….Vậy nuôi như thế nào, nhân giống ra sao…?Chắc hẳn không thể đem câu hỏi này để hỏi người nông dân được.Nói đến đây em lại nghĩ đến chuyện lâu nay báo chí phản ánh rất nhiều là: hầu hết các giáo sư, tiến sĩ của Việc Nam đều không quan tâm đến việc nghiên cứu mà chủ yếu ‘chạy xô’ trường này lớp nọ. Họ quên rằng kiến thức họ học ra không chỉ để dạy và chạy như vậy. Xem ra người nông dân ta lại phải lực bất tòng tâm rồi. Bần cùng sinh đạo tặc mà.

    • Trà Hâm Lại
      23.01.2011 lúc 10:33

      to @nct_ths :
      TQ họ không bao giờ mua cái thứ mà mình nuôi đại trà theo kiểu cá da trơn đâu. Họ chỉ mua những gì mà làm cho tuyệt chủng mà thôi !

      • 23.01.2011 lúc 14:42

        Bác chỉ được cái nói đúng. Mua rễ cây Hồi (Illicium), móng bò,… He he. Đúng là “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”😀

    • 23.01.2011 lúc 14:51

      @ nct_ths:

      Thầy ấy trả lời “rất khá” là thầy ấy nói dóc đấy. Nếu mình được/bị hỏi câu hỏi này thì thưa thiệt là tịt, vượt ngoài tầm hiểu biết. Nói thì đễ lắm nhưng vấn đề phải mang tính đồng bộ. Ở ta người bào vệ thì cứ bảo vệ, người phá thì cứ phá, người chỉ đạo thì cứ chỉ đạo. Nói chung là mang tính “chuyên môn hóa” rất cao.

      Em trách các gs, ts làm gì. Mình tin 10 ông nói thì 7 ông không làm được cái mà mình đang nói. Trước đây, gs Võ Tòng Xuân đã làm một việc “động trời” là mời những lão nông tri điền, những điển hình nông dân làm ăn giỏi lên lớp “dạy” cho sinh viên. Tất nhiên cách làm này khác với cách làm thời “cách mạng văn hóa” của TQ. Mình tin, với những tri thức khoa học trong sách vở, cộng với kinh nghiệm xương máu, chắc chắn sẽ thú vị, bổ ích và thiết thực hơn nhiều.

      Thân!

      • ha linh
        23.01.2011 lúc 21:33

        Ở ta người bào vệ thì cứ bảo vệ, người phá thì cứ phá, người chỉ đạo thì cứ chỉ đạo..
        ——————-
        Có khi 3 in 1 đó Trần!

      • 23.01.2011 lúc 21:53

        Thế thì ngoài tính chuyên môn hóa còn thể hiện tính tập trung rất cao. Đáng mừng đáng mừng😀

  6. 23.01.2011 lúc 10:15

    Đúng đúng! Nếu TQ mua móng trâu thì ta lại phát triển nghề nuôi trâu để bán móng, còn lại phần thịt ta dùng.

    • 23.01.2011 lúc 14:43

      Vâng, đúng là TQ ngu quá, thịt không ăn lại đi ăn móng. Ngu chi ngu lạ😀

  7. 23.01.2011 lúc 11:36

    Khó nghĩ quá.
    Ngu chi ngu lạ

    • 23.01.2011 lúc 14:00

      He he, đúng đúng, nhưng bác nói thì bác cứ nói, sao lại chỉ mặt em😀

      • 24.01.2011 lúc 12:02

        Ậy ậy, sao công tử nói zậy. Tôi nói tôi ngu chớ. Còn mấy đỉng cao với iq cao họ mới biết ăn thịt rùa, cho cái xxx nó cao😀

      • 24.01.2011 lúc 12:06

        xxx nó cao thật à? Thế nó đã cao rồi thì muốn xuống thấp thấp thì làm thế nào?😀

  8. 23.01.2011 lúc 13:50

    Khi người ta bị rớt xuống biển gặp tấm ván người ta bíu lấy để bơi vào bờ , mặc dù biểt biển rộng tấm ván không chắc đã cứu được mạng sống của họ . Thấy cảnh đó Thầy Trần đừng nói họ : Sao không đi tàu thủy mà bơi bằng tấm ván như thế nha .

