Quốc hoa?

Photobucket

  • Trần Phan

Mở mấy tờ báo mạng, len lỏi giữa dòng tít đỏ chói, một thông tin khiến tôi ngỡ ngàng. Trong bài “Bình chọn quốc hoa cho Việt Nam: sen chiếm ưu thế” đăng trên báo Tuổi trẻ, tác giả V. Hoài cho biết “kết quả bình chọn loài hoa tiêu biểu làm quốc hoa của Việt Nam trên mạng Internet được thống kê đến 1-1-2011 như sau: hoa sen: 40,3%, hoa mai: 33,6%, cây tre: 9,5%, hoa đào: 8,2%, hoa cau: 1,8%, hoa ban: 1,2%, hoa lan, hoa gạo, hoa súng và hoa quỳnh cùng có tỉ lệ bầu chọn là 0,6%…“. Theo tác giả bài báo, từ tháng 4-2010, Bộ Văn hóa – thể thao và du lịch đã ủy nhiệm cho ba đơn vị là Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam, Cục Mỹ thuật và triển lãm, Cục Văn hóa thông tin cơ sở tiến hành các hoạt động tuyên truyền, lấy ý kiến nhân dân và bầu chọn quốc hoa của Việt Nam…

Làm công tác chuyên môn, tự nhận mình có chút bản lãnh về thực vật nên lẽ dĩ nhiên những vấn đề như thế luôn được tôi quan tâm hàng đầu. Thật ra cách đây mấy tháng, báo chí cũng có xôn xao về việc bầu chọn quốc hoa. Theo dõi vài phát biểu và nhận định, tôi cảm thấy rất buồn cười về trình độ am hiểu, cảm và thưởng hoa của một số người có trách nhiệm. Tưởng chỉ là những khởi động bước đầu để dẫn đến những hoạt động bài bản, khoa học và văn hóa hơn. Đùng một phát, bài báo dẫn tin “Ngày 29-1-2011, lễ công bố kết quả bình chọn quốc hoa sẽ diễn ra tại Trung tâm triển lãm Vân Hồ, Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên VTV1”. Té ngửa, tôi không hề biết đến các “hoạt động tuyên truyền, lấy ý kiến nhân dân” này ở đâu ra. Tự nhiên trong đầu tôi phát sinh ba vấn đề: một là tôi cần xem lại tư cách nhân dân của mình; hai là khái niệm nhân dân mà các cơ quan chịu trách nhiệm về sự kiện này hướng đến; nếu cả hai vấn đề trên đều ổn thì rõ ràng vấn đề thứ ba là văn hóa của những nhà văn hóa. Cứ làm một phép thống kê thông qua phỏng vấn ngẫu nhiên những nhân dân bạn gặp trên đường, chắc chắn mọi người sẽ có chung nhận định.

Lục lọi thêm một hồi, tôi đọc được một bài của bác Đông A đăng trên trang riêng của mình với nhan đề “Lấy ý kiến nhân dân vào lúc nào?”. Xin đăng lại bài của vị học giả này như ý kiến của một nhân dân khác:

Báo Tuổi trẻ hôm nay cho biết kết quả lấy ý kiến nhân dân và bầu chọn quốc hoa. Tôi thấy chuyện này kỳ quái quá. Mặc dù là người chăm đọc tin tức về quốc hoa, tôi không biết việc lấy ý kiến và bầu chọn quốc hoa đã diễn ra vào lúc nào và được tiến hành như thế nào? Kết quả bình chọn trên mạng internet là mạng nào, ở trang web nào, có bao nhiêu người đã tham gia vào cuộc bình chọn này, và kỹ thuật loại trừ một người tham gia bình chọn nhiều lần như thế nào? Việc tiến hành lấy ý kiến nhân dân tại Trung tâm triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam không thể mang tính hợp pháp và hợp lý bởi vì không phải ai cũng tham dự lễ hội hoa xuân này, và lại chỉ tổ chức có ở Hà Nội. Tôi cho rằng kết quả cuộc bình chọn là không hợp pháp và không thể được công nhận. Có phải Bộ VHTTDL đang định lừa bịp nhân dân ngay cả ở những chuyện không phức tạp?

.

.

 

 

  1. 21.01.2011 lúc 09:40

    Lại tem!

  2. 21.01.2011 lúc 09:48

    “Ngày 29-1-2011, lễ công bố kết quả bình chọn quốc hoa sẽ diễn ra tại Trung tâm triển lãm Vân Hồ, Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên VTV1”.
    Hôm nay mới có 21-1-2011 thế mà họ đã bình chọn xong rồi à. Vẫn còn 7 ngày nếu như có những phản ánh lên cơ quan ngôn luận mà.

    • 21.01.2011 lúc 10:14

      Niềm tin của chị rất mãnh liệt. Có khi chị là hóa thạch sống cũng nên.

      “Vầng, xin hoan nghênh và cảm ơn những ý kiến đóng góp của đồng chí. Chúc tôi xin tiếp thu và nghiêm túc xem xét”. Bực mình thì nói vu vơ cho nó vui chứ em chẳng dư hơi đi hỏi những điều đã biết câu trả lời.

