Vĩ mô…

  • Trần Phan

Tôi rất ít khi theo dõi các chương trình phát sóng tường thuật trực tiếp các phiên thảo luận các vấn đề trọng đại của đất nước. Nói vậy, các bạn sẽ cho rằng Trần mỗ tôi không quan tâm đến các chương trình nghị sự, các vấn đề quốc thái dân an,… Đơn giản là tại thời điểm phát sóng các chương trình này thì tôi đang lang thang trên một nẻo đường nào đó vì cái lẽ “cơm, áo, gạo, tiền”. Thế nhưng, bằng cách này hay cách khác, tôi cũng phải xem lại cho bằng được. Tất nhiên, tất cả những cách này đều không hồi hộp bằng xem đờ-rét lúc ông nghị nào đó phát biểu gần tới cái chỗ mà mình vẫn canh cánh trong lòng và nếu lúc đó có hai ba người cùng xem thì chúng tôi cũng cổ vũ nhiệt tình: “cố lên, cố lên, sút, vào! trời ơi lại trượt rồi”. Đấy! Thấy chưa, rất cuồng nhiệt. Thế mà bảo là tôi không quan tâm!

Không quan tâm mà tôi lại biết nước ta “đến năm 2020 cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại” [1] à?

Không quan tâm mà ngày 17-11-2006, tôi đã sướng như điên khi nghe lãnh đạo bộ Giáo dục và Đào tạo hùng hồn tuyên bố “đến năm 2010, nhà giáo có thể sống được bằng đồng lương của mình”. Mới đây thôi, khi tôi hí hửng vỗ ngực trước mặt bà xã khi trích lại lời tổng kết “so với năm 2006, đến nay (2010), lương giáo viên đã tăng gấp 2,1 lần […] cao hơn so với các ngành khác” [3] thì nhận nguyên một gáo nước lạnh “ngày đó lương ông mua được mấy cân thịt thì tăng mãi đến bây giờ cũng mua được có chừng ấy thôi chớ hay ho gì”. Nói thiệt, tôi chẳng quan tâm mấy đến cách tính gạo, thịt, nước mắm, củ hành của bà ấy nên cũng chẳng buồn cãi. Tôi mặc nhiên xem đó là tư duy tủn mủn, lừng khừng, không theo kịp với tiến trình phát triển như vũ bão trong giai đoạn hội nhập ngày càng sâu rộng với trường quốc tế. Điều tôi quan tâm phải lớn hơn mấy kí lô rau mắm ấy, phải vĩ mô, phải “đẳng cấp quốc tế” hay ít ra là phải nằm trong top “200 của châu Á”.

Không quan tâm mà tôi thuộc nguyên văn lời của đại biểu quốc hội Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) trong phiên chất vấn ngày 07/06/2010: “Phải chăng khẩu hiệu ngồi đúng chỗ cũng phải đòi hỏi nghiêm túc tại chính cơ quan Bộ GD-ĐT?” [4].

Không quan tâm mà tôi đã chép ngay vào sổ tay câu nói của đại biểu Trần Tiến Cảnh (Hà Nam) phát biểu sáng 8/6 ở phiên thảo luận Hội trường về dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam: “Các nước có chỉ số IQ cao đều xây đường sắt cao tốc. Ra nước ngoài tôi đi thử rồi. Tốc độ nhanh, an toàn, trẻ em đi học, bà mẹ đi làm… Việt Nam không phải nước nghèo, với quyết tâm chính trị, tôi đề nghị phải xây” [5].

Đấy, dù phải đong từng lon gạo nhưng tôi luôn quan tâm đến những vấn đề nóng bỏng của đất nước. Tôi luyện cho tư duy của mình luôn ở tầm vĩ mô, phải đi trước thời đại, “ta cũng có IQ cao” [6] cơ mà! Ba cái chuyện củ hành hay nước mắm của các bà vợ chẳng qua cũng chỉ là chuyện… muỗi phải không các bạn nhỉ?

Chú thích:

[1] http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/135290/Viet-Nam-tro-thanh-nuoc-cong-nghiep-nam-2020.html

[2] http://tuoitre.vn/Ban-doc-viet/353434/Nam-2010-giao-vien-song-duoc-bang-luong.html

[3] http://vietnamnet.vn/chinhtri/201006/Bo-truong-Luong-giao-vien-da-tang-gap-doi-914742/

[4] http://vietnamnet.vn/chinhtri/201006/Pho-Thu-tuong-3-nam-nua-giao-duc-DH-se-tot-len-914704/

[5] http://vietnamnet.vn/chinhtri/201006/Cac-nuoc-co-IQ-cao-deu-lam-duong-sat-cao-toc-914859/

[6] http://daibieuquochoi.vietnamnet.vn/content.aspx?id=875

.

.

  1. coc tia
    11.06.2010 lúc 18:47

    “Cố lên, cố lên, sút, vào! trời ơi lại trượt rồi”, đáo để gớm tay . Chắc là do con ma vôn cúp nó hành. Mình cũng rất tâm đắc câu phát biểu của Huỳnh Nghĩa về giáo dục . Cảm ơn sự thẳng thắ n của ông.