    • 23.01.2011 lúc 13:59

      Em không hiểu lắm ý của chị có liên quan đến vấn đề trên không? Trừ trường hợp rủi ro đột xuất, em nghĩ công tác dự báo, phòng chống bão trên biển là cần thiết chứ không phải đẩy người ta xuống nước rồi chị mới dạy cho họ đạo lý.

      • 23.01.2011 lúc 14:15

        Câu trả lời rất hay , nhưng đó là vấn đề nhà chức trách .Nhưng chị đang nói về thân phận của kẻ bị rơi xuống nước : Bíu lấy tấm ván hay là chết .

      • 23.01.2011 lúc 14:30

        Dạ, thì em chẳng đã nói là mừng cho cô đấy sao? Có những trải nghiệm thật buồn chị ạ.

      • 23.01.2011 lúc 14:50

        Chắc là TQ tăng trưởng KT quá nhanh nên người ta xơi rùa cho nó chậm bớt lại , còn mình thì xả bớt rùa đi cho nó đỡ trì trệ cũng tốt chứ sao

      • 23.01.2011 lúc 14:55

        Ở còm trên, bác lyvinhue bảo rằng người ta kiên ăn thịt rùa vì nó nằm trong tứ linh. He he, em tin là nếu có rồng thiệt thì cũng ăn chứ đừng nói rùa😀

      • Trà Hâm Lại
        23.01.2011 lúc 17:46

        Hiện nay một số nơi họ còn ăn thịt người nữa cơ .

      • 23.01.2011 lúc 18:28

        Bác đừng diễn biến em đấy nhé. Em nà em sợ nắm. Thị ơi thị, rụng vào bị bà, bà để bà ngửi chứ bà không ăn😀

      • ha linh
        23.01.2011 lúc 18:55

        chị Lan& Trần@ hồi trước em xem một phóng sự về người dân Hương Sơn quê ta đó chị Lan, họ sống gần rừng và bám vào rừng mà sống tất nhiến săn bắn, chặt cây làm củi..vv và vv…Phóng viên hỏi 1 ông” Tại sao bác lại phá rừng?”, bác trả lời:” tui cũng biết làm thế là không hay, nhưng mà không làm vậy chúng tôi sẽ chết đói!”, vì vậy cho nên căn nguyên sâu xa vẫn là việc làm, là kinh tế. Nếu k tiến hành được cái gốc rễ đó thì em nghĩ rất khó nếu không thì phải áp dụng về pháp luật nghiêm minh để người ta sợ sự trừng phạt của pháp luật mà k dám làm.
        Cũng biết là nói đến đây thì Trần thế nào cũng mắng sa sả:” sao chị lãng mạn thế?” nhưng mà dẫn dắt sao đó thì cứ phải nói đến thôi, thông cảm hí Trần!

      • 23.01.2011 lúc 18:59

        Đúng là em định nói câu “sao chị lãng mạn thế?” nhưng chị đã rào trước nên đành ngậm miệng😀

  9. 23.01.2011 lúc 17:57

    Rùa siêng năng, cần mẫn nên qua được biên giới rồi. Thỏ thì vẫn nhởn nhơ, la cà ở mấy quán nhậu bình dân nên chắc thỏ không đi cùng rùa được.

    • 23.01.2011 lúc 18:24

      Vầng vầng, thầy nói chí phải. Rùa và những quý hiếm khác đều đi hết, chỉ còn lại thỏ đế nhởn nhơ thôi. Hình ảnh thật hay!

  10. 23.01.2011 lúc 18:22

    Hiện nay mấy cô gái VN cũng trở thành món đặc sản của TQ đó!

    • 23.01.2011 lúc 18:27

      Trần Phan có để lại một lời còm trên bài-mà-thầy-cho-là-của-Lincoln. Định quay lại để nói thêm một đôi điều về bài này nhưng thấy thầy xóa mất. Có vẻ như thầy không thích nghe khác những điều đã từng nghe nhỉ? Thì thôi vậy.

      • 25.01.2011 lúc 12:37

        Hình như bác này sai lầm giống mình hồi đó?

      • 25.01.2011 lúc 18:09

        Hì hì, bác cứ là có cái bệnh nhớ dai😀

  11. 23.01.2011 lúc 18:46

    Bài đó sưu tầm trên Việt báo đó thầy a.