      • 21.01.2011 lúc 16:10

        Em nói thế hóa ra chị là linh hồn của kẻ chết à😀
        Mà em bi quan thế, phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, không được chùn bước, nhân nhượng trước việc làm sai trái nghe chửa😀

      • 21.01.2011 lúc 17:51

        Dạ, em đang tiến lên đây nhưng tiến về phía nào ạ?😀

  3. nct_ths
    21.01.2011 lúc 10:32

    Vài ngày trước em có vào trang me.zing.vn để giải trí thì cũng thấy có mục bình chọn quốc hoa. Tuy nhiên khi tham gia bình chọn thì người ta nói hết thời hạn rồi thì phải, chỉ có thể cho ý kiến về việc ‘thích ‘ kết quả nào thôi.Trước mùa thi một thời gian em cũng có nghe bạn bè bàn tán việc này tuy nhiên không có điều kiện tìm hiểu kĩ. Có lẽ việc bình chọn này nên được thực hiện ở những trang báo phổ biến hơn như thanh niên, tuổi trẻ…

    • 21.01.2011 lúc 10:40

      Cảm ơn em đã chia sẻ. Cần phải biết đây là việc làm “một lần cho mãi mãi” chứ không phải là nhắn tin bình chọn cho cuộc thi hoa hậu. Việc tuyên truyền cần phải mang tính chất sâu rộng. Bình chọn qua internet (nếu tổ chức tốt chứ chưa tính đến cách làm đại khái) cũng chỉ là một kênh thông tin tham khảo quan trọng chứ không phải mang tính quyết định.

      Một câu hỏi riêng mang tính chất thăm dò: nhân dân sinh viên (là những tri thức hẳn hoi) các em có được bao nhiêu % người sử dụng thành thạo và cập nhật liên tục thông tin từ internet? Chưa tính tới những bộ phận khác.

  4. 21.01.2011 lúc 11:54

    Sao mình có ác cảm với hoa sen kinh khủng, dù biết là “oan” cho nó, vì người ta cứ ca ngợi nó, gắn nó với phẩm chất của một người nào đó khi họ muốn đánh bóng tên tuổi… Hoa thì thiếu gì, đầy hoa sang, thanh lịch, quân tử, chẳng cứ gì sen. Người VN hay có thói a dua lắm.

    • 21.01.2011 lúc 12:06

      Thế này bác ạ. Yêu hay ghét một loài hoa nào là quyền của mỗi con người. Như em đây, cứ hoa là em yêu tất, kể cả… hoa hậu. Em cũng như không có ai có cái quyền bắt bác phải yêu hoa này hay hoa khác nhưng cũng không nên để những chuyện khác nó chen vào đâm mất vui😀

      • 21.01.2011 lúc 12:52

        Ừ, quên nhẻ😀

      • 21.01.2011 lúc 13:07

        Không phải chỉ nói quên là xong. Cần phải nghiêm túc phê bình và tự phê bình😀

  5. 21.01.2011 lúc 11:58

    Sao mà rảnh rỗi ghê, ngân sách cứ chi cho mấy cái người ở không suy nghĩ rồi cho ra sản phẩm tồi thế này sao?
    Mà đúng thật, mấy nhà làm văn hóa chắc gì đã đủ tư cách có văn hóa, như chuyện lừa bịp trên đây.

    • 21.01.2011 lúc 12:12

      Bác lại nóng tánh rồi. Không có sản phẩm nào tồi ở đây hết. Nhìn cả một chặng đường tiến hóa hàng triệu triệu mà nó đi qua mới thấy biết yêu quý đến dường nào những kiệt tác mà thiên nhiên ban tặng. Hoa nào cũng đẹp, cũng đáng yêu, đáng quý. Vấn đề ở đây là phải chọn được loài đặc trưng, là hồn cốt của dân tộc chứ không phải là chuyện sản phẩm. Kính bác.

      • ha linh
        21.01.2011 lúc 12:52

        Sao không hỏi ý kiến các nhà thực vật học nồng nàn tình quê tình cây, tình đất như Trần nhỉ?
        Không phải đùa chứ thật sự nên lấy ý kiến họ.

      • 21.01.2011 lúc 13:06

        Hôm trước đọc báo thấy một đồng chí rất hoành tráng phát biểu nẫn nộn giữa sen và súng. Cười. Một đồng chí khác nói hoa lan là quốc hoa của abc. Lại cười, vì lan nó có tới 30.000 loài. Đủ để làm “gia đình hoa” luôn chứ đừng nói quốc hoa. Rồi lộn mai Trung Quốc với mai của ta, ôi thôi nhiều chuyện rất nhếch nhác khác. Theo dõi các vị làm ăn, phát biểu phát beo một hồi là nản luôn😀

      • ha linh
        21.01.2011 lúc 13:44

        Thế theo em thì nên chọn hoa gì ?

      • ha linh
        21.01.2011 lúc 13:46

        Em vậy là không sâu sát với thực tế rùi, cách làm thì từ xưa tới nay vưỡn thế có gì mà phải ngạc nhiên!

      • 21.01.2011 lúc 13:53

        ha linh :

        Em vậy là không sâu sát với thực tế rùi, cách làm thì từ xưa tới nay vưỡn thế có gì mà phải ngạc nhiên!