    • 11.06.2010 lúc 19:31

      Đúng đúng, bác nói chí phải. Nói tới Vôn cúp là Máu trong người em đang nóng tới 100 độ liền. Không biết ông HN này vào “bằng đường dây nào” mà gan to gớm hè.

  2. Choitre
    11.06.2010 lúc 18:53

    Hé hé. Ông Phó TT không có sống bằng lương nên không biết rằng lương luôn chạy sau trượt giá. Thật buồn là trình độ PTT,BT GDĐT chỉ có thế. Nhưng thôi, tha cho ổng đi, nhắc tới ổng là mấy cháu HS bắt chước tính toán kiểu đó thì có chết.
    Có ai chơi sộp như Vn ta sắm tàu điện cao tốc để cho trẻ em đi học, bà mẹ em đi chợ? (lên tàu rồi không biết xuống ga ở chỗ mô, có lẽ nhảy ra…)
    Nhiều bác đã test thấy chỉ số IQ của các ông nghị này cao cỡ AQ.

    • 11.06.2010 lúc 19:40

      Bác này lại tính toán theo kiểu củ hành nước mắm rồi. Phải phấn khởi lên vì lương mình mới trong vòng 4 năm mà đã tăng 2,1 lần. 4 năm nữa là 4,2 lần, 8 năm nữa là 6,3 lần. Ôi! Vui quá.

      Chuyện tàu cao tốc bác khỏi lo. Em tính rồi, muốn xuống, chỉ cần vỗ vỗ vào thành tàu và nói với bác tài là cho tui xuống chỗ kia là OK. E hèm, đi ngoài ra nước, lộn, “đi ra nước ngoài [em] cũng đi thử rồi”. Sướng lắm bác ạ.

  3. coc tia
    11.06.2010 lúc 20:49

    Tính mình nhát gan nên có ai đó nói liều mạng nói thay là thấy sướng . Công nhận ông nghị Huỳnh Nghĩa nói đúng ý mình.

    • 11.06.2010 lúc 21:33

      Khà khà, hay cho cái nhà bác này. Chớ chẳng lẽ xin phép quý vị cho tôi… hát một bài.

  4. Choitre
    • 12.06.2010 lúc 13:54

      Đấy, em đã bảo là em luôn luyện cho tư duy của mình luôn ở tầm vĩ mô cơ mà. Bác thấy chưa, em nói hôm trước là hôm sau có người nói y sờ chang luôn.

      Xin lỗi là mặc dù bác đã dẫn nguồn VNN vào nhưng em cũng xin mạn phép gắn thêm cái link vào câu trích của bác cho nó chắc. Chớ không thì người ta bảo em với bác lại nói Fét-xi-văn.

      À mà nhà bác ở đâu mà “còm kì thanh bất kiến kì hình” thế hè? Ở đâu thì cũng cho thằng em biết để tới kiếm… ly rượu chớ.

  5. Choitre
    12.06.2010 lúc 18:25

    Bác nờ. Theo ngu ý của tui thì ba cái chuyện ni cứ đưa ra đại hội quyết là gọn.

    Cái chuyện bấm nút không biết tui đã nói với bác chưa, lỡ có anh đánh máy ở đây lập trình thì gay.

    Bác hỏi thăm nhà làm tui … mắc cỡ, hi hi, vì tui đang theo hội Cái bang.

    • 12.06.2010 lúc 18:33

      Vô cùng xin lỗi vì em mém của bác đôi chỗ. Thật là không phải với bác nhưng bác nói nhỏ nhỏ cho em nó lành. Tán dóc cho vui thôi bác hén. Khà khà, bác cứ hay nghi ngờ hè. Phải tin tưởng vào cấp trên chớ.

  6. coc tia
    12.06.2010 lúc 22:01

    Bây giờ đọc lại thấy bác cũng to gan không kém gì ông Huỳnh nghĩa . Dám bảo mấy bà xã là “tư duy tủn mủn, lừng khừng, không theo kịp với tiến trình phát triển như vũ bão trong giai đoạn hội nhập” . Phen này là bác tới số.

    • 12.06.2010 lúc 22:48

      Ờ hén! Đúng là điếc không sợ súng. Em phải gỡ bài này xuống ngay không thì sưng bắp vế chớ chả chơi. Khà khà khà

  7. Metal
    13.06.2010 lúc 12:50

    Nghĩ mà thêm buồn. Các đồng chí có ý kiến gì cứ phát biểu thỏa mái rồi sau đó theo ý tôi mà làm.

    • 13.06.2010 lúc 14:36

      Khe khe, nghe bác chỉ đạo thấy… tập trung gớm hè. Hay cho câu “cứ phát biểu thỏa mái rồi sau đó theo ý tôi mà làm”.

  1. No trackbacks yet.

Comment