    • 23.01.2011 lúc 18:56

      Bài đó được đưa vào sách văn 10, khi ấy đã rộ lên một cuộc tranh luận rất gay gắt. Đến năm 2009, các bác nhà ta trích dẫn để làm đề thi đại học. Một lần nữa bị phang cho tơi tả. Ngay cả những nhà “Lincoln học” tại Mỹ cũng khẳng định là chưa bao giờ biết được Lincoln có viết một bức thư như thế. Tất nhiên chưa biết không thể cho là không có. Và ta cũng có thể lạc quan tin rằng các nhà khoa học Việt Nam hiểu biết về Lincoln hơn cả người Mỹ😀

      Dù gì thì một khi vấn đề đang tranh luận mà cách làm mang tính khẳng định như vậy trong một sách quan trọng thế là tắc trách, không đúng với tinh thần học thuật nghiêm túc.

      Có rất nhiều bài viết rất hay nhưng tạm thời Trần Phan chưa lục ra. Thầy có thể đọc tạm một bài [tại đây]

  12. lyvinhhue
    23.01.2011 lúc 20:03

    Không biết có giống em không. Nếu giống thì em sang quá. Thật ra bình thường thì nói chuyện đạo lý nhưng chén tao chén mày với chiến hữu một hồi là văng tục tràn cung mây.
    * * *
    Chẳng ai có thể có thể ra vẻ đạo mạo suốt – dù chỉ trong một ngày thôi – được đâu. Sống thật với mình vẫn hơn, em cũng như bác thôi, trong giờ làm việc vẫn phải đóng vai nghiêm túc đấy chứ, nhưng khi gặp bạn bè thân hữu thì… không văng tục không được (Về mặt này chửa chắc bác đã hơn em đâu, khi em máu lên, những câu tục của em bảo đảm đến gái giang hồ cũng phải nhăn mặt!).
    Song sống thật với mình không có nghĩa là buông thả, cho bản năng nó bung ra xả láng, bác Phan nhỉ? Cái em xem thường các nhà quản lý ở ta là chỗ đó, vì họ có quyền hành chăng, nên cứ là thoải mái thả phần con vật ra tung tăng.

    • lyvinhhue
      23.01.2011 lúc 21:37

      Bác Phan vui lòng xóa giùm em cái còm 58, xin lỗi đã làm mất mỹ quan, hihi!

      • 23.01.2011 lúc 21:44

        Hì hì, em định để nguyên vì thực ra nó cũng không có gì ghê gớm. Nhưng thôi, em cứ “thiến” một đoạn cuối cho bác đỡ áy náy và cũng vì để mấy em nó có vào thì cũng không mắt trong mắt dẹt bảo sao mấy chú mấy bác nói bung vành hết vậy😀

    • 23.01.2011 lúc 21:51

      Bác nói “trong giờ làm việc vẫn phải đóng vai nghiêm túc” em thấy hơi khiên cưỡng. Bác qua lại nhà em nhiều lần, em cũng khoái cái kiểu nói văng mạng và “trọng nghĩa khinh tài” (giống mấy lão nông tri điền nam bộ) của bác. Em tin rằng khi bác nghiêm túc là bác nghiêm túc thật và khi văng tục thì bác cũng văng tục thật. Như vậy là thật hết chứ chẳng đóng vai nào cả. Làm cho nó ra làm, chơi nó ra chơi, chơi mà không sướng, chơi mà cứ ló ló thụt thụt dzợ thằng Đậu nó cười cho thúi mũi😀

      • ha linh
        24.01.2011 lúc 10:03

        Chị nghĩ ý anh í nói là người khác chứ k nói Trần, Trần thì rõ là tấm gương sáng choang rùi!
        Nhưng có những kẻ trong khi làm việc thì đạo mạo, hoành tráng nói toàn lời hay ý đẹp mà khi rời công sở rùi thì…hết vai!

      • 24.01.2011 lúc 10:35

        Đúng là bác ấy không nói em nhưng em thì em đang nói về bác ấy đấy. Em tin rằng bác ấy khi nghiêm túc là nghiêm túc thật, chơi là chơi thật chứ không phải diễn. Bởi mình mà có muốn diễn thì cũng chẳng có ai coi😀

  13. Trịnh Hâm
    23.01.2011 lúc 21:52

    Ngày xưa thấy người ta nói TQ nó còn mua đỉa nữa cơ, phải không TP? Mà đỉa có phải là con vật có ích trong nông nghiệp không? TP có nghe vụ này không?