        Ậy, em dùng từ ngạc nhiên cho nó sang một tí mà chị cũng bắt bẻ. Chán cái nhà chị này😀

      • 21.01.2011 lúc 13:58

        ha linh :

        Thế theo em thì nên chọn hoa gì?

        Chị bảo em chọn hoa gì thì chắc chắn đó là hoa hậu. Sau đó thì đến hoa mai. Bây giờ ở phía bắc cũng đã trồng được mai nên loại trừ yếu tố vùng miền. Tất nhiên em bầu chọn với tư cách cá nhân và mọi người có quyền bầu chọn những hoa khác. Với lại em nghĩ việc bầu chọn không nên cảm tính, phải tìm hiểu và có sự so sánh nghiêm túc rồi hãy vote. Trước đây em có viết một cái còm rõ dài trên trang góp ý nhưng lỗi kỹ thuật thế nào lại không hiển thị. Chán, chẳng muốn viết lại😀

      • 21.01.2011 lúc 14:30

        TP ơi, mình đang rút kinh nghiệm, rút nãy giờ mà sao hổng hết😀

      • 21.01.2011 lúc 17:50

        Khổ chưa, bác lại rút lộn dây thun quần của chị mới chết chứ lị😀

  6. ha linh
    21.01.2011 lúc 12:44

    Chị cảm giác chọn quốc hoa thì phải chọn cái hoa nào gẫn gũi với dân chúng và phổ biến nhiều, chị thấy ví dụ bọn Hawai TBGC còn dùng hoa dâm bụt . Chị nghĩ quốc hoa thường là biểu tượng cho du lịch chơ nhỉ? Như NB đây thậm chí tỉnh nhà chị( quên tỉnh nhà chồng chị-nói rõ k bảo nhận vơ) còn có loài hoa đặc trưng riêng ( vì nhiều chẳng hạn) là hoa cosmos mà như VN miềng gọi là hoa bướm đó.
    Nói chung vụ này thì bostay.com

    • 21.01.2011 lúc 12:58

      Đồng ý rằng một phần nào đó quốc hoa là “biểu tượng cho du lịch” nhưng em nghĩ nó thiêng liêng hơn rất nhiều. Tiêu chí “gần gũi với dân chúng” chắc chắn đã được những người có trách nhiệm đưa ra xem xét, như vậy là ổn chứ không có vấn đề gì. Điều em muốn nói ở đây là cách làm. Không phải là làm lấy được, không phải là làm để lập thành tích hướng tới lễ này lễ nọ. Bởi nó là hồn cốt nên hoàn toàn không nên vội. Cần tham khảo hết nước hết cái để chọn ra một số điển hình. Cần thiết thì lập hồ hơ cho từng loài cụ thể để giới thiệu rộng rãi và lấy ý kiến trong đại bộ phận rồi hẳn làm. Số đo hoa hậu còn làm được thì nhằm nhò gì về việc giới thiệu hoa đến người dân😀

      • ha linh
        21.01.2011 lúc 13:43

        Vâng, dạ thưa em, em chỉ đạo đúng ạ. Dạ về cách làm thì thế là không ổn.
        Vầng, vầng dạ thưa em chị sẽ báo cáo lên trển, em gắng chờ lát nha!

      • 21.01.2011 lúc 13:45

        Dạ, chị đừng gọi lộn cho bác Bin laden thì chết em😀

      • ha linh
        21.01.2011 lúc 13:47

        Ủa tưởng em thân với ổng lắm!
        Nhưng vụ hoa này chưa buồn cười bằng vụ Vote for Halong Bay nhẻ!?

      • 21.01.2011 lúc 13:51

        Đúng là vui phết, vui vì không phải do UNESCO nhưng các bố nhà ta chơi chữ, hai là nhớ lại hồi đó cái câu slogan bình chọn cho HL bay mà thấy buồn cười và nhếch nhác không chịu được. Gì mà “bình chọn cho HL là yêu nước”. Hì hì, em nghĩ nếu theo cái kiểu cục bộ và không khách quan ấy thì tất cả các giải đều thuộc về phía TQ hết. Vì họ đông nhất mà😀

  7. ha linh
    21.01.2011 lúc 12:51

    ui chời Trần, Trần! Lại còn chọn quốc phục, quốc tửu nữa kìa. Đồng chí Bàu Đá đâu nhanh chân lên!
    Sắp tới rùi thì quốc thơ, quốc văn, quốc blog, quốc ….quốc …quốc!
    Thật sự chỗ ni tui muốn nói ri: tui yêu quê hương nơi chôn rau cắt rốn, tui yêu quê hương nơi có cha mẹ anh em bà con bạn bè tui, tui yêu những gì thuộc vể quê hương kể cả bụi bay đầy đường, cuộc sống còn nhiều gian khó..nhưng sao nhiểu khi tui thấy không có hiểu mọi người nghĩ gì?

    • 21.01.2011 lúc 13:00

      Riêng em, em nghĩ làm được cũng tốt chứ không vấn đề gì. Làm để giới thiệu những cái hay, cái đẹp thì tốt quá. Chỉ sợ làm cho có phong trào, làm tào lao😀

      • ha linh
        21.01.2011 lúc 13:41

        Cán bộ trẻ thuộc diện đào tạo nguồn kế cận có khác, nói năng đâu ra đấy, rành mạch rõ ràng.