    • 23.01.2011 lúc 22:03

      Thu mua đỉa thì nhiều và xuất đi nhiều nơi chứ không riêng gì bác tung quớ. Các công ty dược chiết rút hirudin (chất chống đông máu) từ đỉa để làm chất chống tắc nghẽn mạch, tụ máu,… Như bác Trà đã nói, nếu để ý thì thấy bác tung quớ chỉ săn những loài sắp đứt thôi😀

      • ha linh
        24.01.2011 lúc 10:02

        Như bác Trà đã nói, nếu để ý thì thấy bác tung quớ chỉ săn những loài sắp đứt thôi
        ——————–
        Very Khun !

      • 24.01.2011 lúc 10:33

        Biết nói thế nào, bốn tốt mà lậy.

      • ha linh
        24.01.2011 lúc 21:08

        k riêng ở VN đâu Trần, các đồng chí 4 tốt ni cũng mua những vạt rừng mênh mông ở Bắc Hải Đạo của NB, vô số các đồng chí mang tiền sang đầu tư bất động sản bên ni đó, cũng có những ý kiến phản đối và yêu cầu chính quyền có biện pháp kịp thời vì những động thái đó ảnh hưởng đến an ninh đó, mà các bạn 16 chữ ni tiền nhiều như đất em ạ, mua là chồng tiền tươi thóc thật luôn!

      • 24.01.2011 lúc 21:48

        Thế phương châm của chánh phủ Nhật Bản là mấy chữ vàng? Mấy tốt?

      • ha linh
        25.01.2011 lúc 08:19

        Cái chi ra cái nấy, khi cần mấy chữ vàng chữ veo thì cứ vàng veo, khi mà cần cho mấy đấm thì vẫn cứ đấm như thường…hihihi để mai lên hỏi anh Kan cho rõ cái đã nha, chừ hú họa vậy chứ không phải là phát ngôn chính thức!

      • 25.01.2011 lúc 08:43

        Thế sao hôm trước gặp bác ấy đi tập thể dục chị không hỏi luôn thể😀

      • ha linh
        25.01.2011 lúc 09:13

        Thì hôm đó bác ấy đang chạy máy ầm ầm ồn ai nghe chi, loáng thoáng tưởng bác ấy nói” không có chi mới, để hỏi Trần cái đã!”?

      • 25.01.2011 lúc 18:02

        Hồi nào chị nói với lão ấy là Trần Phan nhắn bảo mấy năm nay sao ODA nó cứ cà nhắc cà nhắc vậy?

      • ha linh
        25.01.2011 lúc 19:38

        Mới gặp bác ấy đang cuốc đất trồng rau, có nhắn cái vụ ODA đó, bác í nói trời chư ông Trần khi nớ đang say hay răng mà trách bác rứa, chơ bác tự hào vẫn là người móc hầu bao rộng lượng nhất cho Trần đó! Bác í nói muốn thêm thì đợi bác ấy trồng lứa rau ni coi răng, nếu k chết lạnh hết thì ra xuân bác ấy bán rồi “bơm” them cho.

      • Trịnh Hâm
        26.01.2011 lúc 22:18

        Cảm ơn TP nhé. Thế mà mình cứ tưởng TQ nó đểu nên mua đỉa của mình.
        Mà nó đểu thật.

      • 26.01.2011 lúc 22:22

        @ bác Trịnh Hâm:

        Bác phải hết sức tỉnh táo, đừng nghe luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch😀

      • 26.01.2011 lúc 22:26

        @ chị Hà Linh:

        Dạ, chị nói là em đánh giá cao mối quan hệ bang giao của em với bác ấy. Em xin chúc mừng những thắng lợi vĩ đại mà bác ấy đã đạt được. Trong những năm qua, mối quan hệ của em với bác ấy đã gặt hái được những thành tựu hết sức to lớn. Chúc cho tình hữu nghị ngày càng thêm thắm thiết. Xin gửi đến bác ấy lời chào hữu nghị, thân ái và quyết thắng😀

  14. 23.01.2011 lúc 23:19

    Đỉa bây giờ đã trở thành hàng khan hiếm khi biết công dụng của nó. Viện y học cổ truyền quân đội đã sản xuất ra sản phẩm hoạt huyết đan chữa viêm tắc động mạch chi mạn tính rất hiệu quả đó em ạ.