      • 21.01.2011 lúc 13:47

        Không, em nói rất chân tình. Em cũng muốn mọi người cho em những góc nhìn tham khảo về vấn đề này.

      • ha linh
        21.01.2011 lúc 14:53

        Túm lại theo em cách làm sao là tốt nhất mồ!

      • 21.01.2011 lúc 17:50

        Dạ, cứ cách nào tốt nhất thì ta mà chị ạ😀

      • ha linh
        21.01.2011 lúc 18:25

        thế tốt nhất là nỏ làm chi trơn!

      • 21.01.2011 lúc 21:12

        Suỵt, phỉ phui cái mồm. Mấy ảnh ở trển nghe được thì có phấn đấu cũng bằng thừa.

  8. lyvinhhue
    21.01.2011 lúc 13:14

    Hê, chiều qua đọc được mẩu tin rất chi là… tức này, em đã định thả vào đấy một cái còm rằng là… E hèm, em xin bầu chọn hoa “ngứa dại”, mượn ý câu thành ngữ “ruồi bu… gì gì”, ấy mà, ke ke! Nhưng ngẫm lại làm thế thì mình cũng thuộc… loài ruồi, nên thôi. Giờ thấy bác cũng… bu, em phải bu theo cho đủ tụ, hơ hơ. Vậy có câu ca rằng:
    Kính thưa Bộ Văn hóa Thông
    Tin và Du lịch có lông quốc hòa (có lòng quốc hoa, à ha, à ha – 2 lần).
    Đồng bào xin hãy tham da
    Tham lông, bầu chọn cho hoa… ngứa dài (ai tai, ai tai – 3 lần).

    • 21.01.2011 lúc 13:24

      Em đi trước nhưng lại quăng lựu đạn ra phía sau, bác bu theo coi chừng tan xác pháo. Nhưng mà bác nói không phải không có lý. He he, “Kính thưa Bộ Văn hóa Thông/ Tin và Du lịch có lông quốc hòa” thiệt là hay nhưng nhân đây em cũng xin nói về ý kiến riêng của em: hoa đẹp hay xấu, hay hay dở không phải ở cái tên. Ừ, thì hoa ấy đã sao, miễn là nó gần gũi, nó phổ biến, nó có ích [thẩm mỹ, thực phẩm, dược liệu,…] và nó có cả một chiều dài văn hóa (nói thêm là văn hóa này không phải nằm trong các kinh điển hay trước tác mà nó là văn hóa đời sống).

      • lyvinhhue
        21.01.2011 lúc 14:11

        Ngứa miệng nói thêm.
        Lúc trước, hãng Việt Nam Airlines lấy hoa sen làm logo, cũng viện lẽ nó là… quốc hoa, dè đâu lại trùng với logo của hàng không Ấn Độ. Và nói nào ngay, dân Ấn lấy sen làm quốc hoa thì thuận lý hơn tộc Việt.
        Đến khổ, từ khi có câu “Tháp Mười đẹp nhất bông sen”, người ta cứ khoái đu theo sen, khoác cái … ý nghĩa chính trị cho một loài hoa vốn là biểu tượng của Phật giáo. Hic, thật chẳng ra gì!
        Theo ý riêng em, nếu phải chọn một loài hoa tượng trưng cho tấm lòng thơm thảo của người mình, em sẽ chọn ngay hoa bồ kết. Đó mới thật sự là hoa của tình quê đậm đà, ai đã ngửi qua một lần trên mái tóc người tình nhỏ ắt suốt đời không quên được, hi hi!

      • ha linh
        21.01.2011 lúc 14:54

        hoa bồ kết chừ lớp trẻ không hiểu mô, theo em nếu lấy hoa bồ kế thì hoa chanh, hoa bưởi gần gũi hơn!

      • lyvinhhue
        21.01.2011 lúc 16:42

        Ra chị Hà Linh cùng trường phái với Nguyễn Bính: Hoa chanh nở giữa vườn chanh… Đã có Nguyễn Bính đề xuất bình bầu, em không dám cãi, đu theo luôn thôi. Hoa chanh là hợp hơn hoa mai của bác Phan, hì hì!

      • 21.01.2011 lúc 17:46

        lyvinhhue :

        em sẽ chọn ngay hoa bồ kết. […] ai đã ngửi qua một lần trên mái tóc người tình nhỏ ắt suốt đời không quên được, hi hi!

        Cái này em chưa ngửi. Chắc phải đi ngửi lại quá bác ạ. He he, vụ này là em nói riêng với bác thôi đấy nhé kẻo chị Linh lại nói em nin tin😀

      • 21.01.2011 lúc 17:47

        ha linh :

        hoa bồ kết chừ lớp trẻ không hiểu mô, theo em nếu lấy hoa bồ kế thì hoa chanh, hoa bưởi gần gũi hơn!

        Chà, nói về bưởi thì em lại thích múi hơn hoa. He he😀

      • 21.01.2011 lúc 17:49

        lyvinhhue :

        Hoa chanh là hợp hơn hoa mai của bác Phan, hì hì!

        Nói tóm lại là bác thích hoa chanh hơn hay múi bưởi hơn. Khe khe, bác cứ đỏ mặt lên thế mới khổ chứ lị😀

      • ha linh
        21.01.2011 lúc 19:46

        nước ta là một nước dùng chanh, ai mà chả thích uống nước chanh, ăn cơm mà có bát nước rau muống vắt chanh, ăn một số thứ mà có mắm tôm vắt tí chanh vào thì đảm bảo các bác chỉ nghĩ sống trên đời chỉ cần từng đó thôi, thế rồi nước ta là một nước nông nghiệp nhà ai cũng có vườn rau ao có, soi bóng lung linh vài cây chanh( chẳng thế mà hoa chanh, hương chanh đi vào thơ ca hò vè văn chương nườm nượp, rồi đến giọng oanh vàng thánh thót của các cô, các chị cũng được ví là ” chanh chua”), suy ra là tất cả chúng ta từ nông dân mà ra, hình bóng cây chanh, hoa chanh in đậm trong tâm tưởng. Vả lại trên thế giới theo chỗ tui biết chưa ai lấy hoa chanh làm quốc hoa..Hoa chanh màu trắng, lá màu xanh trời ơi phối màu tuyệt hảo! Vậy còn nghi ngờ gì mà không ” Vote for hoa chanh”!

      • 21.01.2011 lúc 21:09

        Nước đây nước đây! Gớm, đâu có ai giật micro đâu mà nói khiếp. Bài này có ai viết sẵn không mà đọc nghe sang gớm. Mà em dặn, nói thì phải lên giọng xuống giọng. Đoạn nào gay cấn thì dừng lại một tý vỗ tay cho nó sang. Nói một hơi thế lỡ nó đứt dây rớt phịch thì làm thế nào. Đã bảo rồi, chín chắn là tốt nhưng chín quá nó khét😀

      • ha linh
        21.01.2011 lúc 21:20

        thì cũng biết về cái kĩ thuật là hắn phải rứa, nhưng trong không khí tưng bừng phấn khởi nô nức nhiệt liệt ni thị tự dưng niềm vui hắn dào dạt rứa đọ!

      • 21.01.2011 lúc 21:24

        Chị dặn cậu thư ký là trong phần kính thưa là phải quan sát và ghi cho đủ. Thưa mà thiếu ai thì các bác ấy vật chết đấy😀

  9. 21.01.2011 lúc 14:23

    Trần Phan :
    Không phải chỉ nói quên là xong. Cần phải nghiêm túc phê bình và tự phê bình

    Dạ, báo cáo thủ trưởng, em xin hứa rút kinh nghiệm, em sẽ rút mãi rút mãi rút mãi (chà, dài quá, rút hoài không hết)😀

    • ha linh
      21.01.2011 lúc 14:52

      túm lại cái dây rút kinh nghiệm đó là dây thun hay dây thừng !

      • 21.01.2011 lúc 17:43

        Các nhà taxonomy chia kin nghiệm thành nhiều loại. Trong đó có hai loại cơ bản là kinh nghiệm thun và kinh nghiệm thừng😀

      • ha linh
        21.01.2011 lúc 18:24

        taxonomy là cái chi chi?

      • 21.01.2011 lúc 21:00

        Chị cứ nói chi chi làm em nghĩ đến chi chi😀

      • 21.01.2011 lúc 21:32

        Trần Phan :
        Chị cứ nói chi chi làm em nghĩ đến chi chi

        Tuyệt đối cấm không được nghĩ đến cấy chi chi , làm chi chi , mắc tội chi😀

      • 21.01.2011 lúc 21:39

        Trời, bà ngoại nói rõ hơn chút được hông? Muốn khỏi mắc cái tội chi chi ấy thì phải làm cái chi chi?

      • 22.01.2011 lúc 15:50

        Không làm chi thì nở mắc tội chi , làm chi thì mắc thiếu chi tội😀

      • 22.01.2011 lúc 16:55

        Đầu đuôi thì cũng tại cái chi chi ấy mà ra hết bà ngoại hè😀

    • 21.01.2011 lúc 17:42

      Phay Van :

      chà, dài quá, rút hoài không hết

      Vậy là bác rút lộn dây thun quần của cô nào rồi😀

  10. ha linh
    21.01.2011 lúc 14:56

    Tất nhiên em bầu chọn với tư cách cá nhân và mọi người có quyền bầu chọn những hoa khác. Với lại em nghĩ việc bầu chọn không nên cảm tính, phải tìm hiểu và có sự so sánh nghiêm túc rồi hãy vote.
    Nhưng vote bằng cách nào?

    • 21.01.2011 lúc 17:40

      Thế mới thành chuyện của cái entry này. Nhưng mà thôi, cứ chỗ nào hay hay thì vote vào nhé. Nam có chỗ vote khác, nữ vote chỗ khác, nói ra không tiện😀

  11. 21.01.2011 lúc 16:47

    Nghe đồn xứ Hong Cong có một loại hoa gì đó lạ và hiếm lắm nên mới được chọn làm quốc hoa.
    Còn thằng đế quốc trùm sỏ có quốc hoa không, rồi đến anh cả, anh hai miềng có quốc hoa không thì tôi không biết, nhưng chắc không phải các nước giàu mạnh là vì có quốc hoa.
    Hỏi xem tham ô tham nhũng, chặt phá rừng, khai thác khoáng sản bừa bãi, lũ lụt miền Trung v.v… cái nào là quốc họa thì có lẽ hay hơn.