    • 24.01.2011 lúc 08:15

      Thì em cũng đã nói rồi. Vấn đề ở đây là các bác tung quớ chẳng dại gì đi thu mua những đối tượng rất dễ cho sinh sản như đỉa đâu😀

  15. 24.01.2011 lúc 10:08

    Rùa ơi!
    Phan ơi! Bác cũng là hàng quý hiếm đấy bác😀

    • 24.01.2011 lúc 10:20

      Ý chú nói là anh cũng sắp đi hả? Thồi, năm mới năm mủng đừng có trù ẻo nhau chớ😀

  16. lyvinhhue
    24.01.2011 lúc 10:10

    @ Trần Phan: “Lương ba cọc ba đồng, lấy gì nuôi con ăn học? Nếu không bắt tay bắt chân, nhắm mắt làm ngơ hoặc bấm bụng làm một vài điều trái với lương tâm thì…”.
    Em có thằng bạn làm việc ở Thảo cầm viên. Có lần đi Saigon công tác, em liên hệ với nó. Nó mừng rỡ: “Mày ăn thịt voi không?”. Ra là các nhân viên trong Thảo cầm viên bàn nhau báo là có chú voi bị bệnh, rồi chích cho voi chết để xẻ thịt bán. Em ráng dằn cục tức, hỏi mua cái “pín”. Nó nói: “Cái đó Ba Tàu Chợ Lớn đặt trước rồi, cao giá lắm!”.
    Em rủ nó ra Mạc Đỉnh Chi ăn thịt cầy, cố tiêu cho hết số tiền ngang giá “pín voi”, đặng lúc chia tay, nói với nó: “Xem như nãy giờ mày ăn khẹc voi đi”, keke!
    Hình như bây giờ nó đã nghỉ việc ở Thảo cầm viên ra mở phòng mạch thú y, nghe nói cũng khá…

    • 24.01.2011 lúc 10:31

      Ăn thịt voi à bác? Chữa cho nó… chết à? Chẳng biết bác nói đùa hay nói giỡn vậy? Chuyện này thì hết nước hết cái rồi. So với mấy chú kiểm lâm mà em đã dẫn thì vấn đề này nó đi quá xa. Các chú trên rừng thì dù sao cũng còn có chỗ thông cảm [lý do em đã kể] chứ cái vụ bác nói thì đúng là nghe xong cấm khẩu luôn. Hồi trước bác nói ông sếp Đài Loan nói gì về mình ấy nhỉ? À, nhớ rồi. Man rợ!

      Thiện tai, bác chơi cho hết tiền mua pín voi ở chỗ thịt cầy cơ à? Hu hu, em mới mất một cầy văn cẩu. Có khi các bác chơi luôn nó rồi cũng nên. Coi như em đã ghi tên bác vào sổ thù vặt. Bác liệu liệu gặp em thì né ra chứ không em chém à. Chừng đó bảo sao anh em với nhau mà không báo trước.

      • lyvinhhue
        24.01.2011 lúc 11:02

        Nhà bác này đã là giảng viên đại học rồi mà vẫn còn ngây thơ trong trắng gớm hè! Cơ quan nào cũng có bí kíp “ăn” riêng cả, kiểm rừng ăn rừng, kiểm thú ăn thú, có chi mà lạ kìa.
        Hi hi, nhớ lại cũng thấy hơi tiếc tiền, nhưng mà em có tranh ăn hết thịt cầy của bác đâu: ăn cầy xong, mua cho nó chai rượu ngoại, chọn nước hoa cho vợ nó, rồi sữa xịn cho con nó, một đống quà tú hụ… Đã bảo phải chơi cho ngang giá pín voi mà lị. Có điều bác đừng mách sếp em nhá, hôm ấy em được cử đi liên hệ với các quan, có toàn quyền chung chi, thế là em thiến phần chi cho các quan – coi như một lũ đều có phần trong cái “pín” voi – giờ nghĩ lại tuy tiếc mà vẫn khoái!
        Hic, nhắc thịt cầy lại… thèm, em không biết uống rượu mà lại khoái thịt cầy. Chao ôi, nói chi voi, bây giờ muốn kiếm cầy ăn cũng hiếm!