    • 21.01.2011 lúc 17:37

      Em nghĩ chọn quốc hoa cũng tốt, quá tốt nữa là khác. Tư bản đế quốc dã man không làm thì không phải ta không làm, anh em làm không phải ta cũng đua nhau làm lấy được. Làm để lập thành tích hướng tới xyz gì gì đó. Trên tinh thần làm đúng, làm nghiêm túc, ta có thể tham khảo nhân dân, tham khảo ý kiến của các nhà văn hóa và các nhà khoa học ta có thể lựa chọn được những loài hoa làm đặc trưng.

      Tất nhiên bác nói không phải là không có lý. Dân ta lo ăn còn tối mặt tối mũi lấy đâu ra thưởng hoa lãm nguyệt. Có lẽ nên bầu chọn quốc họa trước rồi quốc hoa sau.

      Còn một ý nữa, với tư cách là sinh vật cảnh như nhau, ta cũng nên tiến hành bầu chọn quốc chim (điểu) và quốc thú nữa😀

      • ha linh
        21.01.2011 lúc 18:19

        Ù cả tai!.
        Nói chung chị nghĩ đã chọn hoa làm biểu tượng thì chọn cái chi độc đáo của VN, gần gũi và thân thuộc.
        Vote thì chị nghĩ chỉ vote qua mạng k đủ mà nên đưa về từng chi bộ họp lấy biểu quyết Trần nờ! đưa về từng chi bộ thì đảm bảo đồng thuận tối đa và rất thống nhất! riêng chi bộ của Trần thì phải có giới thiệu từ trển xuống chứ không chọn nhõn có hoa hậu thì cũng gay!
        À nhân nói chuyện hoa hậu thì em cũng phải khẳng định vững vàng kiên định là em chọn hoa hậu nào? chừ hoa hậu như nấm sau mưa. Và cũng xin lưu ý với đồng chí thêm là đừng có dại mà chọn hoa hậu tuổi teen nha!

      • 21.01.2011 lúc 18:56

        Đưa về chi bộ à? Quá hay quá hay, cứ dân chủ mà bầu. Mà quên, em chẳng thuộc chi bộ nào hết thì vote chỗ nào? Riêng cái vụ hoa hậu thì nói thiệt là em cứ thấy là cái chân nó rũ ra, chẳng biết hoa nào là hoa nào. Nói thì chị chửi em lập trường không vững chứ hoa ấy thì hoa nào chẳng máu😀

      • ha linh
        21.01.2011 lúc 21:10

        2 đồng chí là đủ chi bộ rầu, đồng chí và vợ đồng chí đó!

      • 21.01.2011 lúc 21:14

        He he, một vợ một chồng là chi chi chứ😀

      • ha linh
        21.01.2011 lúc 21:23

        Đọ đọ, rứa là em quán triệt cái chỉ đạo của chị rầu, chi bộ vợ chồng, mà vợ chồng thì ” thuận vợ thuận chồng tát biển Đông” còn tát cạn phéng đi , 3 vụ chọn hoa thì nói chung hắt xì hơi cái là xong!

      • 21.01.2011 lúc 21:26

        Chị nói thế nào ấy chứ. Có “chút xíu” ấy mà cứ tát mãi😀

      • 21.01.2011 lúc 21:30

        HỌ đã duyệt hoa Sen làm quốc hoa rồi , bây giờ chị đề đạt hoa Mắt không hiểu họ có chấp nhận không hè .
        Đúng là ù tai hoa mắt😀

      • 21.01.2011 lúc 21:37

        Răng răng, chị có răng không😀

      • 22.01.2011 lúc 15:51

        Trần Phan :
        Răng răng, chị có răng không

        Răng bày cả nải thầy Trần nờ😀

      • 22.01.2011 lúc 16:54

        Úi giời, duyên nhẻ😀

    • ha linh
      21.01.2011 lúc 18:23

      Đồng chí Cua nói thế mất quan điểm, chừ ta phải chọn quốc hoa để thu hút khách du lịch ngày nào cũng đến ngắm cái hoa của ta như trẩy hội, nguồn ngoại tệ thu về dồi dào, dân miền Trung như anh từng đau dáu là kiếm cái nguồn gì cho họ làm để tăng thu nhập thì cũng nhân đó mà thu bộn tiền nhờ khách, vì vậy đồng chí Cua sẽ luôn cười tươi như hoa..Một khi ta có quốc hoa thì nói chung hứa hẹn tương lai sáng lạn, k còn khai thác bừa bãi nữa vì đâu cần đến việc đó đâu, khai thác dịch vụ du lịch quá đủ!
      Trần nhẻ, Trần phải tác động thêm về tư tưởng cho đồng chí Cua nha!

      • 21.01.2011 lúc 19:05

        Đúng thế, tư tưởng của đồng chí Cua nó cứ lỗ chỗ như cái rổ bung vành ấy. Cấp trên giao nhiệm vụ cho chị khi nào kiếm một ít lập trường về đan lại cho ảnh. Thế nhé, có gì tôi sẽ có ý kiến sau. Tôi đang bận tí, khổ, cuối năm cứ toàn họp với hội nghị. Chuyện hoa hòe với trường hợp cá biệt này thì phải từ từ, giáo dục là phải kiên trì mới hiệu quả. Nhá!