      • 24.01.2011 lúc 11:46

        Nói ra bác đừng cười chứ em là ngoan nhất nhà. Chuyện gì không hiểu em hỏi má em là chắc nhất😀

        Hồi trước, thời sinh viên, em có ăn thịt cầy, hồi đó bọn nó bảo là đi truyền đạm hoặc uống vitamin gâu gâu. Ăn nhiều, phải dùng từ là ăn một cách tàn bạo mới đúng. Một dạo có một con cún con lạc vào nhà em, em nuôi và từ đó không dùng món này nữa. Nói chuyện con chó tình nghĩa thế này, trung thành trung thành thế kia với bác là em biết nói thừa, là rao giảng đạo lý, là giả… cầy. Chỉ biết rằng dù biết rằng nó ngon, rất ngon là khác nhưng em ăn không được nữa nên thôi. Bác để phần chai rượu cho em là được rồi. Lần sau đi nhớ kêu em😀

  17. lyvinhhue
    24.01.2011 lúc 12:26

    Trần Phan
    Lần sau đi nhớ kêu em

    Ô qui, ủa ôkê, có dịp đi “công tác” tương tự sẽ rủ bác cùng đi cho vui, dưng mà bác đừng cứ hỏi tới tới, làm em khai hết “bí kíp” của môn phái mình nữa nhá (chậc, người ta đã muốn giấu đi mà hắn cứ là…), thiệt tình!

    • 24.01.2011 lúc 12:31

      He he, bác làm em nhớ hôm trước lặn lội từ Ban Mê vào Cư M’ga thăm một cô bạn thân hồi học đại học. Khi về cô ấy bảo là lâu lâu tới chơi cho vui cửa vui nhà. Chết thật😀

      • ha linh
        24.01.2011 lúc 16:27

        Trần nói hay O nớ nói?

      • 24.01.2011 lúc 16:48

        He he, cứ như hỏi cung ấy nhẻ. Dạ, thưa cán bộ là em nói dóc đấy ạ😀

      • ha linh
        24.01.2011 lúc 17:08

        thì nghệ thuật cm là phải biết có khi tập trung cao độ nhiều mũi phản công mà!

      • 24.01.2011 lúc 21:43

        Tưởng hiền, hóa ra cũng gian gớm nhẩy😀

      • ha linh
        25.01.2011 lúc 09:14

        Hỏi Sam coi có hiền thiệt hông hè?

      • 25.01.2011 lúc 18:03

        Thôi, bố bảo lão ấy cũng chả dám nói thiệt😀

  18. lyvinhhue
    24.01.2011 lúc 12:31

    @ Trần Phan: “Lần sau đi nhớ kêu em”.
    Ô qui, ủa ôkê, có dịp đi “công tác” tương tự sẽ rủ bác cùng đi cho vui, dưng mà bác đừng cứ hỏi tới tới, làm em khai hết “bí kíp” của môn phái mình nữa nhá (chậc, người ta đã muốn giấu đi mà hắn cứ là…), thiệt tình!

    • 24.01.2011 lúc 12:34

      Hai cái giống nhau nhưng em giữ lại bản photo này để làm bằng chứng. Bác có quyền giữ im lặng, những lời nói của bác lúc này có thể làm bằng chứng chống lại bác trước tòa😀

  19. 24.01.2011 lúc 14:33

    Bác lyvinhhue còm hay đáo để. Không biết nhà bác đâu để em vào thăm😀

    • 24.01.2011 lúc 14:40

      Coi chừng cẩn thận đó nghe ! Nhỡ may người ta là phải “Ngồi” thì rồi sinh lắm chuyện.😀

      • 24.01.2011 lúc 15:23

        Bác này nhiều kinh nghiệm gớm. Chắc là bị hớ hàng nhiều lần rồi đây. Mà này bác bác, hôm nay bác chơi cái nick đồ trọc làm em phân vân mãi. Chẳng biết [thầy] đồ trọc với [cái] đồ trọc nào😀

        He he, thôi chạy cái đã.