      • ha linh
        21.01.2011 lúc 19:39

        Tôi đang bận tí, khổ, cuối năm cứ toàn họp với hội nghị…
        ——————-
        Vâng tôi hiểu cái vụ hội nghị về vấn đề vo gạo thổi cơm đó rùi, đồng chí cứ yên tâm đi đi, nhớ khi chắt nước ra thì từ từ chứ không khí thế hào hùng quá mà đổ hêt cả nước cả gạo thì e cũng khó nói năng với đồng chí vợ đó nha!

      • 21.01.2011 lúc 20:56

        Trời, nói dóc tí, bảo đi hội nghị cho nó sang mà chị cứ khai sột sột nó ra. Gì mà rửa chén, vo gạo, mất hết cả sĩ khí😀

      • ha linh
        21.01.2011 lúc 21:13

        Người xưa nói về đáng nam nhi ri:” Làm trai cho đáng nên trai, Khom lưng quỳ gối gánh 2 hạt vừng”, vậy mà Trần vác hẳn rá gạo là vĩ nhân rùi đó!

      • 21.01.2011 lúc 21:16

        Dạ, hai hột vừng là dạng đột biến. Gánh thì phải gánh ít nhất là hai hột mít trở lên chớ😀

      • 21.01.2011 lúc 22:19

        @ HL:
        Muốn “Khách du lịch ngày nào cũng đến ngắm cái hoa của ta như trẩy hội” thì cái hoa của ta phải đẹp hơn cái hoa của họ, nhẻ?
        Dưng mà anh phải cất thật kỹ cái hoa của nhà anh 😀

      • 21.01.2011 lúc 22:25

        Bác cẩn thận thế là tốt hưng mà bác cất có được không đấy? “Ba năm du kích nằm kề/ Không bằng chủ lực nó về một đêm”😀

  12. Trịnh Hâm
    21.01.2011 lúc 18:24

    VN ta sẽ vươn ra biển lớn, sẽ có quốc hoa, quốc chim, quốc thú, quốc nạn, quốc họa, quốc (ủa, quốc gì nữa nhẻ?)nhắc tuồng gìum tớ cái coi😀

    • ha linh
      21.01.2011 lúc 18:32

      quốc blog anh nờ, mà nói về quốc blog thì chắc chỉ có cái blog mà anh đang còm đó thôi!

      • 21.01.2011 lúc 19:07

        Kha kha, sang phết. Để hồi nào em đưa cái mặt ra cho bà con vote chơi😀

    • 21.01.2011 lúc 19:06

      Trịnh Hâm :

      sẽ có quốc hoa, quốc chim, quốc thú, quốc nạn, quốc họa, quốc (ủa, quốc gì nữa nhẻ?)nhắc tuồng gìum tớ cái coi :D

      Quốc quốc, cái này Bà Huyện Thanh Quan có thư tay rồi bác ạ😀

      • ha linh
        21.01.2011 lúc 19:49

        cái này Bà Huyện Thanh Quan có thư tay rồi bác ạ
        —————–
        Trần có đồng chí bạn tên dài dằng dặc nhỉ? mà cái họ Bà này là chị chưa thấy ai có đâu nha?

      • 21.01.2011 lúc 20:57

        Dạ, đồng chí họ Bà này hơi bị hay. Sang lắm, để hồi nào em giới thiệu hai người gặp nhau hén😀

      • ha linh
        21.01.2011 lúc 21:16

        Gặp thì gặp mô rì zọt rì sọt chi đó cho mát mẻ về mùa hè, ấm áp về mùa đông nha, chứ đừng có hẹn hò ở mô Đèo Ngang đèo ngiệc chi đó sợ ma lắm!

      • 21.01.2011 lúc 21:19

        Dạ, chị nhầm to. “Deo Ngang” Hotel hơi bị hay. Nhân tiện đưa mấy chị gặp nhau em tranh thủ gặp mấy em nó tí😀

      • 22.01.2011 lúc 10:44

        Mình biết có họ Ông. Nói thiệt, không đùa.

      • 22.01.2011 lúc 11:41

        Dạ, biết bác nghiêm túc bởi họ Ông thì em cũng nghe nhiều nhưng Bà Thị Thanh Quan, lộn, Bà Huyện Thanh Quan thì đúng là hơi đặc biệt😀

  13. Choitre
    21.01.2011 lúc 21:21

    Nếu Ct góp ý thì Ct chọn hoa nhãn lồng, he he, ở đâu cũng có, không có nước nào tranh với mình. Nó đẹp về hình dáng. Nó đi vào toa thuốc cứu người, đi vào thơ ca trữ tình…

    Các bạn buồn làm chi cái họ chọn giùm nhân dân. Ở Vn thường là thế mà, kể cả bác Tổng cũng nói rứa.

    Ct đang chờ thời gian nữa họ đưa ra quốc mũ: chắc là cái nón lá, quốc xe: chắc là cái xe đạp thồ trong chiến dịch ĐBP, quốc thuyền: chắc là cái Vinashin, …ui ui, các bạn chuẩn bị bầu chọn nhé.

    • 21.01.2011 lúc 21:33

      Nhãn lồng hở bác, nhãn lồng có tác dụng an thần. Chơi hoa này thì ngủ thẳng [các loại] cẳng, lấy ai canh giữ hòa bình thế giới. Hổng có được à.

      Chà chà, quốc mũ, quốc xe,… Wow, biết trước là nhiều món quốc như thế thì em ôm chai quốc lũi ra bờ ruộng nhậu từ sáng cho đỡ phiền😀

  14. ha linh
    21.01.2011 lúc 21:28

    Trần ơi, vào Ephata số mới nhất của anh Phay Van đọc truyện cổ tích về một đêm trăng thanh đi, hay cực! Trần k đọc xem như phí 1/2 cuộc đời!

    • 21.01.2011 lúc 21:36

      Vụ vụ vụ gì mà gay gay gay cờ cờ ấn k ờ k ờ kinh thế?

      Cho em quá giang ô tô của chị cho nó sang😀

  15. Choitre
    21.01.2011 lúc 22:35

    Trời ơi, qua thầy Phan định hỏi điều này mà lại quên mất, bởi cái quốc hoạ chi chi đó.
    Hôm rồi, để cho cây mai ra hoa tết, người Trung thường trảy lá. Phan có cách chi khác không? Ít nhất là có cách làm cho mai rụng lá cũng được chứ trảy thế thì phiền phức qúa (không phải cách nhổ gốc lên chứ, hihi).

    • 22.01.2011 lúc 08:03

      Lặt (nhặt) lá mai là cách truyền thống để điều khiển cây mai ra hoa đồng loạt và đúng tết của bà con mình. Em là dân chơi mai a-ma-tơ nên nói “về mặt lý thuyết là an toàn” thì bác chửi cho như cái hồi bác chửi ông gì gì ấy nói về bô-xit. Nhưng theo những gì em biết và hỏi thêm các bậc chơi lão mai đã lên lão làng thì cho đến giờ phút này, đây vẫn là cách hay nhất và nên làm nhất. Thật ra cũng có thuốc phun rụng lá nhưng theo các “bô lão” chơi mai thì nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cây mai khá nhiều. Về mặt khoa học thì cũng dễ hiểu vì đây là giai đoạn cây mai “đang mang thai và cho con bú” nên rất nhạy cảm.

      Tốt nhất là làm thủ công bác ạ. Cứ truyền thống mà làm, không “vận dụng sáng tạo” hay linh hoạt gì ở đây hết.

  16. Trà Hâm Lại
    22.01.2011 lúc 09:37

    Nhà giáo theo lão hâm Lại thì chỉ nên quan tâm vấn đề chuyên môn. Ví dụ như loài hoa này có tươi lâu không , cách giữ hoa tươi lâu,… v.v….
    vấn đề nhân dân thì @TP hình như quên, nhân dân nước nào thì không biết chứ nhân dân Việt nam thì đã có đảng thay mặt rồi đó thôi, vậy nên hễ cứ có vẫn đề gì đại sự thì cũng không cần thiết nhân dân phải biết mà chỉ đảng biết và quyết định là coi như nhân dân đã quyết rồi !
    Chẳng thế mà ngay khi một đại biểu quốc hội cũng la lên rằng :” Tôi mới nhận được báo cáo cách đây có vài giờ thì làm sao nói đã được nhân dân đồng thuận cao ????? ”
    Chúng ta, thiết nghĩ nên cứ ăn ngon ngủ yên , mọi việc đã có người làm thay…
    Chẳng thế mà :
    – đảng đã cho ta sáng mắt sáng lòng …
    – đảng đã cho ta ấm no hạnh phúc
    – đảng cho chúng ta cuộc sống …
    Chúng ta – nhân dân thì 1,2,3…. xin mời… dzô.. 100% !

    • 22.01.2011 lúc 09:51

      Cái đầu em nó bé tí mà bác cứ nói toàn chuyện nhớn. Cứ bàn chuyện hoa cho nó tươi. Không biết bác đã đọc Harry Potter chưa? Trong đó người ta không nhắc đến tên Voldemort mà chỉ nói ai-cũng-biết-là-ai-đấy (không biết nguyên tác thế nào nhưng Lý Lan dịch thế).

      Thôi, mà bác nói không phải là không có lý. Đặc biệt là câu cuối “Chúng ta – nhân dân thì 1,2,3…. xin mời… dzô.. 100%”. Nào, zô, em mà em sợ bác à😀

  17. 22.01.2011 lúc 11:00

    Đặt chỗ đã bác nha.:D

    • 22.01.2011 lúc 11:42

      Gần tết rồi, giá cả phập phù. Chú thông cảm😀

  18. Vĩnh Ba
    26.01.2011 lúc 17:13

    Bạn lại sót không nhắc đến HOA MÀO GÀ mà GS Vũ Khiêu đề nghị. Mấy % nhỉ?

  19. muahemua
    07.02.2011 lúc 17:08

    Nói không đi đôi với làm TP hé. Mười ông hỏi thì mười một ông trả lời yêu hoa đồng tiền (nhất là những ông … có văn hoá) thế mà lại bỏ phiếu cho hoa sen. Chỉ tiếc mỗi cái hoa này là không được bỏ phiếu, vụ này chắc bỏ kín?

  1. No trackbacks yet.

Comment

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s