    • 24.01.2011 lúc 15:20

      @ Thuận Phong:

      Đúng là bác lyvinhhue còm hay nhưng anh thì anh thích cỏm hơn là còm. Tăng xin, giảm mua, tích cực cầm nhầm😀

    • ha linh
      24.01.2011 lúc 21:09

      bác Lý đi mây về gió Phong à!

      • lyvinhhue
        24.01.2011 lúc 21:15

        @ Thuận Phong: Chú này rồi đến hỏng mất thôi, chị Linh, bác Phan nhỉ? Sao chú dễ bị loè bởi ba cái thùng rỗng kêu to thế ợ!
        @ Hà Linh: “đi mây về gió” là thế nào dzậy chị Hà Linh, là tên nghiện xì-ke hay cô hồn vất vưởng đây? Hu hu!

      • 24.01.2011 lúc 21:44

        ha linh :

        bác Lý đi mây về gió Phong à!

        He he, chị tả bác Ly giống như đang phê thuốc vậy😀

      • 24.01.2011 lúc 21:46

        lyvinhhue :

        Sao chú dễ bị loè bởi ba cái thùng rỗng kêu to thế ợ!

        Đúng là thùng rỗng kêu to nhưng thùng rõ nó cũng kêu tông tông. Chẳng biết đường nào mà lần😀

      • ha linh
        25.01.2011 lúc 08:17

        là tài ba, cao thủ võ lâm như Cao biền, Cao tu chi chi đó!

      • 25.01.2011 lúc 08:39

        Khà khà, chị nói thế bác Cao Biền yểm một phát là coi như xong om😀

  20. 24.01.2011 lúc 14:34

    Mình cực lực phản đối câu : Ngu chi ngu lạ !
    Đất nước đang hồi hội nhập, phải tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc. Mà nhanh nữa là bay như Rồng( Không ai thấy!😀 )cho nên phải tiêu diệt hết Rùa, bán cho Trung quốc cho họ tiến chậm lại là một Cao kế chống lại Cao biền (Ông này chết lâu rồi) Heheeee….

    • 24.01.2011 lúc 15:27

      He he, bác nhầm to. CB khi dụng phép thuật trấn yểm ở Ba Vì không thành, bị Thánh Tản Viên vật suýt chết phải cởi diều giấy bay về phương Bắc viết lại bí kíp và dấu trong một hang động vô cùng bí mật. Mấy trăm năm sau có một người có cơ duyên học được nhưng học không đến nơi đến chốn đã xuống núi xưng bá, lấy hiệu là Cao tu. Cũng may mà có Cao kế bác nhẩy😀

      • ha linh
        24.01.2011 lúc 18:41

        Cao tu tức Trần!

      • 24.01.2011 lúc 21:47

        Chị nói lộ hết hàng😀

  21. 24.01.2011 lúc 14:53

    Trần nói “ngu chi ngu lạ” là nói ai đó hè? Nói dân bắt rùa ngu là không đúng đâu à nha. Họ đói thì họ phải bắt rùa bán chớ.

    • 24.01.2011 lúc 15:16

      He he, em là em cứ chửi đổng, trúng ai thì trúng mà không trúng thì huề vốn😀

      • 24.01.2011 lúc 16:08

        TP hôm nay đanh đá gớm nhỉ, cũng biết dùng từ chửi đổng cơ đấy.
        Nhưng mà chị thấy bài viết này của em mọi người tham gia rất nhiệt tình, ai cũng trăn trở với một nỗi buồn thực sự, còm nào cũng đọc mệt nghỉ luôn😀
        Rùa ơi, hãy trốn đi nếu không muốn trở thành mục tiêu của kẻ săn mồi.

      • ha linh
        24.01.2011 lúc 16:25

        ngu chi ngu lạ đây là không phải nói người đi bắt Mô nờ…
        Trần có lòng nồng nàn yêu thương người dân nghèo khó Trần không bao giờ có chút mảy may giận họ Mô mô!

      • 24.01.2011 lúc 16:47

        Hà Bắc :

        TP hôm nay đanh đá gớm nhỉ, cũng biết dùng từ chửi đổng cơ đấy.

        Khà khà, thì cũng ráng đua đòi một chút ấy mà😀

      • 24.01.2011 lúc 16:54

        ha linh :

        ngu chi ngu lạ đây là không phải nói người đi bắt Mô nờ…

        Thì cứ chửi vung lên. Trúng đâu thì trúng😀

  22. 24.01.2011 lúc 16:55

    Thôi bác ạ, thế gian này rùa trụt đầu còn nhiều lắm😀

  23. lyvinhhue
    24.01.2011 lúc 17:43

    Ối bác Phan ôi, chị Hà Linh ghé kìa, hỏi gì hỏi lẹ đi, kẻo chị đi giừ. Chị Hà Linh ui, bác Phan muốn hỏi… Ặc, hắn bóp cổ em rồi, tay này cũng võ biền gớm! hehe!

    • ha linh
      24.01.2011 lúc 18:45

      Anh Ní, chi rứa, chi rứa?

      • 24.01.2011 lúc 21:52

        Chị thấy bác ấy bị bóp cổ mà vẫn cười he he là chị biết lão ấy nghi hĩm như thế nào😀

    • 24.01.2011 lúc 21:53

      Định hỏi nhưng tự nhiên quên phéng. Bác bảo là qui… qui… mà là qui gì ấy nhỉ?

      • ha linh
        25.01.2011 lúc 08:15

        qui tiên

      • 25.01.2011 lúc 08:37

        Ậy ậy, em đã quýnh quáng không nhớ, chị đừng có làm em quíu thêm😀

      • lyvinhhue
        25.01.2011 lúc 09:19

        Đừng quýnh, nào ai đã cắt xẻo gì nhà bác đâu, chị Hà Linh nhắc bác hôm nay đã 22 tháng Chạp ta, chuẩn bị mà lo phụ bác gái đưa ông Táo về giời đấy. Này, xốc lại quần cho ngay ngắn đi… Được rồi, có xốc cũng xốc vừa thôi, ai lại… Ừ, thế gọi là vừa đấy!
        Xong, báo cáo chị Hà Linh: Trông bác Phan nhà ta cũng… qui củ đâu ra đấy chứ nhể!

      • 25.01.2011 lúc 18:06

        Khà khà, em quên em quên, đúng là phải xốc vừa vừa, không nên xốc quá lộ hết. Em quên là bác có cái tánh tự ti. He he😀

  24. 25.01.2011 lúc 15:35

    Được được. Hà Linh, Lyvinhhue cứ dùng từ quy thế nào cũng được nhưng đừng nhắc tới quy đầu làm TP cứ giả vờ ngơ ngác như con nai vàng buồn cười lắm. Biết hắn là cáo thành tinh trong lĩnh vực giải phẫu cơ thể người nhưng hôm nay hắn nhập vai quá chuẩn. Tý nữa làm chị bị mắc mưu, may mà chưa kịp lanh chanh đi giải sờ tích đó chú Lý à.

    • 25.01.2011 lúc 18:08

      Ầy ầy, chị đừng có mà nhìn đâu cũng thấy địch. Em là em rất ngoan, có hai là hai mắt tròn, em ngồi học bài một mình…😀

  25. 25.01.2011 lúc 22:06

    Trần Phan :
    “Xú ô qui” thì em có nghe nhưng “qui đầu” là gì thì em chưa nghe bao giờ. Nếu không có gì khuất tất, bác nói rõ hơn được không?

    Em hiền mà để cho bà chị cứ tưởng thật có chết không cơ chứ😀

    • 26.01.2011 lúc 22:31

      Em thì có sao nói vậy. Chị cứ là mắc cái bệnh tưởng😀

  26. 24.02.2011 lúc 09:54

    Em vừa đọc bài báo “Tận diệt rùa đồng” trên Tuổi Trẻ, sực nhớ ra vụ này em đã được đọc bên nhà bác cả tháng nay rồi. Hơi chột dạ vì mình bộ chộp đã can tội… phá giá rùa đồng Bình Định, tính qua xin lỗi bác thì thấy bác đã hiệu đính lại đúng hàng đúng giá, không nói thách cũng không nói bớt, thành ra em… khỏi phải xin lỗi nữa, hè he!

    • 24.02.2011 lúc 10:36

      Khà khà, em phải xác minh ngay chứ bác. Dù là bờ lốc bờ leo, đi chàng hãng, chẳng thuộc lề nào nhưng cũng phải ra ngô ra khoai chớ. Bác phá giá thế nào được😀

  1. 22.01.2011 lúc 16:56

Comment

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s